Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội Chính sách BHYT góp phần chăm sóc sức khỏe HSSV
ASXHPortalViewLongForm
Longform

Chính sách BHYT góp phần chăm sóc sức khỏe HSSV

Shared facebook

- Tại Vĩnh Phúc, chính sách BHXH, BHYT nói chung và BHYT HSSV nói riêng nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của các cấp uỷ, chính quyền địa phương, trực tiếp là của UBND các cấp từ tỉnh đến huyện, xã, sự cố gắng nỗ lực của ngành GD, cơ quan BHXH, ngành Y tế và quan trọng nhất là sự đồng hành ủng hộ, sự triển khai tích cực của Ban Giám hiệu các nhà trường, của các thầy cô giáo, đội ngũ làm công tác BHYT HSSV và sự hưởng ứng tham gia của các bậc phụ huynh và HSSV.

Trước mỗi năm học, BHXH tỉnh Vĩnh Phúc phổ biến, triển khai, hướng dẫn chi tiết việc thực hiện BHYT HSSV đến các cơ sở GD trên địa bàn; đồng thời thêm các kênh thông tin hướng dẫn tra cứu giá trị sử dụng thẻ BHYT trên mạng xã hội…

* Sự lãnh đạo, chỉ đạo và chung tay vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền địa phương trong thực hiện BHYT HSSV của BHXH tỉnh Vĩnh Phúc đã mang lại kết quả như thế nào, thưa ông?

- Công tác BHYT HSSV ở tỉnh Vĩnh Phúc thời gian qua đã đạt được kết quả cao, nhiều trường tỷ lệ tham gia đạt 100%.

Trong năm học 2023-2024, công tác triển khai BHYT HSSV đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở; nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo được ban hành. Trong đó, Sở GD-ĐT và BHXH tỉnh ban hành Hướng dẫn liên ngành ngày 31/8/2023 về việc thực hiện BHYT HSSV năm học 2023-2024 làm cơ sở để các trường học và cơ quan BHXH tổ chức thực hiện thu nộp và phát hành thẻ kịp thời, đúng tiến độ, đảm bảo quyền lợi KCB cho HSSV.

Ban Giám hiệu các nhà trường đã chủ động phân công cho các giáo viên vận động tuyên truyền, tổ chức thu, nộp phí, phát hành thẻ BHYT. Một số nhà trường, thầy cô đã đóng góp hoặc huy động các nhà hảo tâm, nhà tài trợ đóng góp mua thẻ BHYT tặng các em HSSV hoàn cảnh khó khăn.

Đồng thời, nhà trường phối hợp thường xuyên với cơ quan BHXH tuyên truyền bằng nhiều hình thức cho cán bộ giáo viên, nhân viên và HS, phụ huynh HS hiểu rõ ý nghĩa, trách nhiệm và quyền lợi của việc tham gia BHYT; phổ biến các chính sách pháp luật (qua các bài viết đăng trên website của Sở, của các trường; treo pano, khẩu hiệu tuyên truyền...); tổ chức các hoạt động ngoại khóa giáo dục tinh thần sống có trách nhiệm với cộng đồng, cộng đồng chia sẻ rủi ro và biết chủ động chăm sóc sức khỏe bản thân thông qua chính sách BHYT…

Các cơ sở KCB BHYT đã thực hiện tốt công tác KCB BHYT, đảm bảo quyền lợi cho HSSV, đồng thời phối hợp thực hiện tốt công tác khám sức khỏe định kỳ cho HSSV tại các trường học.

Nhờ vậy, tỷ lệ HSSV tham gia BHYT ở tỉnh Vĩnh Phúc tăng qua từng năm học. Năm học 2023-2024, toàn tỉnh có 350 trường học, cơ sở GD với 283.379 HSSV. Tính đến tháng 6/2024, tổng số HSSV tham gia BHYT là 275.225 em, đạt tỷ lệ bao phủ 97,2%, trong đó khối các trường THCS và tiểu học đạt 100% HS tham gia. Trên cơ sở kết quả đạt được, tỉnh Vĩnh Phúc đã đặt mục tiêu năm học 2024-2025 có 100% HSSV trên toàn tỉnh sẽ tham gia BHYT.

* Hiện nay, toàn tỉnh còn khoảng 8.000 HSSV chưa tham gia BHYT (chủ yếu là SV). Để đạt được mục tiêu trên trong năm học tới, BHXH tỉnh Vĩnh Phúc sẽ thực hiện những giải pháp nào, thưa ông?

- Để thực hiện mục tiêu trên, ngay khi năm học mới 2024-2025 bắt đầu, BHXH tỉnh sẽ chỉ đạo BHXH các huyện, thành phố cử cán bộ đến các trường học, đôn đốc, nắm bắt tình hình, hỗ trợ trong công tác BHYT HSSV, hướng dẫn kê khai, lập danh sách đúng quy định; kịp thời trích chuyển kinh phí CSSKBĐ cho các trường.

Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh, linh hoạt nhiều hình thức tuyên truyền, tạo sự đồng thuận để phụ huynh cùng HSSV đều hiểu rõ tính nhân văn, nhân đạo của chính sách BHYT. Thông qua việc tham gia BHYT, vừa đề phòng rủi ro ốm đau bệnh tật cho bản thân con em mình, vừa giáo dục các em tinh thần tương thân, tương ái, biết sống có trách nhiệm với cộng đồng, biết tuân thủ pháp luật ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường…

BHXH tỉnh cũng tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở GD-ĐT thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra thực hiện BHYT HSSV; theo dõi, đôn đốc các trường trong tổ chức thực hiện, xác định trách nhiệm của nhà trường trong việc tổ chức thực hiện Luật BHYT đối với HSSV; giao chỉ tiêu cho nhà trường, phấn đấu đạt 100% HSSV tham gia BHYT, góp phần thực hiện thành công lộ trình BHYT toàn dân. Trong công tác BHYT HSSV, nhà trường đóng vai trò quan trọng. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, các cơ sở GD xác định rõ vai trò trách nhiệm của Ban giám hiệu, của đội ngũ giáo viên chủ nhiệm và nhân viên y tế cơ sở trong công tác y tế trường học, chăm sóc sức khỏe học đường tại chỗ cho HSSV. Lấy kết quả thực hiện công tác BHYT HSSV làm một chỉ tiêu đánh giá thi đua trong thực hiện nhiệm vụ năm học của nhà trường.

Đồng thời, phối hợp với ngành Y tế, LĐ-TB&XH tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC, cải cách quy trình KCB nhằm tạo thuận lợi cho người bệnh; đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT; thực hiện tốt công tác KCB cho HSSV; nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe đáp ứng yêu cầu của người dân; hỗ trợ các trường thiếu nhân viên y tế trong thực hiện CSSKBĐ.

Công tác CSSKBĐ tại các cơ sở GD là rất quan trọng. Vì vậy, các nhà trường cần quan tâm bố trí Phòng Y tế, cán bộ Y tế, tủ thuốc… đầy đủ để có thể sơ cứu kịp thời cho các em HSSV trong thời gian học tập tại trường. Tạo điều kiện để HSSV chuyển tuyến KCB phù hợp. Nhìn vào đó, các bậc phục huynh thêm tin tưởng tham gia BHYT cho con em mình.

Chúng tôi cũng sẽ tham mưu để UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn rà soát, xét duyệt các đối tượng được NSNN đóng, hỗ trợ đóng BHYT đầy đủ, kịp thời, đảm bảo quyền lợi.

Tôi tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của BHXH Việt Nam, của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh Vĩnh Phúc, với sự vào cuộc của các ngành chức năng và sự đồng thuận của phụ huynh, HSSV, năm học 2024-2025, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ đạt 100% HSSV tham gia BHYT, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

* Trân trọng cảm ơn ông!

Bích Thủy (Thực hiện)

Đồ họa: Hiểu Thanh


Viết bình luận
Vượt bão, lũ chăm lo sức khỏe người dân

Vượt bão, lũ chăm lo sức khỏe người dân

Trong những ngày mưa lũ vừa qua, đội ngũ CBVC của BHXH các tỉnh miền núi phía Bắc không quản ngại khó khăn, nguy hiểm, phối hợp sát sao với ngành Y tế và các cơ sở y tế giải quyết quyền lợi cho người bệnh BHYT một cách nhanh chóng, chính xác và đầy đủ nhất.

TP.Hải Phòng: Phát triển bền vững BHYT HSSV

TP.Hải Phòng: Phát triển bền vững BHYT HSSV

Hải Phòng là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước sớm đạt tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT. Thành tích này liên tục được duy trì và phát triển bền vững trong những năm qua...

Đắk Nông: Không để học sinh, sinh viên thiệt thòi quyền lợi BHYT

Đắk Nông: Không để học sinh, sinh viên thiệt thòi quyền lợi BHYT

Đắk Nông là tỉnh miền núi, biên giới, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, những năm qua, các cấp chính quyền nơi đây đang quyết tâm thực hiện tốt chính sách BHYT, nhất là không để học sinh, sinh viên (HSSV) nào chịu thiệt thòi quyền lợi bằng cách đẩy nhanh hoàn thành mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT. PV Tạp chí BHXH đã trao đổi với ông Hồ Hữu Tuấn- Giám đốc BHXH tỉnh Đắk Nông về vấn đề này.

Thông tuyến KCB BHYT: Có nâng cao chất lượng dịch vụ y tế?

Thông tuyến KCB BHYT: Có nâng cao chất lượng dịch vụ y tế?

Chính sách “thông tuyến” KCB BHYT được thực hiện từ năm 2016. Đây là điểm “đột phá” của Luật BHYT 2014, mang lại thuận lợi cho người dân, trong đó có HSSV trong tiếp cận dịch vụ y tế. Tuy nhiên, tác động của chính sách này đến hiệu suất hệ thống y tế và hiệu quả chi phí KCB cũng là những vấn đề cần được xem xét…