Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội Tăng tốc “phủ sóng” VssID nơi vùng biên
ASXHPortalViewLongForm
Longform

Tăng tốc “phủ sóng” VssID nơi vùng biên

Shared facebook

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà”- khẩu hiệu này giờ không còn xa lạ với cán bộ ngành BHXH Việt Nam trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT. Đây cũng là một trong những cách làm chính để những cán bộ của Ngành tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID. Tuy nhiên, đối với những địa bàn vùng biên, để lan tỏa ứng dụng này tới từng nhà, từng người cần phải tính toán, chuẩn bị kỹ lưỡng, bởi không phải nơi nào cũng có mạng viễn thông và internet.

Từ nhiều năm nay, trước khi đến các bản làng để tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID, việc đầu tiên các cán bộ BHXH huyện Sốp Cộp (Sơn La) triển khai là phối hợp với VNPT và Viettel Telecom- hai nhà mạng cung cấp mạng viễn thông và mạng internet trên địa bàn để rà soát, đánh giá chất lượng hệ thống hạ tầng mạng của từng bản, xã; từ đó đưa ra hướng triển khai phù hợp và hiệu quả nhất.

Theo anh Lò Xuân Trường- cán bộ Tổ Truyền thông của BHXH huyện Sốp Cộp, do đặc điểm riêng biệt của vùng biên là sóng di động và mạng internet không ổn định, nên với những bản có sóng di động và mạng internet, BHXH huyện sẽ chuẩn bị sẵn dây kết nối mạng dài khoảng 100m, các thiết bị phát sóng wifi có tích hợp kết nối sim 3G/4G có thể kết nối được số lượng khoảng 60 người cùng lúc. Đồng thời, chọn một gia đình gần Nhà Văn hóa bản để kết nối mạng internet với thiết bị đem theo, phát wifi để người dân kết nối và cài đặt ứng dụng VssID.

Còn với địa bàn chưa có mạng internet hoặc không thuận tiện trong việc kéo dây mạng, BHXH huyện sẽ sử dụng sim 3G/4G gắn vào thiết bị phát sóng wifi để người dân có thể kết nối, truy cập internet. “Riêng những bản chưa có mạng viễn thông và internet, chúng tôi phối hợp với UBND xã khoanh vùng, thông báo người tham gia BHXH, BHYT đến tập trung tại Nhà Văn hóa bản gần nhất- nơi có mạng viễn thông hoặc internet để đăng ký cài đặt và sử dụng VssID…”- anh Lò Xuân Trường chia sẻ thêm.

Ngoài ra, BHXH huyện Sốp Cộp còn chú trọng phối hợp với các cơ sở KCB nâng cao chất lượng dịch vụ KCB BHYT bằng ứng dụng VssID và CCCD gắn chip. Để thực hiện, BHXH huyện đã đầu tư bộ phát wifi miễn phí; đồng thời bố trí một cán bộ trực tại BVĐK huyện để hướng dẫn bà con cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID. Bên cạnh đó, giải quyết các vướng mắc phát sinh, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT. Kết quả, từ đầu năm đến nay, đã có 11.725 lượt người KCB BHYT bằng ứng dụng VssID và CCCD gắn chip.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí BHXH, bà Quàng Thị Dung- Phó Giám đốc phụ trách BHXH huyện Sốp Cộp cho biết, dù kinh tế-xã hội còn nhiều khó khăn, nhưng BHXH huyện đã tập trung triển khai nhiều giải pháp để lan tỏa ứng dụng VssID tới từng người dân. Đặc biệt, do hệ thống mạng không ổn định, trang bị của người dân về công nghệ còn khiêm tốn, nên BHXH huyện luôn chú trọng rà soát từng địa bàn, từ đó đưa ra phương án hỗ trợ thiết bị, giúp bà con nhanh chóng được hưởng lợi ích từ ứng dụng VssID.

Với cách làm trên, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2023, BHXH huyện Sốp Cộp đã hoàn thành trên 132% kế hoạch được giao, là đơn vị đầu tiên của tỉnh Sơn La hoàn thành chỉ tiêu cài đặt VssID; đồng thời có trên 98% người tham gia BHXH, BHYT được đồng bộ số ĐDCN/CCCD với CSDL quốc gia về dân cư. “Mặc dù khó khăn, vất vả, nhiệm vụ không mấy dễ dàng, nhưng với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, chúng tôi đã nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ, góp phần cùng toàn Ngành chuyển đổi số hiệu quả”- bà Quàng Thị Dung nhấn mạnh.

Cũng là địa phương vùng biên, đến thời điểm 30/6/2023, BHXH huyện Bảo Thắng (Lào Cai) mới chỉ đạt 34% kế hoạch được giao. Nhận thấy cần phải linh hoạt, thay đổi cách làm mới có thể hoàn thành chỉ tiêu được giao, BHXH huyện đã nhanh chóng tập trung mọi nguồn lực ra quân tăng tốc cài đặt ứng dụng VssID trên địa bàn.

Theo ông Lê Trọng Duẩn- Giám đốc BHXH huyện Bảo Thắng, từ ngày 1/7/2023, các đơn vị trong huyện đồng loạt ra quân triển khai các nội dung về chuyển đổi số. Cụ thể, BHXH huyện tích cực phối hợp cùng Huyện đoàn và Công an huyện tổ chức chiến dịch ra quân kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2, chuẩn hóa thông tin thuê bao Viettel và cài đặt ứng dụng VssID tại 14 xã. BHXH huyện cũng dốc toàn lực, không kể ngày nghỉ, ban đêm, lên kế hoạch cụ thể cho từng ngày làm việc, sắp xếp công việc để xuống cơ sở hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID.

Đáng chú ý, ngay sau khi xã Gia Phú được tỉnh Lào Cai chọn thực hiện thí điểm mô hình xã thông minh, BHXH huyện đã nhanh chóng lên kế hoạch phối hợp với UBND xã thành lập Tổ xung kích hỗ trợ người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID. Theo đó, người dân đến làm định danh và xác thực điện tử tại trụ sở UBND xã sẽ được cán bộ BHXH trực tiếp hỗ trợ cài đặt và hướng dẫn sử dụng ứng dụng VssID.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Minh Bắc- Chủ tịch UBND xã Gia Phú cho biết, ngay khi có chỉ đạo của BHXH huyện, UBND xã đã bố trí địa điểm để cán bộ BHXH xuống tuyên truyền, hướng dẫn người dân. Qua phản hồi của người dân cho thấy, họ vô cùng thích thú với việc dùng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID và CCCD gắn chip để đi KCB, bởi nó giúp các thủ tục KCB được đơn giản, nhanh chóng, chính xác và thuận tiện.

“Việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT đi KCB hay tra cứu thông tin BHXH, BHYT trên ứng dụng VssID là những tiện ích ngành BHXH Việt Nam mang lại cho người dân. Vì vậy, triển khai thành công ứng dụng này góp phần khẳng định công tác chuyển đổi số hiệu quả của mô hình xã thông minh. Thời gian tới, UBND xã sẽ tiếp tục phối hợp với BHXH huyện tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng số này”- ông Phạm Minh Bắc cho biết.

Thời điểm này, trên khắp các nẻo đường hay tại các thôn, xóm đâu đâu cũng có thể bắt gặp hình ảnh cán bộ BHXH huyện Bảo Thắng tận tâm tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID. Nhờ sự đoàn kết, thống nhất cùng sự quyết tâm cao, tính đến nay, toàn huyện Bảo Thắng đã có 7.808 người cài đặt ứng dụng VssID, đạt 98% kế hoạch. “Với những nỗ lực không ngừng, việc phủ sóng VssID tại vùng biên Bảo Thắng chắc chắn sẽ sớm hoàn thành”- ông Phạm Minh Bắc khẳng định.

Thực hiện: Thanh Hằng

Trình bày: Hà Hùng


Viết bình luận
BHXH một lần- Lịch sử và góc nhìn từ chính sách

BHXH một lần- Lịch sử và góc nhìn từ chính sách

Cùng nhìn lại những quy định pháp luật về BHXH một lần ở Việt Nam, qua đó thấy được góc nhìn toàn diện về vấn đề này...

Chính sách BHXH một lần: Kinh nghiệm từ một số quốc gia

Chính sách BHXH một lần: Kinh nghiệm từ một số quốc gia

Việc sửa đổi các quy định về BHXH một lần ở nước ta đang nhận được nhiều sự quan tâm của đông đảo NLĐ. Đây cũng là vấn đề được đặt ra trong quá trình nghiên cứu, sửa đổi Luật BHXH 2014. Do đó, việc nghiên cứu thông lệ quốc tế và bài học kinh nghiệm từ các quốc gia về BHXH một lần là điều cần thiết.

BHXH Việt Nam: Chuyển đổi số toàn diện, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ

BHXH Việt Nam: Chuyển đổi số toàn diện, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đã trao đổi, chia sẻ về công tác chuyển đổi số trong các lĩnh vực hoạt động của ngành BHXH Việt Nam nhằm phục vụ tốt nhất người dân và DN.

Khi thầy, cô giáo “bén duyên” với BHYT

Khi thầy, cô giáo “bén duyên” với BHYT

Có tận mắt chứng kiến việc triển khai chính sách BHYT HSSV ở những ngôi trường luôn duy trì tỷ lệ cao HSSV tham gia BHYT, chúng tôi mới cảm nhận hết được sự tâm huyết, tận tụy của các thầy, cô giáo nơi đây với việc chăm sóc sức khỏe cho các em HSSV thân yêu…