Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội BHXH tỉnh Thái Bình: Thực hiện tốt BHYT HSSV
ASXHPortalViewLongForm
Longform

BHXH tỉnh Thái Bình: Thực hiện tốt BHYT HSSV

Shared facebook

* PV: Ông có thể chia sẻ rõ hơn về những “bí quyết” để BHXH tỉnh Thái Bình duy trì tỷ lệ HSSV tham gia BHYT bền vững trong những năm qua?

- Ông Phạm Quốc Thái: Từ năm 2015 đến nay, tỷ lệ HSSV tham gia BHYT tại Thái Bình luôn đứng ở tốp đầu trong toàn quốc với 100% số trường học và trên 99% số HSSV tham gia BHYT. Có một số địa phương đã đạt 100% số HSSV tham gia BHYT như: Huyện Vũ Thư, Tiền Hải, Kiến Xương, Đông Hưng, Hưng Hà, Quỳnh Phụ và Thái Thụy.

Một kết quả đáng mừng khác trong nỗ lực của chúng tôi là cơ cấu tham gia BHYT HSSV giữa các cấp học ngày càng đồng đều hơn. Bên cạnh khối HS Tiểu học, THCS, THPT, Hướng nghiệp, dạy nghề đạt gần 100% HS tham gia BHYT, thì tỷ lệ tham gia BHYT vốn thường bị "thiếu hụt" ở các khối THCN, CĐ và ĐH cũng dần được cải thiện, hiện đã đạt tỷ lệ khoảng 95%. Kết quả tích cực này đang đưa sự nghiệp BHYT nói chung và BHYT HSSV nói riêng tiếp tục phát triển.

Một trong những lợi thế của Thái Bình chính là ý thức về trách nhiệm được hiện thực hóa thành hành động mạnh mẽ, hiệu lực và hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách này. Theo Luật BHYT, HSSV thuộc đối tượng bắt buộc tham gia BHYT và được NSNN hỗ trợ một phần số tiền đóng BHYT. Nội dung này luôn được nhấn mạnh trong chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở trong triển khai thực hiện chính sách. Bên cạnh đó là sự cố gắng và tinh thần trách nhiệm cao của các thầy giáo, cô giáo, sự đồng thuận của các bậc phụ huynh HSSV và vai trò tổ chức thực hiện của các nhà trường…

* Tuy nhiên, để đạt được sự “đồng tâm, đồng lòng” trong thực hiện chính sách BHYT như hiện nay cũng là một thách thức không nhỏ, thưa ông?

- Phải nói rằng những kết quả được đánh giá tích cực trong công tác BHYT HSSV của Thái Bình là sự “tích lũy” từ công sức của cơ quan BHXH, ngành GD-ĐT cũng như chính quyền địa phương trong một giai đoạn dài. Đó là chủ động của cơ quan BHXH với vai trò tham mưu thực hiện chính sách, nỗ lực tuyên truyền vận động người dân tham gia các chính sách an sinh xã hội. Là sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của hệ chính trị tại địa phương về vai trò và trách nhiệm của mình, mong muốn mọi người dân được thụ hưởng tốt nhất các chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước.

Sự “gặp gỡ” đầy trách nhiệm này đã đưa ra được các chỉ đạo, quyết sách kịp thời, phù hợp với địa phương, tạo ra nhận thức mới từ nhà trường, giáo viên, phụ huynh HSSV… Việc tỷ lệ HSSV tham gia BHYT luôn được duy trì với con số cao trong bảng xếp hạng bình quân chung toàn quốc và luôn trong xu hướng phát triển bền vững đã trở thành động lực và cũng thành “truyền thống” mà cả chính quyền địa phương, cũng như ngành BHXH và ngành GD-ĐT của Thái Bình cần duy trì.

Bên cạnh đó, việc đảm bảo quyền lợi cho HSSV khi tham gia BHYT luôn được quan tâm sát sao và phát huy hiệu quả một cách tốt nhất. Để đảm bảo quyền lợi cho HSSV tham gia BHYT, BHXH tỉnh đã nỗ lực không ngừng, chủ động phối hợp với các nhà trường và cơ sở KCB trong toàn tỉnh làm tốt công tác y tế học đường và KCB BHYT, coi đây là cơ sở để tiếp tục nâng cao tỷ lệ HSSV tham gia BHYT. Hệ thống y tế trường học tại các nhà trường ngày càng được củng cố mở rộng và tăng cường đi vào hoạt động mạnh hơn, hiệu quả hơn, tiền đóng BHYT HSSV và ngân sách hỗ trợ, quỹ BHYT đã để lại các nhà trường hàng chục tỷ đồng, đây là nguồn kinh phí quan trọng giúp các nhà trường triển khai thực hiện tốt các nội dung CSSKBĐ, các chương trình y tế, tạo điều kiện để HSSV giữ gìn, nâng cao thể lực, sức khoẻ để học tập tốt hơn.

Phát triển BHYT HSSV góp phần thực hiện mục tiêu quan trọng là giáo dục toàn diện HSSV, vì thế được các bậc phụ huynh đồng thuận, yên tâm, tin tưởng.

BHXH tỉnh cũng phối hợp với Sở GD-ĐT tích cực tuyên truyền về Luật BHYT để HSSV và các bậc phụ huynh ý thức đầy đủ về trách nhiệm, quyền lợi khi tham gia BHYT HSSV và chỉ đạo các đơn vị thuộc 2 ngành tạo điều kiện thuận lợi, tổ chức thu tiền, phát hành thẻ BHYT kịp thời, đúng quy định. Cùng với việc nâng cao chất lượng KCB BHYT nói chung, công tác KCB cho HSSV có thẻ BHYT ở các cơ sở KCB cũng mang lại sự hài lòng cho các HSSV và gia đình. Các bệnh nhân BHYT được đón tiếp, chăm sóc và thanh toán chi phí KCB kịp thời, đảm bảo quyền lợi theo quy định. Từ sự phối hợp chỉ đạo và tổ chức thực hiện chặt chẽ, hiệu quả của ngành GD-ĐT, ngành Y tế, ngành BHXH, nhà trường, thầy cô giáo đã tạo nên nhận thức mới đối với phụ huynh và các em HSSV.

* Để tiếp tục duy trì và nâng cao hơn nữa tỷ lệ HSSV tham gia BHYT trong năm học 2024- 2025, BHXH tỉnh Thái Bình sẽ có những giải pháp gì, thưa ông?

- Thực hiện công tác BHYT HSSV là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Thống nhất điều này, trên cơ sở chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, và phát huy vai trò của BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp, hằng năm BHXH tỉnh đều ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện BHYT HSSV gửi các nhà trường, các trung tâm giáo dục thường xuyên và hướng nghiệp, xác định các nhiệm vụ và giải pháp cần tập trung thực hiện để nâng cao hiệu quả triển khai BHYT HSSV.

Việc triển khai công tác BHYT HSSV sẽ được lồng ghép trong các Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học của ngành GD-ĐT tới các nhà trường và chỉ đạo các đơn vị tổ chức triển khai thực hiện. Tích cực tuyên truyền Luật BHYT để HSSV và các bậc phụ huynh ý thức đầy đủ về trách nhiệm, quyền lợi khi tham gia. Phối hợp với các nhà trường tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng CSSKBĐ cho HSSV ngay tại nhà trường. Cơ quan BHXH cũng phối hợp với ngành Y tế và các sơ sở KCB tiếp tục cải cách TTHC, nâng cao hơn nữa chất lượng công tác KCB, bảo đảm quyền lợi cho HSSV…

Đặt ra mục tiêu đảm bảo 100% số trường học và 100% số HSSV trong toàn tỉnh tham gia BHYT; 100% số trường học trong toàn tỉnh thực hiện tốt công tác y tế trường học để CSSKBĐ cho HSSV... BHXH tỉnh Thái Bình cũng tham mưu BCĐ các cấp tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp như đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền thực hiện Luật BHYT, tạo sự chuyển biến về nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, nhà trường đối với công tác BHYT HSSV; nâng cao chất lượng công tác KCB, chăm sóc sức khoẻ cho HSSV.

* Trân trọng cảm ơn ông! 

Ngọc Thảo (Thực hiện)

Đồ họa: Hiểu Thanh


Viết bình luận
BHXH Thừa Thiên Huế: Nỗ lực vận động HSSV tham gia BHYT

BHXH Thừa Thiên Huế: Nỗ lực vận động HSSV tham gia BHYT

Từ thực tiễn ở Thừa Thiên Huế cho thấy, chính sách BHYT HSSV không chỉ chăm sóc sức khỏe cho các em mà đem lại cho thế hệ trẻ- chủ nhân tương lai của đất nước một cơ chế chăm sóc sức khỏe toàn diện ngay từ trường học.

Tỉnh Lạng Sơn: Nhiều giải pháp duy trì tỷ lệ HSSV tham gia BHYT

Tỉnh Lạng Sơn: Nhiều giải pháp duy trì tỷ lệ HSSV tham gia BHYT

Trong điều kiện khó khăn chung về kinh tế- xã hội, việc vận động 100% HSSV tham gia BHYT là thách thức không nhỏ đối với các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Giữ vững truyền thống dẫn đầu công tác BHYT HSSV

Giữ vững truyền thống dẫn đầu công tác BHYT HSSV

Từ năm 2014 đến nay, Hải Dương luôn đứng đầu cả nước với 100% số trường và 100% số HSSV tham gia BHYT. Ông Phạm Hồng Quân- Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hải Dương đã có những chia sẻ với phóng viên Tạp chí BHXH về những cách làm hay, hiệu quả trong công tác BHYT HSSV.

Bền bỉ lan tỏa chính sách BHXH, BHYT

Bền bỉ lan tỏa chính sách BHXH, BHYT

Việc phát huy vai trò của cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp là yếu tố quan trọng giúp thúc đẩy gia tăng số người tham gia BHXH, BHYT. Đây chính là nền tảng để lan tỏa bền vững chính sách BHXH, BHYT tới từng địa bàn dân cư, thấm dần tới từng hộ gia đình cũng như từng người dân.