Giám sát việc cấp GCN nghỉ việc hưởng BHXH: Các địa phương tích cực vào cuộc
Thứ Tư, ngày 28/06/2023 19:34
ASXHPortalView

Giám sát việc cấp GCN nghỉ việc hưởng BHXH: Các địa phương tích cực vào cuộc

Shared facebook
Thứ Ba, ngày 20/06/2023 19:56

Ngành Y tế và BHXH 2 địa phương lớn nhất nước là Hà Nội và TP.HCM đang tăng cường kiểm tra, giám sát việc cấp GCN nghỉ việc hưởng BHXH. Đây là động thái tích cực sau khi cơ quan chức năng phát hiện một loạt cơ sở KCB ở Đồng Nai, Bình Dương có dấu hiệu vi phạm.

Mới đây, Sở Y tế Hà Nội đã có công văn gửi các cơ sở KCB công lập và ngoài công lập trên địa bàn thông tin về tình trạng cấp khống GCN nghỉ việc hưởng BHXH diễn ra tại một số địa phương; đồng thời yêu cầu các cơ sở KCB cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục để cán bộ, nhân viên y tế và người dân hiểu và nghiêm túc thực hiện các quy định về KCB, trong đó có KCB BHYT.

Theo Sở Y tế Hà Nội, việc cấp GCN nghỉ việc hưởng BHXH phải đảm bảo tuân thủ Thông tư số 56/2017/TT-BYT và Thông tư số 18/2022/TT-BYT của Bộ Y tế, đảm bảo nguyên tắc đúng người bệnh, phù hợp với tình trạng sức khỏe của người bệnh và hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế. Đặc biệt, tuyệt đối không lập hồ sơ khống và cấp GCN nghỉ việc hưởng BHXH cho người không đủ điều kiện.

Bên cạnh đó, việc đăng ký mẫu dấu, mẫu chữ ký sử dụng trên GCN nghỉ việc hưởng BHXH phải được thực hiện theo Điều 26 Thông tư số 56/2017/TT-BYT. Nếu cơ sở KCB là pháp nhân thì đăng ký mẫu dấu theo Phụ lục 8 kèm theo Thông tư số 56/2017/TT-BYT. Nếu cơ sở KCB không phải là pháp nhân thì đăng ký con dấu của cơ sở và mẫu chữ ký của người hành nghề được phép ký GCN theo quy định tại Phụ lục 8 Thông tư số 56/2017/TT-BYT. Nếu cơ sở KCB thay đổi mẫu dấu hoặc thay đổi hoặc bổ sung người được ủy quyền ký thay thủ trưởng đơn vị tại GCN thì phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan BHXH cấp tỉnh hoặc cấp huyện. Nếu cơ sở KCB đã áp dụng chữ ký số thì thực hiện theo quy định pháp luật về chữ ký số.

Ngoài ra, Sở Y tế Hà Nội còn yêu cầu các cơ sở KCB cập nhật, liên thông dữ liệu với Hệ thống thông tin giám định của cơ quan BHXH; tạo lập chứng từ điện tử về KCB BHYT theo Nghị định số 166/2016/NĐ-CP; thủ trưởng, người đứng đầu cơ sở KCB chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của dữ liệu, cũng như nghiêm túc thực hiện việc trích chuyển dữ liệu điện tử; rà soát, chấn chỉnh ngay tình trạng chậm gửi dữ liệu thông tuyến theo quy định.

Trong khi đó, tại TP.HCM, BHXH Thành phố cùng Sở Y tế cũng đang phối hợp giám sát, thanh tra, kiểm tra hoạt động cấp GCN nghỉ việc hưởng BHXH, nhất là tại các PK gần các KCX-KCN. Theo đó, ngoài nội dung cấp GCN nghỉ việc hưởng BHXH, những nội dung khác liên quan đến hợp đồng KCB BHYT của các PK cũng được giám sát, kiểm tra, nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm.

Qua những động thái trên có thể thấy, tình trạng mua bán, cấp khống GCN nghỉ việc hưởng BHXH đang rất đáng báo động; đòi hỏi các địa phương cần phải ráo riết vào cuộc để xác minh và xử lý nghiêm để bảo đảm an toàn nguồn quỹ; bảo vệ quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT cũng như ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh của DN. Đặc biệt, các địa phương cũng cần kiên quyết đưa ra truy tố, xét xử với những trường hợp vi phạm để tạo tính răn đe và tăng cường tính tuân thủ pháp luật.

PV


Viết bình luận


ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444