Nâng cao thu nhập là yếu tố cốt lõi
Thứ Năm, ngày 29/06/2023 21:06
ASXHPortalView

Nâng cao thu nhập là yếu tố cốt lõi

Shared facebook
Thứ Hai, ngày 02/05/2022 06:01

Theo đề xuất của Hội đồng Tiền lương quốc gia trình Chính phủ, từ ngày 1/7/2022, NLĐ trong khu vực DN sẽ được tăng LTT thêm 6%. Như vậy, với đề xuất này, mỗi tháng NLĐ trong khu vực DN sẽ có thêm từ 180.000 đến 260.000 đồng- số tiền rất nhỏ, không đủ bù đắp bởi lạm phát, nhưng vô cùng có ý nghĩa đối với những người đang trực tiếp sản xuất. Đây chính là động lực để thu hút NLĐ vào làm việc tại khu vực công nghiệp, xây dựng, đặc biệt là công nghiệp chế biến, chế tạo.

Tuy nhiên, LTT tăng 6% với dự báo lạm phát năm 2022 sẽ tiệm cận, thậm chí vượt mục tiêu 4%, thì trong khoảng thời gian ngắn, thu nhập của NLĐ lại bị giảm xuống do lạm phát. Hơn nữa, nhằm giảm bớt khó khăn cho NLĐ, Chính phủ bắt đầu thực hiện hỗ trợ tiền thuê nhà trọ 500.000 đồng/tháng/NLĐ.

Hết thời gian hỗ trợ (3 tháng), thu nhập của NLĐ lại bị giảm xuống, khi đó với mức lương tăng thêm 180.000 đến 260.000 đồng mỗi tháng, sẽ không còn đủ hấp dẫn NLĐ tiếp tục làm việc ở khu vực DN và tình trạng thiếu hụt lao động vẫn không có cách gì giải quyết triệt để.

Theo đánh giá, để việc tăng LTT có ý nghĩa, thì bên cạnh tăng lương, chúng ta phải kiềm chế lạm phát. Bởi, nếu LTT được điều chỉnh tăng không theo kịp lạm phát, đời sống NLĐ cũng khó được cải thiện. Giải bài toán này, rất cần chính sách điều hành kinh tế linh hoạt, hiệu quả; đồng thời có giải pháp cụ thể để hạn chế việc tăng giá xăng dầu- mặt hàng có tác động không nhỏ đến giá cả hàng hóa hiện nay. Mặt khác, tăng lương phải đi kèm với tăng năng suất lao động. Năng suất lao động tác động rất lớn đến “sức khỏe” cũng như khả năng cạnh tranh của DN.

Song, dù đã giải quyết vấn đề theo cả hai phương diện trên, thì điều quan trọng nhất để thu hút, giữ chân NLĐ, đặc biệt là lao động có tay nghề, không có cách nào khác DN phải chủ động cải thiện đời sống cả vật chất lẫn tinh thần cho NLĐ. Trong đó, nâng thu nhập là cốt lõi trên cơ sở thỏa thuận tiền lương khi ký HĐLĐ, chứ không nên chờ mỗi khi Chính phủ nâng LTT vùng. Đặc biệt, đã đến lúc Việt Nam không thể lấy thế mạnh trong thu hút đầu tư bằng nhân công giá rẻ, mà phải cạnh tranh bằng cơ chế thông thoáng và lực lượng lao động dồi dào, có khả năng đáp ứng yêu cầu công việc của chủ đầu tư.

Nguyệt Hà


Viết bình luận


ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444