Long An: Mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình” phát huy hiệu quả
Thứ Năm, ngày 29/06/2023 21:27
ASXHPortalView

Long An: Mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình” phát huy hiệu quả

Shared facebook
Thứ Năm, ngày 21/04/2022 23:23

Chiều 21/4, BHXH huyện và Hội LHPN huyện Châu Thành (Long An) phối hợp tổ chức Lễ ra mắt mô hình nuôi heo đất tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại xã Phước Tân Hưng. Mô hình vừa được thí điểm nhưng đã cho thấy hiệu quả rõ rệt.

Cùng ngày, các đơn vị cũng đồng thời tổ chức bàn giao sổ BHXH tự nguyện cho hội viên phụ nữ và triển khai tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến chị em và người dân địa phương…

Chị em phụ nữ huyện Châu Thành với các chú heo đất sẵn sàng trên tay

Chia sẻ về mô hình còn khá mới mẻ này trên địa bàn, bà Nguyễn Thị Thùy Ngân- Chủ tịch Hội LHPN huyện Châu Thành nhấn mạnh: BHXH, BHYT là những chính sách an sinh xã hội quan trọng, mang tính nhân văn, nhân đạo sâu sắc, thể hiện sự tương thân tương ái, chia sẻ rủi ro giữa người khỏe với người ốm, giữa người trẻ với người già, giữa người có thu nhập cao với người có thu nhập thấp.

Hiểu được tầm quan trọng đó, trong thời gian qua, Hội LHPN huyện Châu Thành đã tích cực phối hợp với BHXH huyện thực hiện và hoàn thành tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. "Mô hình nuôi heo đất tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình là một cách làm mới mà Hội LHPN huyện thí điểm triển khai mới đây”- bà Nguyễn Thị Thùy Ngân nói.

Cũng tho bà Nguyễn Thị Thùy Ngân, thời gian qua, Hội LHPN huyện thường xuyên chỉ đạo các cấp hội cơ sở thực hiện có hiệu quả các mô hình như: “Tương trợ mua BHYT”, “Tổ phụ nữ giúp nhau mua BHYT”, “Tổ phụ nữ vận động tham gia BHXH tự nguyện” với 20 tổ, 365 thành viên. Các mô hình giúp nhau phát triển kinh tế, cải thiện đời sống đã góp phần giúp chị em phụ nữ có điều kiện tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Đông đảo chị em tham dự chương trình

Kết quả, các cấp hội trên địa bàn đã tiếp cận và vận động được 621 chị em tham gia BHXH tự nguyện. Đặc biệt, qua thời gian thí điểm mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình” tại Chi hội ấp 5 (xã Phước Tân Hưng), đến nay đã có 30 hội viên đăng ký tham gia BHXH tự nguyện. Đây là khởi đầu rất đáng mừng. Bên cạnh đó, Hội LHPN xã cũng đã kịp thời tham mưu cho UBND xã ra quyết định thành lập và xây dựng Quy chế hoạt động của mô hình này”- bà Ngân chia sẻ thêm.

Phát huy kết quả bước đầu, Chủ tịch Hội LHPN huyện Châu Thành cũng yêu cầu, trong thời gian tới, bên cạnh việc tổ chức hội nghị tuyên truyền, Hội Phụ nữ các xã, thị trấn cũng như các chi hội, tổ hội có thể tổ chức tuyên truyền lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi hội, tổ hội, các buổi nói chuyện chuyên đề, gặp mặt… Đặc biệt, hiện nay hầu hết các chị em hội viên phụ nữ đều sử dụng điện thoại thông minh, nên có thể tuyên truyền qua nhóm Zalo, Facebook để đảm bảo phòng dịch Covid-19. Cũng từ mô hình này, các xã, thị trấn có thể nghiên cứu, vận dụng cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương: đồng thời tiếp tục duy trì và phát huy các mô hình khác đã thực hiện khá hiệu quả từ trước đến nay…

Chị Lê Thị Ngon (xã Phước Tân Hưng) chia sẻ: "Tham gia mô hình nuôi heo đất, mỗi chị em hội viên sẽ tích góp một khoản tiền trong chi tiêu hằng ngày bỏ vào con heo đất. Đến kỳ sinh hoạt của Chi hội Phụ nữ, số tiền này được chị em dùng để đóng BHXH tự nguyện tương ứng với mức đóng phù hợp. Cách thức tham gia đơn giản, tiện lợi, nên mô hình nuôi heo đất giúp chị em hội viên có ý thức tiết kiệm và yên tâm, tự tin lo cho tương lai khi về già sẽ có lương hưu và thẻ BHYT. Khi còn trẻ cố gắng dành dụm nuôi heo sau này không phải phụ thuộc vào con cháu".

Theo bà Nguyễn Thị Trang- Giám đốc BHXH huyện Châu Thành, năm 2021, tỷ lệ bao phủ BHYT của huyện Châu Thành đạt 96,06%; số người tham gia BHXH đạt 23,28% lực lượng lao động trong độ tuổi, trong đó tham gia BHXH tự nguyện đạt 3,51% lực lượng lao động trong độ tuổi. Những kết quả này đến từ nhiều nỗ lực, trong đó có sự đóng góp của Hội LHPN huyện.

Chị em phụ nữ nhận sổ BHXH- thành quả từ nuôi heo đất

Cũng theo bà Trang, mô hình nuôi heo đất tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình ra mắt hôm nay là mô hình điểm, mới triển khai thí điểm trong thời gian ngắn- từ 1/4 đến nay, nhưng đã có 30 thành viên hưởng ứng. Qua đây cho thấy, mô hình này bước đầu có hiệu quả. Để góp phần cùng với huyện hoàn thành chỉ tiêu phát triển BHXH tự nguyện, UBND huyện đã đề nghị Hội LHPN huyện chỉ đạo Hội Phụ nữ các xã, thị trấn tùy tình hình thực tế tại địa phương, mỗi đơn vị xây dựng ít nhất 1 tổ nuôi heo đất tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đồng thời, phát động phong trào thi đua phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, xem đây là chỉ tiêu thi đua đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của hội cơ sở vào cuối năm 2022.

"Đối với các trường hợp hội viên thực sự khó khăn, có thể vận động xã hội hóa, mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT, để 100% hội viên phụ nữ có thẻ BHYT. Bên cạnh đó, các cấp hội cần tăng cường giám sát, tập hợp và phản ánh ý kiến, nguyện vọng của nhân dân về thực hiện chế độ chính sách BHYT, BHXH một cách kịp thời, chính xác...”- đại diện BHXH huyện Châu Thành đề xuất.

Trao những cuốn sổ BHXH mới đến với chị em, bà Nguyễn Thị Trúc Linh- Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng (BHXH tỉnh Long An) mong rằng, chị em sẽ trân trọng, giữ gìn và tiếp tục cố gắng nuôi heo để duy trì tham gia BHXH tự nguyện dài hạn. Theo bà Trúc Linh, ưu điểm của mô hình nuôi heo đất tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình chính là được UBND xã có quyết định thành lập, xây dựng quy chế hoạt động. Bên cạnh đó, thông qua Tổ nuôi heo tiết kiệm có thể dễ dàng quản lý được các thành viên tham gia, nhắc nhở nhau đến hạn đóng, hạn chế việc giảm không đóng hoặc đóng trễ.

"Mô hình này đã phát huy hiệu ứng lan tỏa, tạo động lực cho các chị em khác cùng tham gia… BHXH tỉnh Long An sẽ tiếp tục bám sát, đúc rút kinh nghiệm từ thực tiễn các mô hình, để có giải pháp triển khai, áp dụng hiệu quả trong công tác truyền thông, phát triển đối tượng trên địa bàn"- bà Linh nhấn mạnh.

Phạm Thọ


Viết bình luận


ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444