Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội Huyện Quảng Ninh (Quảng Bình): Nhân rộng mô hình “Xã kiểu mẫu có 100% người dân tham gia BHYT”
ASXHPortalViewLongForm
Longform

Huyện Quảng Ninh (Quảng Bình): Nhân rộng mô hình “Xã kiểu mẫu có 100% người dân tham gia BHYT”

Shared facebook

Tại thời điểm tiếp nhận triển khai thí điểm mô hình này (tháng 4/2024), xã Tân Ninh có 6.045 nhân khẩu, trong đó còn hơn 110 người chưa có thẻ BHYT. Những người chưa tham gia BHYT trên địa bàn xã Tân Ninh chủ yếu là nông dân, lao động tự do, lao động nông nghiệp có mức sống trung bình, người có thu nhập thấp và không ổn định. Tuy nhiên, chỉ sau chưa đầy 2 tháng triển khai, các nhóm đối tượng vốn “khó thuyết phục” này đã tự nguyện gia nhập hệ thống BHYT…

Từ đầu tháng 4/2024, BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT huyện và BHXH huyện Quảng Ninh đã thống nhất với đề xuất triển khai thí điểm mô hình “Xã kiểu mẫu có 100% người dân tham gia BHYT” tại xã Tân Ninh. Do đó, tại buổi làm việc với xã Tân Ninh, UBND huyện Quảng Ninh đã yêu cầu các đơn vị, tổ chức liên quan như: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ... chủ động, tích cực tham gia mô hình. Cũng tại buổi làm việc, ông Lê Ngọc Huân- Phó Chủ tịch Thường trực UBND, Phó Trưởng BCĐ huyện Quảng Ninh đã nêu rõ: Việc triển khai mô hình điểm “Xã kiểu mẫu có 100% người dân tham gia BHYT” có ý nghĩa rất quan trọng, tạo tiền đề lan tỏa, nhân rộng đến các địa phương khác, góp phần mở rộng diện bao phủ BHYT trên toàn huyện, hướng tới mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân.

Ngày 15/4/2024, UBND xã Tân Ninh đã ban hành Kế hoạch số 110/KH-UBND về triển khai thực hiện mô hình “Xã kiểu mẫu có 100% người dân tham gia BHYT”. Theo đó, đã phân công nhiệm vụ cho từng đơn vị, cá nhân. Trong đó, có công chức phụ trách các lĩnh vực như: Chính sách-Xã hội; Tư pháp-Hộ tịch; Văn phòng UBND; cũng như đội ngũ nhân viên thu, Chi ủy và Ban Công tác Mặt trận của các thôn... Đặc biệt, quá trình triển khai mô hình, đã rút ra được những kinh nghiệm quý, nhất là về hiệu quả từ sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan. Theo đó, CSDL quốc gia về dân cư và CSDL quốc gia về bảo hiểm là một lợi thế vô cùng quý giá để xã Tân Hưng thực hiện đối soát, sàng lọc thông tin, tìm các nhóm “đối tượng đích” cần vận động tham gia BHYT.

Từ CSDL đang sở hữu, BHXH huyện Quảng Ninh đã “lọc” danh sách chính xác tới từng cá nhân người dân trên địa bàn đã hoặc chưa tham gia BHXH, BHYT. Những người không có BHYT lại tiếp tục được phân chia thành từng nhóm nhỏ khác nhau, dựa trên đặc điểm về hoàn cảnh gia đình. Cán bộ chính sách sẽ tiếp nhận danh sách người dân chưa tham gia BHYT từ BHXH huyện để phối hợp với các Trưởng thôn, đại diện Ban Công tác Mặt trận và nhân viên thu tiến hành rà soát, lập danh sách tăng-giảm đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn. Tiếp đó, tổng hợp báo cáo BCĐ xã để kịp thời quản lý, vận động người dân tham gia BHYT...

Nhờ sự phối hợp hiệu quả này, dù đặt mục tiêu đến 30/6/2024 đạt 100% người dân tham gia BHYT, song đến 21/6/2024, chỉ tiêu này đã được xã Tân Ninh hoàn thành. “Sự vào cuộc của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp; việc nâng cao nhận thức, vai trò và trách nhiệm của CBCC và nhân dân trên địa bàn xã trong việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT; thúc đẩy sự tham gia chủ động, tích cực của mọi tầng lớp nhân dân trong việc tham gia BHXH, BHYT... Đó là bí quyết thành công, cũng là mục tiêu chúng ta đặt ra và đã thành công khi triển khai mô hình này”- ông Nguyễn Quang Thuận- Giám đốc BHXH huyện Quảng Ninh chia sẻ.

Minh chứng thực tế chính là sự vào cuộc hiệu quả của chính ông Nguyễn Văn Hoan- Chủ tịch UBND xã Tân Ninh, cũng như sự ủng hộ của BHXH huyện Quảng Ninh trong việc triển khai mô hình điểm đầu tiên này. Đáng chú ý, trong suốt quá trình triển khai thí điểm, ông Nguyễn Văn Hoan luôn tích cực chỉ đạo, trực tiếp tham gia vận động, thuyết phục người dân trên địa bàn tham gia BHYT. Theo ông Hoan, xã Tân Ninh đã chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động theo hình thức “lần từng ngõ, gõ từng nhà, cuốn chiếu từng cụm dân cư, vận động với tinh thần kiên trì, không bỏ sót một hộ nào.

“Điều quan trọng của việc tuyên truyền đó là, không chỉ để người dân thấy được lợi ích của việc tham gia BHYT, mà còn khơi dậy tinh thần đoàn kết, “tương thân tương ái” trong cộng đồng dân cư. Nhờ vậy, đã tạo được niềm tin trong nhân dân, từ đó tích cực tham gia BHYT. Có thể thấy, mô hình đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân, nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT, từ đó góp phần bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương”- ông Nguyễn Văn Hoan- Chủ tịch UBND xã Tân Ninh chia sẻ.

Bên cạnh đó, BHXH huyện Quảng Ninh cũng chủ động đề xuất nhiều hình thức khuyến khích, động viên cá nhân, địa phương triển khai hiệu quả mô hình này như: Gắn biển công nhận thôn đạt tỷ lệ 100% người dân tham gia BHYT trên tuyến đường liên thôn, liên xã nhằm vinh danh các thôn đã có nhiều cố gắng, nỗ lực phấn đấu đạt chỉ tiêu được giao; trao tặng giấy khen cho các cá nhân, tập thể... nhằm nâng cao ý thức tự giác tham gia BHYT của người dân...

Tổng kết kinh nghiệm thành công từ mô hình “Xã kiểu mẫu có 100% người dân tham gia BHYT” tại xã Tân Ninh, BCĐ huyện Quảng Ninh đã chỉ rõ: Một trong những mục tiêu năm 2024 là tập trung thực hiện công tác thu, phát triển đối tượng tham gia BHYT, đảm bảo phát triển bền vững quỹ BHYT. Trong đó, cần nhân rộng mô hình này tại các xã, thị trấn khác, phấn đấu đến hết năm 2024 toàn huyện có 7 xã triển khai thành công mô hình “Xã kiểu mẫu có 100% người dân tham gia BHYT”.

Trên tinh thần đó, lãnh đạo huyện Quảng Ninh yêu cầu các xã cần tiếp tục kiện toàn BCĐ cấp xã để phát huy hết trách nhiệm của các thành viên BCĐ trong thực hiện mô hình; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách BHYT, tập trung vào nhóm đối tượng là nông dân, lao động khu vực phi chính thức... Bên cạnh đó, đề nghị HĐND huyện xem xét hỗ trợ mức đóng BHYT cho người thuộc hộ cận nghèo giai đoạn 2024-2025 và hỗ trợ thêm mức đóng BHYT cho người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp có mức sống trung bình ngoài mức hỗ trợ của Nhà nước.

Bài: Thái An

Đồ hoạ: Thanh An


Viết bình luận
Rõ khái niệm

Rõ khái niệm "chậm đóng" và "trốn đóng" BHXH

Nếu chậm đóng BHXH thì chủ SDLĐ sẽ bị xử lý vi phạm hành chính; nếu trốn đóng BHXH thì chủ SDLĐ sẽ bị xử lý hình sự. Nghe có vẻ rõ ràng, thế nhưng, 2 khái niệm “chậm đóng” và “trốn đóng” BHXH vẫn chưa được định nghĩa cụ thể cho đến khi Luật BHXH 2024 được Quốc hội thông qua ngày 29/6/2024.

Nhiều quy định “mở” cho lao động nữ

Nhiều quy định “mở” cho lao động nữ

Ngày 29/6, tại Kỳ họp thứ bảy Quốc hội khoá XV, Luật BHXH 2024 đã được thông qua, mang đến nhiều tin vui cho NLĐ, đặc biệt là lao động nữ.

Những mô hình an sinh ở Trà Vinh

Những mô hình an sinh ở Trà Vinh

Về Trà Vinh, chúng tôi không khỏi bất ngờ khi được nghe giới thiệu về thành quả phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT của Hội LHPN tỉnh. Đáng chú ý, từ tháng 11/2022 đến tháng 6/2024, các cấp Hội LHPN tỉnh Trà Vinh đã phát triển được 4.005 người tham gia BHXH tự nguyện và 30.127 người tham gia BHYT hộ gia đình.

“Nghịch lý” sử dụng thuốc, vật tư y tế trong KCB BHYT

“Nghịch lý” sử dụng thuốc, vật tư y tế trong KCB BHYT

Trong nửa đầu năm 2024, chi phí thuốc và VTYT trong cơ cấu chi phí KCB BHYT vẫn gia tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, giá thuốc, VTYT cùng loại có sự chênh lệch lớn giữa các KCB và giữa các địa phương... Những “nghịch lý” này đặt ra không ít thách thức cho mục tiêu quản lý hiệu quả chi phí KCB BHYT...