Nhiều kỳ vọng vào Luật Đấu thầu (sửa đổi)
Thứ Năm, ngày 29/06/2023 19:00
ASXHPortalView

Nhiều kỳ vọng vào Luật Đấu thầu (sửa đổi)

Shared facebook
Thứ Năm, ngày 29/06/2023 10:56

Với nhiều điểm sửa đổi, bổ sung quan trọng, Luật Đấu thầu (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 5 đặt ra nhiều kỳ vọng khi đi vào thực thi sẽ góp phần tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động đấu thầu, nhất là đấu thầu mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế...

Về đấu thầu tập trung mua thuốc, hóa chất, thiết bị y tế, Luật Đấu thầu (sửa đổi) đã thống nhất quy định về mua sắm tập trung đối với mua thuốc hiếm, thuốc cần mua với số lượng ít; quy định về lựa chọn nhà thầu cung cấp hóa chất, thiết bị y tế; bổ sung quy định về thanh toán từ nguồn quỹ BHYT trong trường hợp các cơ sở KCB tư nhân không chọn áp dụng quy định của Luật Đấu thầu; chỉnh lý quy định về cơ sở KCB được tự quyết định việc mua sắm trên cơ sở bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả kinh tế và trách nhiệm giải trình; chỉnh lý quy định về ưu đãi trong mua thuốc tại Điều 56 của Luật.

Cùng với đó, do điều kiện đặc thù của Việt Nam, các trường hợp thuốc hiếm, thuốc cần mua với số lượng ít ở từng địa phương, đơn vị nếu tổ chức đấu thầu riêng biệt sẽ khó lựa chọn được nhà cung cấp (do số lượng ít, không hấp dẫn các nhà cung cấp). Do đó, Luật Đấu thầu (sửa đổi) đã bổ sung trường hợp mua sắm tập trung đối với thuốc hiếm, thuốc cần mua với số lượng ít có nhu cầu sử dụng ở nhiều địa phương, BV để tạo thành gói thầu mua sắm với số lượng lớn, nhằm bảo đảm tính khả thi trong việc tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà cung cấp.

Với nhiều điểm sửa đổi, bổ sung quan trọng như trên, ĐB Nguyễn Tri Thức (TP.HCM) bày tỏ kỳ vọng, khi đi vào thực thi, Luật Đấu thầu (sửa đổi) sẽ góp phần tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động đấu thầu, trong đó có hoạt động mua sắm lĩnh vực y tế. Cụ thể, Luật Đấu thầu (sửa đổi) quy định rõ việc chỉ định thầu áp dụng trong trường hợp cấp bách trong y tế là điều rất quan trọng. Bởi, trước đây chưa có quy định về vấn đề này, khi thực hiện chỉ định thầu, các cơ quan hữu quan kiểm tra, thanh tra nên gây nhiều khó khăn cho nhà quản lý, tạo ra những nguy cơ vô tình vi phạm, nảy sinh tâm lý sợ sai trong mua sắm dẫn đến thiếu thuốc, thiếu thiết bị y tế như vừa qua.

Do đó, Luật Đấu thầu (sửa đổi) đã bổ sung quy định chỉ định thầu đối với gói thầu cung cấp thuốc, hóa chất, thiết bị y tế để cấp cứu người bệnh trong trường hợp cơ sở KCB không có đủ thuốc, hóa chất, thiết bị y tế; gói thầu mua thuốc, thiết bị y tế chỉ có duy nhất một hãng sản xuất trên thị trường do yêu cầu về giải pháp công nghệ để bao quát các trường hợp cấp bách, cấp cứu trong lĩnh vực y tế... Những quy định mới này sẽ tháo gỡ cho việc mua sắm cũng như sửa chữa thiết bị y tế.

Bên cạnh đó, Luật cũng đã bổ sung một điều quy định về lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc, hóa chất, thiết bị y tế để giải quyết dứt điểm các vướng mắc, bất cập của mô hình máy đặt, máy mượn; đồng thời tạo cơ sở pháp lý cho việc đấu thầu cung cấp thuốc, hóa chất, thiết bị y tế để thực hiện các dịch vụ kỹ thuật bảo đảm cạnh tranh, minh bạch, hiệu quả... Như vậy, khi Luật Đấu thầu (sửa đổi) có hiệu lực, ngành Y tế có thể mua sắm thuốc, trang thiết bị kịp thời để phục vụ người dân, tránh tình trạng người bệnh chờ thuốc, chờ vật tư y tế như thời gian vừa qua.

Nguyệt Hà


Viết bình luận


ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444