Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội Những mô hình an sinh ở Trà Vinh
ASXHPortalViewLongForm
Longform

Những mô hình an sinh ở Trà Vinh

Shared facebook

Vừa khui heo đất, bà Trần Thị Hết (xã Hiệp Mỹ Tây, huyện Cầu Ngang) vừa phấn khởi cho biết: “Tôi nuôi heo đất này được hơn 3 năm rồi. Mỗi ngày tôi bỏ vào heo 10 nghìn đồng. Cũng có khi vài ba ngày mới tích góp được hai chục thì tôi bỏ hai chục… Bây giờ làm sao cố gắng dành dụm nuôi heo cho nó “mập lên” và tiếp tục đóng BHXH tự nguyện hằng tháng, sau này không phải phụ thuộc vào con cháu là vui nhất”.

Bà Nguyễn Thị Thu (xã Hiệp Mỹ Tây, huyện Cầu Ngang) năm nay đã 60 tuổi, lại phải nuôi cháu nhỏ, nhưng vẫn phấn khởi tham gia Tổ nuôi heo đất. Mỗi ngày tiết kiệm một chút, bà Thu tự tin sau này sẽ có được “điểm tựa” là khoản lương hưu hằng tháng để trang trải cuộc sống và chăm sóc sức khỏe.

Tham gia buổi tuyên truyền do BHXH và Hội LHPN huyện Càng Long tổ chức tại ấp Rạch Rô 2 (xã Nhị Long), chúng tôi càng bất ngờ, vì sự quan tâm của người dân nơi đây dành cho chính sách BHXH tự nguyện.

Nay đã xấp xỉ 50 tuổi, mỗi ngày chị Thạch Thị Kha (ấp Rạch Rô 2) lại bỏ heo 10-20 nghìn đồng để tham gia BHXH tự nguyện. Qua những lần được tư vấn, dù cuộc sống không mấy dư dả, nhưng chị Kha đã hiểu rõ ý nghĩa của lương hưu, nên rất tự tin đăng ký tham gia. “Ở vùng nông thôn này, buôn bán không được là bao, nhưng cũng đủ để đảm bảo cuộc sống gia đình, nuôi trẻ ăn học. Vì vậy, việc bỏ ống heo tiết kiệm mỗi ngày 10- 20 nghìn đồng cũng không phải là vấn đề quá khó khăn với mình”- chị Kha chia sẻ.

Đặc biệt, gia đình bà Nguyễn Thị Tư thuộc diện có điều kiện ở xã Nhị Long. Được cán bộ Hội LHPN xã tuyên truyền, bà Tư không chỉ đăng ký tham gia cho mình, mà còn vận động con gái, con trai, con dâu cùng tham gia. Đến nay, nhà bà Tư đã có 5 người tham gia BHXH tự nguyện. “Mức đóng hiện nay vừa túi tiền của hộ nông dân như chúng tôi. Mỗi quý, tôi tích lũy đóng 1,2 triệu đồng. Sau này khi lớn tuổi, mình cũng dành dụm được một khoản, có lương ổn định. Vì vậy, tôi động viên các con cùng tham gia”- bà Tư chia sẻ.

Trò chuyện với chúng tôi, bà Kiên Thị Minh Nguyệt- Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Trà Vinh cho biết, mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện” của Hội LHPN tỉnh hình thành từ năm 2020, đến nay đã được nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh với hàng ngàn hội viên tham gia. “Tham gia mô hình nuôi heo đất, mỗi chị em sẽ tích góp một khoản tiền trong chi tiêu hằng ngày bỏ vào con heo đất. Đến kỳ sinh hoạt của Chi hội, số tiền này được chị em dùng để đóng BHXH tự nguyện…”- bà Nguyệt chia sẻ.

Ông Thái Văn Tần- Giám đốc BHXH huyện Càng Long cho biết thêm, mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện” đang thu hút nhiều người dân tham gia, tiêu biểu như ở ấp Rạch Rô 2 (xã Nhị Long). Để thực hiện mô hình này, BHXH huyện và Hội LHPN huyện đã tổ chức các buổi tuyên truyền, giúp người dân hiểu rõ ý nghĩa của chính sách, đặc biệt là chính sách BHXH tự nguyện cho những lao động tự do, nông dân.

Đề cập đến kết quả phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình của các cấp Hội LHPN trên địa bàn tỉnh, bà Kiên Thị Minh Nguyệt- Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Trà Vinh tỏ rõ sự đam mê của mình dành cho chính sách an sinh xã hội. Theo bà Nguyệt, nếu lấy dấu mốc từ năm 2020, thì con số phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình do các cấp Hội LHPN của tỉnh thực hiện rất lớn, đóng góp quan trọng vào thực hiện mục tiêu gia tăng số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn.

Đặc biệt, trong giai đoạn từ tháng 11/2022 đến tháng 6/2024, BHXH tỉnh và Hội LHPN tỉnh đã tổ chức triển khai, quán triệt Quy chế phối hợp số 1418/QCPH-BHXH-HLHPN ngày 10/11/2022 giữa Hội LHPN tỉnh và BHXH tỉnh Trà Vinh về thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT; qua đó giúp nâng cao ý thức trách nhiệm của CBVC hai đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Cũng trong giai đoạn này, hai đơn vị đã phối hợp tổ chức được 145 hội nghị tuyên truyền cho 5.122 lượt người tham dự. Trong đó, trọng tâm tuyên truyền về Nghị quyết số 28-NQ/TW, Nghị quyết số 20-NQ/TW, Luật BHXH, Luật BHYT, Luật Việc làm, cũng như Chỉ thị số 45-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT trong tình hình mới...

Nổi bật trong công tác phối hợp của hai đơn vị, đó là đã ra mắt nhiều mô hình hay và hiệu quả như: Mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình”; mô hình “1+1”;  mô hình “Góp vốn mua BHYT”; mô hình “Ngôi nhà tiết kiệm”… Các mô hình này phát triển mạnh những năm 2020-2021, hiện nay vẫn đang tiếp tục được duy trì, mang lại kết quả đáng khích lệ trong việc phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Cụ thể: Năm 2022, thông qua các mô hình này, toàn tỉnh Trà Vinh đã phát triển được 2.296 người tham gia BHXH tự nguyện và 18.349 người tham gia BHYT hộ gia đình. Năm 2023, toàn tỉnh phát triển được 415 người tham gia BHXH tự nguyện và 1.784 người tham gia BHYT hộ gia đình. Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh phát triển được 1.294 người tham gia BHXH tự nguyện và 9.994 người tham gia BHYT hộ gia đình. “Hiện nay, các mô hình này đã được nhân rộng với trên 100 Tổ tiết kiệm và trên 1.500 thành viên tại 9/9 địa phương trong toàn tỉnh”- bà Nguyệt thông tin.

Cũng theo bà Kiên Thị Minh Nguyệt, từ tháng 11/2022 đến tháng 6/2024, Hội LHPN và BHXH các cấp của tỉnh Trà Vinh đã phối hợp tổ chức tuyên truyền, phát triển được 4.005 người tham gia BHXH tự nguyện và 30.127 người tham gia BHYT hộ gia đình. “Tiếp tục phát huy kết quả đạt được thời gian qua, BHXH tỉnh và Hội LHPN tỉnh đã ký kết Kế hoạch liên tịch phối hợp vận động hội viên phụ nữ tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình 6 tháng cuối năm 2024, nhằm thực hiện chỉ tiêu đề ra tại Nghị quyết số 19-NQ/TU ngày 9/1/2024 của Tỉnh ủy Trà Vinh về nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và xây dựng hệ thống chính trị năm 2024, với tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 94,95% dân số, tỷ lệ tham gia BHXH đạt 27,77% lực lượng lao động, trong đó BHXH tự nguyện đạt 5% lực lượng lao động”- bà Nguyệt nhấn mạnh.

Thực hiện: Lê Văn

Trình bày: Hà Hùng


Viết bình luận
“Nghịch lý” sử dụng thuốc, vật tư y tế trong KCB BHYT

“Nghịch lý” sử dụng thuốc, vật tư y tế trong KCB BHYT

Trong nửa đầu năm 2024, chi phí thuốc và VTYT trong cơ cấu chi phí KCB BHYT vẫn gia tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, giá thuốc, VTYT cùng loại có sự chênh lệch lớn giữa các KCB và giữa các địa phương... Những “nghịch lý” này đặt ra không ít thách thức cho mục tiêu quản lý hiệu quả chi phí KCB BHYT...

Vĩnh Long: Sôi động các mô hình phát triển BHXH tự nguyện

Vĩnh Long: Sôi động các mô hình phát triển BHXH tự nguyện

Tại Vĩnh Long, BHXH tỉnh phối hợp với Hội LHPN tỉnh xây dựng mô hình Tổ Phụ nữ tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện, phối hợp với Hội Nông dân xây dựng mô hình Nông dân tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện; hay như phối hợp với Hội Chữ thập đỏ xây dựng mô hình CLB Hội Chữ thập đỏ tham gia BHXH tự nguyện…

Phát triển BHXH, BHYT vùng DTTS: Cần thêm những “cú huých”

Phát triển BHXH, BHYT vùng DTTS: Cần thêm những “cú huých”

Với mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội cho người dân, nhất là với đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), cán bộ BHXH tại các huyện vùng cao hằng ngày vẫn phải băng đèo, lội suối, tìm hiểu phong tục tập quán để tuyên truyền, thuyết phục bà con tham gia BHXH, BHYT.

Lái xe công nghệ- Những ước vọng an sinh

Lái xe công nghệ- Những ước vọng an sinh

Hiện nay, lái xe công nghệ không còn là công việc kiếm thêm lúc nhàn rỗi, mà đã trở thành một nghề với những rủi ro luôn tiềm ẩn. Tuy nhiên, lực lượng này lại gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận các chính sách an sinh xã hội, trong đó có chính sách BHXH, BHYT. Do đó, đảm bảo an sinh cho nhóm lao động này là việc mà các cơ quan chức năng cần làm ngay!