Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội Tỉnh Lạng Sơn: Nhiều giải pháp duy trì tỷ lệ HSSV tham gia BHYT
ASXHPortalViewLongForm
Longform

Tỉnh Lạng Sơn: Nhiều giải pháp duy trì tỷ lệ HSSV tham gia BHYT

Shared facebook

Theo thống kê, trong năm học 2023-2024, toàn tỉnh Lạng Sơn có 442 cơ sở GD với 154.489 HSSV tham gia BHYT, trong đó có 85.561 em thuộc diện tham gia BHYT tại trường, còn lại đã được cấp thẻ BHYT theo các nhóm đối tượng khác. Cùng với việc tích cực vận động HSSV tham gia BHYT, công tác y tế trường học cũng được quan tâm; quyền lợi KCB của HSSV được mở rộng và đảm bảo kịp thời. Nhiều em bị ốm đau, tai nạn đã được quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị lên đến hàng trăm triệu đồng.

Để có được kết quả này, ngay từ khi chuẩn bị bước vào năm học mới, BHXH tỉnh Lạng Sơn đã chủ động tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của BHXH Việt Nam cũng như các cấp, các ngành có liên quan tổ chức tổng kết, đánh giá kỹ các yếu tố tác động đến công tác BHYT HSSV, từ đó thống nhất đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp tổ chức thực hiện.

Đặc biệt, đưa kết quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT vào đánh giá chất lượng cán bộ, giáo viên hằng năm. Chỉ đạo BHXH các huyện nâng cao công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền huyện trong việc chỉ đạo chính sách BHYT HSSV, trong đó có việc đầu tư nâng cao chất lượng CSSKBĐ trong các trường học…

Cùng với công tác tuyên truyền, vận động, thời gian qua, quỹ BHYT đã chi trả cho rất nhiều bệnh nhân là HSSV mắc các bệnh như: suy thận, ung thư, tim mạch, hay tai nạn…, góp phần giảm thiểu gánh nặng kinh tế cho gia đình HSSV trong việc chi trả chi phí KCB. Đơn cử như trường hợp em Hoàng Minh V., (sinh năm 2010, xã Bính Xá, huyện Đình Lập) được chi trả chi phí KCB lên tới gần 3,5 tỷ đồng. Đây là một trong những điều kỳ diệu mà BHYT đã mang lại cho gia đình.

Nhiều năm qua, dù gặp khó khăn, nhưng huyện Hữu Lũng luôn đạt 100% HS tham gia BHXH. Năm học 2023- 2024, toàn huyện có 86/86 cơ sở GD (trong đó, 49 trường có HS thuộc diện tham gia BHYT tại nhà trường) với gần 36.000 HS tham gia BHYT (đạt 100%). Với tỷ lệ HS tham gia BHYT như trên, BHXH huyện phối hợp với Phòng GD kịp thời tham mưu UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện BHYT HS ngay từ đầu mỗi năm học. Trên cơ sở đó, BHXH huyện chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, địa phương, đơn vị và các trường học tăng cường tuyên truyền, phổ biến chính sách BHYT đến các đối tượng nói chung, HS nói riêng.

Mặt khác, Phòng GD huyện chỉ đạo các trường thực hiện tuyên truyền, vận động phụ huynh HS tham gia BHYT theo quy định; gắn trách nhiệm của Ban giám hiệu các trường với thực hiện BHYT HS, đảm bảo 100% HS tham gia và được cấp thẻ BHYT. Đồng thời, phối hợp với UBND các xã, thị trấn vận động nhà hảo tâm hỗ trợ HS hoàn cảnh khó khăn; hộ nghèo, cận nghèo. Hiệu trưởng các trường phối hợp với BHXH huyện rà soát, kiểm tra việc thu nộp tiền và cấp phát thẻ BHYT kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho HS khi tham gia BHYT.

Theo đánh giá của cơ quan BHXH, những kết quả đạt được của BHYT HSSV thời gian qua đã góp phần vào thực hiện chỉ tiêu chung về tỷ lệ tham gia BHYT. Bước sang năm học 2024- 2025, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành GD-ĐT trong việc thực hiện khảo sát, phân loại HSSV tham gia BHYT theo nhóm HSSV và HSSV đã được cấp thẻ BHYT theo các nhóm đối tượng khác, phục vụ cho công tác phổ biến, tuyên truyền, vận động tham gia BHYT. Giao chỉ tiêu thực hiện BHYT HSSV đối với từng cơ sở GD-ĐT nhằm giữ vững tỷ lệ bao phủ BHYT HSSV. Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, trong đó ưu tiên đối với các địa bàn không còn được cấp BHYT miễn phí. Tiếp tục phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở KCB nhằm đảm bảo quyền lợi cho HSSV tham gia BHYT- khâu quan trọng, khẳng định giá trị của việc tham gia BHYT.

Theo cô Lê Thị Mạnh Khương- Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Chu Văn An (TP.Lạng Sơn)- đơn vị nhiều năm liền thực hiện tốt công tác BHYT HSSV, được sự chỉ đạo sát sao của Sở GD-ĐT cùng sự phối hợp chặt chẽ của BHXH tỉnh, ngay từ những ngày đầu năm học 2024-2025, nhà trường sẽ hướng dẫn thu, cấp thẻ BHYT HSSV đến đội ngũ giáo viên chủ nhiệm để tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BHYT đến các phụ huynh và HS.

Mặc dù số HS tham gia BHYT đã đạt 100%, song công tác BHYT HSSV tại Lạng Sơn vẫn còn những khó khăn cần sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành để kết quả này được giữ vững. Cụ thể, hiện vẫn còn một số trường học chưa thực sự quan tâm đến công tác CSSKBĐ cho HSSV, vẫn còn có một số trường chưa có cán bộ y tế chuyên trách; có cán bộ y tế kiêm nhiệm 2 đơn vị trường học; một số trường phải ký hợp đồng với trạm y tế xã, thị trấn cử cán bộ y tế xuống trường học để CSSKBĐ cho các em; một số trường chưa có phòng y tế riêng, cơ sở vật chất, trang thiết bị còn thiếu, ảnh hưởng đến chất lượng CSSKBĐ cho HS tại trường. Bên cạnh đó, từ ngày 1/7/2024, thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở, nên mức đóng BHYT nói chung và BHYT HSSV năm 2024 điều chỉnh tăng thêm.

Bà Phan Mỹ Hạnh- Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, sau nhiều năm nỗ lực, cố gắng, năm học 2023- 2024, tỷ lệ HSSV trên địa bàn tỉnh tham gia BHYT đạt 100%. Đây là kết quả rất tích cực trong bối cảnh năm học vừa qua có nhiều ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh cũng như những khó khăn của nền kinh tế- xã hội. Để có được kết quả đó, đầu mỗi năm học, Sở đều phối hợp với BHXH tỉnh, Sở Y tế chỉ đạo các nhà trường tuyên truyền công tác BHYT bằng nhiều hình thức và nội dung phong phú, như truyền thông qua hình thức nhắn tin qua điện thoại, qua ứng dụng VssID, tương tác qua mạng xã hội Zalo, Facebook, hội nghị trực tuyến; tuyên truyền trực quan (pano, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu…) và tuyên truyền trực tiếp tại các cuộc họp phụ huynh, bảo đảm các phụ huynh, HS được tiếp cận đầy đủ thông tin về chính sách BHYT.

Cùng đó, Sở chỉ đạo các cơ sở GD trực thuộc thực hiện đầy đủ, nghiêm túc Luật BHYT; đưa chỉ tiêu tỷ lệ tham gia BHYT HSSV là một trong các tiêu chí thi đua đối với các nhà trường; các trường đạt chuẩn quốc gia phải có 100% HS tham gia BHYT. Với những cách làm đó, việc vận động HSSV tham gia BHYT đã đạt được những kết quả khích lệ, nâng cao mức độ bao phủ BHYT HSSV trong toàn tỉnh.

Bài: Nguyệt Hà

Đồ họa: Hiểu Thanh


Viết bình luận
BHXH Thừa Thiên Huế: Nỗ lực vận động HSSV tham gia BHYT

BHXH Thừa Thiên Huế: Nỗ lực vận động HSSV tham gia BHYT

Từ thực tiễn ở Thừa Thiên Huế cho thấy, chính sách BHYT HSSV không chỉ chăm sóc sức khỏe cho các em mà đem lại cho thế hệ trẻ- chủ nhân tương lai của đất nước một cơ chế chăm sóc sức khỏe toàn diện ngay từ trường học.

Giữ vững truyền thống dẫn đầu công tác BHYT HSSV

Giữ vững truyền thống dẫn đầu công tác BHYT HSSV

Từ năm 2014 đến nay, Hải Dương luôn đứng đầu cả nước với 100% số trường và 100% số HSSV tham gia BHYT. Ông Phạm Hồng Quân- Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hải Dương đã có những chia sẻ với phóng viên Tạp chí BHXH về những cách làm hay, hiệu quả trong công tác BHYT HSSV.

Bền bỉ lan tỏa chính sách BHXH, BHYT

Bền bỉ lan tỏa chính sách BHXH, BHYT

Việc phát huy vai trò của cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp là yếu tố quan trọng giúp thúc đẩy gia tăng số người tham gia BHXH, BHYT. Đây chính là nền tảng để lan tỏa bền vững chính sách BHXH, BHYT tới từng địa bàn dân cư, thấm dần tới từng hộ gia đình cũng như từng người dân.

TP.Hải Phòng: Phát triển bền vững BHYT HSSV

TP.Hải Phòng: Phát triển bền vững BHYT HSSV

Hải Phòng là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước sớm đạt tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT. Thành tích này liên tục được duy trì và phát triển bền vững trong những năm qua...