Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội Đắk Nông: Không để học sinh, sinh viên thiệt thòi quyền lợi BHYT
ASXHPortalViewLongForm
Longform

Đắk Nông: Không để học sinh, sinh viên thiệt thòi quyền lợi BHYT

Shared facebook

* PV. Là tỉnh có tới 32% dân số là người DTTS, chắc hẳn việc triển khai chính sách BHYT nói chung và BHYT HSSV nói riêng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông gặp nhiều khó khăn, thưa ông?

- Ông Hồ Hữu Tuấn:

Đắk Nông là một tỉnh miền núi, biên giới có 40 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó đồng bào DTTS có 215.000 người, chiếm 32% dân số của tỉnh. Nhìn chung, cuộc sống của đại đa số bà con còn nhiều khó khăn, vất vả; đặc biệt từ khi không còn thuộc diện được NSNN cấp thẻ BHYT theo Quyết định số 861/QĐ-TTg (tỉnh Đắk Nông giảm gần 105.000 người tham gia BHYT theo Quyết định số 861/QĐ-TTg, trong đó có gần 53.000 người DTTS). Số liệu này cho thấy, công tác chăm sóc sức khoẻ cho đồng bào DTTS nói chung và HSSV nói riêng bị ảnh hưởng rất lớn, nhất là những người không may bị bệnh nan y, mãn tính..., trong khi đời sống của họ còn gặp rất nhiều khó khăn, nhiều người không có điều kiện tự mua thẻ BHYT.

Tuy nhiên, với sự nỗ lực của các cấp, các sở, ban ngành và sự đồng thuận của người dân, trong năm học 2023-2024, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có 144.490 HSSV tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ trên 98%. Một số huyện có tỷ lệ HSSV tham gia cao như: Đắk Mil có 24.270 HSSV (đạt 99,9%), Đắk R'lấp có 20.281 HSSV tham gia (đạt 99%), Krông Nô có 16.695 HSSV tham gia (đạt 99,78%)... Đáng chú ý, nhiều trường liên tục đạt 100% HS tham gia BHYT như: Trường THPT Trần Phú (huyện Krông Nô), Trường THPT Đắk Song (huyện Đắk Song), Trường THCS Hoàng Diệu (huyện Đắk Mil), Trường THPT Chu Văn An (TP.Gia Nghĩa), Trường THCS Nguyễn Tất Thành (TP.Gia Nghĩa)…

* Trong bối cảnh còn nhiều khó khănnhưng có thể nói tỷ lệ HSSV tham gia BHYT trên địa bàn Đắk Nông khá cao. Vậy, BHXH tỉnh và các cấp, các ngành đã và đang có những giải pháp gì để đạt được kết quả này?

- Quá trình triển khai chính sách BHYT HSSV tại Đắk Nông cho thấy, số HSSV tham gia BHYT không ngừng tăng. Điều này chứng tỏ nhận thức của HSSV và phụ huynh về quyền lợi, ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách BHYT có sự chuyển biến rõ rệt, chuyển từ tâm thế bị động sang chủ động tham gia. Đáng chú ý, việc chăm sóc sức khỏe ban đầu rất quan trọng đối với HSSV, giảm thiểu các nguy cơ đối với sức khỏe của các em HSSV. 

Bên cạnh đó, đã có rất nhiều trường hợp HSSV trên địa bàn tỉnh mắc bệnh nan y, mạn tính phải qua các đợt điều trị dài ngày như: Chạy thận nhân tạo, điều trị ung thư, phẫu thuật tim mạch… và đã được quỹ BHYT chi trả từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng. Nhờ đó, giúp gia đình các em giảm bớt gánh nặng tài chính; cũng như có thêm động lực, yên tâm điều trị bệnh để sớm được quay trở lại học tập. Bên cạnh NSNN hỗ trợ 30% mức đóng, ngày 14/12/2022, HĐND tỉnh Đắk Nông cũng đã ban hành Nghị quyết số 12/2022/NQ-HĐND quy định HSSV trên địa bàn tỉnh Đắk Nông sẽ được ngân sách tỉnh hỗ trợ thêm 10% mức đóng BHYT, nâng tổng mức hỗ trợ đóng lên 40%, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho các em tham gia BHYT.

Ngoài ra, từ năm học 2022-2023, BHXH tỉnh Đắk Nông đã kêu gọi các cơ quan, DN, mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí trao tặng 500 thẻ BHYT cho các em HSSV có hoàn cảnh khó khăn. Trong năm học 2023-2024, hưởng ứng chương trình “Trao tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn” do BHXH Việt Nam phát động, BHXH tỉnh đã kêu gọi và trao tặng 366 thẻ BHYT cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn. Trong thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục kêu gọi thêm nhiều nhà hảo tâm cùng đồng hành trong công tác thiện nguyện đầy ý nghĩa này; qua đó thể hiện sự quan tâm, chung tay của toàn xã hội dành cho các em HSSV có hoàn cảnh khó khăn.

* Để năm học 2024-2025 và những năm học tiếp theo đạt 100% HSSV tham gia BHYT, BHXH tỉnh Đắk Nông sẽ triển khai những giải pháp gì, thưa ông? 

Để hoàn thành mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT vào cuối năm 2024, BHXH tỉnh Đắk Nông đã và đang thực hiện đồng thời nhiều giải pháp. Theo đó, chỉ đạo BHXH các huyện, Phòng Quản lý Thu-Sổ thẻ và các phòng nghiệp vụ liên quan hướng dẫn công tác thu BHYT HSSV ngay từ khi bắt đầu năm học mới; tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT, phối hợp chặt chẽ với Sở GD-ĐT tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BHYT.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh Đắk Nông cũng tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở GD-ĐT triển khai các nhiệm vụ được giao tại Đề án 06 của Chính phủ. Cụ thể, BHXH tỉnh và Sở GD-ĐT thúc đẩy kết nối và đồng bộ dữ liệu HSSV trên địa bàn toàn tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai thu BHYT HSSV từ nguồn CSDL được chia sẻ, chuẩn hóa của các đơn vị (cơ quan BHXH, các cơ sở giáo dục). Từ đó, có căn cứ để rà soát, xác minh số HSSV tham gia và số HSSV chưa tham gia BHYT; đồng thời triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đôn đốc, tuyên truyền, vận động HSSV tham gia BHYT.

Thực hiện BHYT HSSV không chỉ để bảo đảm quyền lợi về sức khỏe cho HSSV, mà còn là cách thức giáo dục về trách nhiệm xã hội trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe thế hệ trẻ. Với tinh thần “tương thân, tương ái”, ngay từ đầu năm học, BHXH tỉnh đã có Thư ngỏ kêu gọi các mạnh thường quân, đơn vị, DN trong và ngoài tỉnh tặng thẻ BHYT để chia sẻ với những khó khăn của tỉnh, góp phần hướng tới hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân, trong đó HSSV là một trong những nhóm đối tượng được đặc biệt quan tâm.

* Trân trọng cảm ơn ông!

Thực hiện: Lê Văn

Trình bày: Hà Hùng


Viết bình luận
Vượt bão, lũ chăm lo sức khỏe người dân

Vượt bão, lũ chăm lo sức khỏe người dân

Trong những ngày mưa lũ vừa qua, đội ngũ CBVC của BHXH các tỉnh miền núi phía Bắc không quản ngại khó khăn, nguy hiểm, phối hợp sát sao với ngành Y tế và các cơ sở y tế giải quyết quyền lợi cho người bệnh BHYT một cách nhanh chóng, chính xác và đầy đủ nhất.

Thông tuyến KCB BHYT: Có nâng cao chất lượng dịch vụ y tế?

Thông tuyến KCB BHYT: Có nâng cao chất lượng dịch vụ y tế?

Chính sách “thông tuyến” KCB BHYT được thực hiện từ năm 2016. Đây là điểm “đột phá” của Luật BHYT 2014, mang lại thuận lợi cho người dân, trong đó có HSSV trong tiếp cận dịch vụ y tế. Tuy nhiên, tác động của chính sách này đến hiệu suất hệ thống y tế và hiệu quả chi phí KCB cũng là những vấn đề cần được xem xét…

BHXH TP.Cần Thơ: “Chìa khóa” thực hiện hiệu quả BHXH, BHYT

BHXH TP.Cần Thơ: “Chìa khóa” thực hiện hiệu quả BHXH, BHYT

Thời gian qua, BHXH TP.Cần Thơ luôn xác định công tác truyền thông là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, là “chìa khóa” để thực hiện hiệu quả chính sách BHXH, BHYT. Ông Trần Văn Khải- Phó Giám đốc BHXH TP.Cần Thơ chia sẻ với PV Tạp chí BHXH về việc này...

Song hành trách nhiệm và quyền lợi

Song hành trách nhiệm và quyền lợi

Mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện BHYT toàn dân, nhằm tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Có nhiều lý do và căn cứ để HSSV được lựa chọn là nhóm đối tượng cần sớm bao phủ 100% BHYT...