Chi trả BHXH cho NLĐ mắc COVID-19: Ngành BHXH luôn sẵn sàng
Thứ Năm, ngày 29/06/2023 21:55
ASXHPortalView

Chi trả BHXH cho NLĐ mắc COVID-19: Ngành BHXH luôn sẵn sàng

Shared facebook
Thứ Ba, ngày 05/04/2022 14:03

“Dù công việc dồn dập phát sinh gây áp lực, nhưng anh em vẫn sẵn sàng làm đêm làm hôm để giải quyết kịp thời chế độ cho NLĐ mắc COVID-19. Đồng thời, Ngành luôn sn sàng và chưa bao giờ thiếu kinh phí chi trả cho NLĐ…”- ông Đỗ Ngọc Thọ- Trưởng ban Thực hiện chính sách BHXH (BHXH Việt Nam) khẳng định.

Mới đây, Bộ Y tế đã đề xuất 7 loại giấy tờ làm cơ sở để cơ quan BHXH căn cứ giải quyết hồ sơ hưởng chế độ ốm đau cho NLĐ. Trước đề xuất này, ông Đỗ Ngọc Thọ cho biết, đây là lần đầu tiên chúng ta đối diện với những tình huống chưa có tiền lệ; và khi xây dựng Luật BHXH 2014, các cơ quan liên quan cũng chưa lường trước được tình huống này. “Bộ Y tế đề xuất 7 loại giấy tờ này rất thỏa đáng, bởi đây là những khoản thu nhập bù đắp cho NLĐ phải nghỉ việc điều trị bệnh. Tuy nhiên, giấy tờ đó phải đảm bảo đủ các thông tin để cơ quan BHXH căn cứ vào đó giải quyết chế độ cho NLĐ”- ông Thọ nhấn mạnh.

NLĐ lấy GCN nghỉ việc hưởng BHXH tại TYT xã Kim Chung (Đông Anh, Hà Nội)

Cũng theo ông Đỗ Ngọc Thọ, thời điểm hiện tại, tất cả NLĐ là F0 đầy đủ giấy tờ theo quy định của Luật BHXH đều được cơ quan BHXH giải quyết chế độ. Chẳng hạn: Năm 2021, BHXH TP.HCM đã giải quyết cho trên 34.000 trường hợp là F0 nghỉ việc hưởng BHXH; từ đầu năm 2022 đến ngày 15/3, BHXH TP.HCM đã giải quyết cho trên 99.000 NLĐ là F0 với tổng số tiền trên 218 tỷ đồng. Như vậy, có thể nói rằng, việc giải quyết chế độ BHXH hiện nay vẫn bình thường khi NLĐ có đầy đủ giấy tờ theo quy định.

“Hiện nay, một số địa phương đã chủ động ban hành hướng dẫn công nhận cấp GCN nghỉ việc hưởng BHXH cho người mắc COVID-19 cũng như tăng cường ứng dụng CNTT trong cấp giấy tờ này. Song, để GCN này có tính pháp lý, thì tất cả những hồ sơ chứng từ điện tử đều phải thực hiện theo đúng quy định và phải được xác nhận bằng chữ ký số. Bởi, tất cả các hồ sơ online sẽ làm cơ sở để cơ quan BHXH đối soát các giấy tờ đó trên thực tế. Trước mắt, BHXH Việt Nam rất mong người đứng đầu các cơ sở y tế được cấp chữ ký số để thuận lợi trong giao dịch hồ sơ cũng như đảm bảo tính minh bạch về thời gian lẫn chất lượng công việc”- ông Thọ chia sẻ.

Theo dự báo, số NLĐ nghỉ việc do mắc COVID-19 sẽ còn tăng và ngành BHXH Việt Nam cũng đã chuẩn bị đầy đủ (nhân lực, tài chính) đảm bảo NLĐ được giải quyết chế độ nhanh nhất. “Chúng tôi đã có kinh nghiệm trong thực hiện gói hỗ trợ cho NLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 theo Nghị quyết 116/NQ-CP. Chỉ trong 3 tháng, chúng tôi đã chi trả cho gần 13 triệu NLĐ với số tiền hơn 30.000 tỷ đồng. Điều này có nghĩa, công việc dồn dập phát sinh gây áp lực, nhưng anh em trong Ngành vẫn sẵn sàng làm đêm làm hôm để giải quyết kịp thời chế độ cho NLĐ. Mặt khác, ngành BHXH Việt Nam cũng luôn sẵn sàng và chưa bao giờ thiếu kinh phí để chi trả cho NLĐ”- ông Thọ nhấn mạnh.

Vũ Thu


Viết bình luận


ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444