KCB liên quan hội chứng hậu Covid-19: Người bệnh có được quỹ BHYT chi trả?
Thứ Năm, ngày 29/06/2023 22:32
ASXHPortalView

KCB liên quan hội chứng hậu Covid-19: Người bệnh có được quỹ BHYT chi trả?

Shared facebook
Thứ Tư, ngày 02/03/2022 09:46

Thời gian qua, rất nhiều người dân băn khoăn hỏi về việc điều trị bệnh liên quan hội chứng hậu Covid-19 có được quỹ BHYT chi trả. Liên quan vấn đề này, BS.Nguyễn Huỳnh Mai- Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM đã có chia sẻ cụ thể.

Theo thống kê của Sở Y tế TP.HCM, tính đến thời điểm này, toàn thành phố có trên 300.000 người nhiễm Covid-19 đã khỏi bệnh. Tuy nhiên, trong số này có đến 2/3 số người nhiễm sau một thời gian dài khỏi bệnh vẫn phải đối mặt với hàng loạt triệu chứng và di chứng kéo dài như: Mệt mỏi, khó thở, ho kéo dài, giảm sự tập trung, bị huyết khối, xơ phổi… Sở Y tế cũng xác định hậu Covid-19 đang là một trong những mối quan tâm chính của ngành Y tế trong năm 2022, đồng thời sẽ xây dựng chiến lược, mô hình quản lý điều trị phù hợp.

Bước đầu, nhiều cơ sở y tế trên địa bàn cũng đã xây dựng phòng khám và điều trị hậu Covid-19. Đơn cử: BV Chợ Rẫy đã thành lập PK di chứng Covid-19 tại số 201B Nguyễn Chí Thanh (phường 12, quận 5) để khám, tầm soát và điều trị toàn diện các di chứng của bệnh; đồng thời đánh giá nhu cầu can thiệp về dinh dưỡng, vật lý trị liệu- phục hồi chức năng cho bệnh nhân sau mắc Covid-19. Bên cạnh đó, một loạt BV như: Lê Văn Thịnh, Nhiệt đới TP.HCM, Phục hồi chức năng, Y dược học dân tộc TP.HCM, Thống Nhất, ĐH Y dược… cũng thành lập các khoa, phòng điều trị bệnh lý hậu Covid-19…

Liên quan những băn khoăn của người dân, BS.Nguyễn Huỳnh Mai- Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết, Sở Y tế đã có văn bản số 947/SYT-KHTH yêu cầu các cơ sở KCB BHYT không điều chỉnh tăng giá các dịch vụ KCB, kể cả dịch vụ KCB theo yêu cầu tại đơn vị theo quy định. Bên cạnh đó, không hạn chế quyền lợi của người bệnh khi đến KCB di chứng hậu Covid-19 bằng việc gợi ý, ép buộc người bệnh tham gia các gói dịch vụ khám sức khỏe hậu Covid-19.

Cụ thể, tại cơ sở KCB công lập, trường hợp người bệnh có BHYT và KCB các bệnh lý thuộc danh mục và phạm vi thanh toán của quỹ BHYT, thì các cơ sở KCB này thu theo mức giá quy định của Bộ Y tế tại Thông tư 13/2019/TT-BYT. Tại các BV tuyến Trung ương, người đến khám hậu Covid-19 cần có giấy chuyển tuyến để được hưởng đầy đủ quyền lợi BHYT. Trường hợp người có thẻ BHYT buộc cấp cứu hoặc điều trị nội trú thì vẫn được BHYT chi trả. Trường hợp người bệnh không có BHYT thì các cơ sở KCB thu theo giá quy định của Bộ Y tế tại Thông tư 14/2019/TT-BYT. Trường hợp người bệnh lựa chọn dịch vụ KCB theo yêu cầu, các cơ sở thu giá KCB theo yêu cầu đã thực hiện kê khai với Sở Y tế (mức giá này được công khai để người dân lựa chọn).

Tại cơ sở KCB ngoài công lập, Sở Y tế không áp quy định về mức giá, mà chi phí cho các dịch vụ KCB do những cơ sở này niêm yết và gửi báo giá về Sở Y tế để theo dõi. Tuy nhiên, Sở Y tế cũng đề nghị cơ sở KCB ngoài công lập công khai giá để người dân lựa chọn.

Trường hợp người bệnh có BHYT và KCB các bệnh lý thuộc danh mục và phạm vi thanh toán của quỹ BHYT, thì các cơ sở KCB thu theo mức giá quy định của Bộ Y tế tại Thông tư 13/2019/TT-BYT. Ngoài ra, trong văn bản mới đây, Sở Y tế TP.HCM cũng đề nghị các cơ sở KCB không lạm dụng chỉ định cận lâm sàng khi khám sức khỏe cho người bệnh hậu Covid-19 trong trường hợp không cần thiết.

Lê Văn


Viết bình luận


ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444