Khai thác dữ liệu thuế để bảo vệ quyền lợi NLĐ
Thứ Năm, ngày 29/06/2023 01:20
ASXHPortalView

Khai thác dữ liệu thuế để bảo vệ quyền lợi NLĐ

Shared facebook
Thứ Ba, ngày 29/11/2022 13:49

BHXH tỉnh Lâm Đồng vừa tạo bước ngoặt mới trong nỗ lực bảo vệ quyền lợi NLĐ khi lần đầu tiên đạt chỉ tiêu được giao về BHXH bắt buộc. Nỗ lực “tự ghi kỷ lục bản thân” của BHXH tỉnh Lâm Đồng vừa góp phần giúp cộng đồng DN tuân thủ pháp luật, vừa bảo vệ quyền lợi chính đáng cho NLĐ.

Là địa phương đặc thù với cơ cấu kinh tế chủ yếu là thương mại-dịch vụ và nông nghiệp, nhiều năm qua, BHXH tỉnh Lâm Đồng chỉ tiệm cận chỉ tiêu phát triển BHXH bắt buộc được giao, chưa khi nào đạt hoặc vượt. Hồi năm 2020, BHXH tỉnh phấn đấu tiệm cận chỉ tiêu này với gần 90.000 NLĐ tham gia BHXH bắt buộc; song đến năm 2021 tụt dốc chri còn hơn 80.000 người tham gia. Bước sang năm 2022, với sự dốc sức từ đầu năm, BHXH tỉnh Lâm Đồng không chỉ thực hiện bù chỉ tiêu cho năm 2021, mà còn tăng mới để vượt ngưỡng được giao. Và, tới thời điểm này, BHXH tỉnh Lâm Đồng đã đạt chỉ tiêu phát triển BHXH bắt buộc được giao.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí BHXH, ông Trần Văn Sơn- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Lâm Đồng chia sẻ rằng “đây là kỷ lục của địa phương”. Không quá khó để hình dung sự phấn khởi của BHXH tỉnh Lâm Đồng, bởi trước đó- trong suốt nhiều năm đều không đạt chỉ tiêu BHXH bắt buộc. Theo ông Sơn, có rất nhiều yếu tố tác động đến kết quả tích cực này, trong đó đáng kể nhất là 2 yếu tố: Các DN trên địa bàn trở mình phục hồi sau dịch bệnh COVID-19 và công tác khai thác dữ liệu thuế hiệu quả.

Đáng nói, sự phục hồi của các DN là tín hiệu đáng mừng nhất, bởi với việc các DN “trở lại” đồng nghĩa với số NLĐ tham gia BHXH sẽ gia tăng theo. “Song, đó là sự gia tăng khách quan. Còn chủ quan là chúng tôi nỗ lực khai thác dữ liệu thuế để tăng nhanh số NLĐ tham gia BHXH, BHYT trong các DN. Nỗ lực và sự chủ động này cũng đồng nghĩa với việc bảo vệ quyền lợi NLĐ theo luật định”- ông Sơn chia sẻ.

Cũng theo ông Trần Văn Sơn, với đặc thù thương mại-dịch vụ chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế của tỉnh, nên DN trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng chủ yếu tập trung ở 2 thành phố là Đà Lạt và Bảo Lộc, trong đó hầu hết là DN có quy mô vừa và nhỏ. Do đó, để phân tích dữ liệu thuế hiệu quả, phải bao gồm cả việc kết nối, làm việc, vận động, thuyết phục DN tuân thủ Bộ luật Lao động và Luật BHXH... “Đây là hành trình không dễ dàng. Song, phía BHXH tỉnh cũng nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ các cơ quan, ban ngành, đoàn thể liên quan và chính quyền các địa phương. Nếu tập hợp đủ sức mạnh thì cơ hội bảo vệ quyền lợi của NLĐ trong DN sẽ lớn hơn rất nhiều”- ông Sơn nhấn mạnh.

Ở những địa phương tập trung sản xuất công nghiệp như TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai..., việc đạt chỉ tiêu BHXH bắt buộc hằng năm là chuyện không lớn. Song, với các địa phương ở Tây Nam Bộ, Tây Nguyên, trong đó có Lâm Đồng- nơi sản xuất công nghiệp tập trung chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay, thì nỗ lực đạt chỉ tiêu BHXH bắt buộc là chuyện không đơn giản. Trong bối cảnh ấy, nỗ lực “tự ghi kỷ lục bản thân” của BHXH tỉnh Lâm Đồng thật đáng ghi nhận, qua đó vừa góp phần giúp cộng đồng DN tuân thủ pháp luật, vừa bảo vệ quyền lợi chính đáng cho NLĐ.

Đỗ Bá


Viết bình luận


ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444