Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội Thực hiện BHXH, BHYT ở Hậu Giang: Cấp ủy, chính quyền đóng vai trò then chốt (Bài cuối)
ASXHPortalViewLongForm
Longform

Thực hiện BHXH, BHYT ở Hậu Giang: Cấp ủy, chính quyền đóng vai trò then chốt (Bài cuối)

Shared facebook

Trong Công văn số 1087/UBND-NCTH ngày 13/8/2024 về tăng cường công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành, địa phương. Theo đó, giao Sở LĐ-TB&XH chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Phòng LĐ-TB&XH và UBND cấp xã rà soát, lập danh sách các nhóm tham gia BHYT để đề nghị cơ quan BHXH cấp thẻ BHYT. Đồng thời, kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc rà soát, xác định người thuộc hộ nông-lâm-ngư nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn tỉnh để làm cơ sở thực hiện tốt chính sách hỗ trợ tham gia BHYT theo Nghị quyết số 10/2022/NQ-HĐND của HĐND tỉnh.

Sở GD-ĐT chỉ đạo xây dựng kế hoạch, giải pháp thực hiện BHYT HSSV, đảm bảo 100% HSSV tham gia BHYT (hoàn thành trước ngày 30/10/2024). Phối hợp với BHXH tỉnh tăng cường tuyên truyền, vận động HSSV tham gia BHYT, nhất là SV các trường CĐ, trung cấp; đưa tiêu chí HSSV tham gia BHYT vào đánh giá, xếp loại thi đua hằng năm; phối hợp với Sở Y tế triển khai hoạt động y tế trường học; chỉ đạo, kiểm tra các trường về quản lý, sử dụng nguồn kinh phí KCB BHYT tại trường theo đúng quy định.

Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở KCB BHYT tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng KCB, tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh; đẩy mạnh cải cách TTHC, ứng dụng CNTT, cải tiến quy trình thanh toán chi phí KCB BHYT, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT. Phối hợp với BHXH tỉnh và các cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật.

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho một số sở, ban ngành khác như: Sở TT-TT, Bưu điện tỉnh. Đặc biệt, giao BHXH tỉnh phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các hội, đoàn thể và UBND cấp huyện tăng cường các hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để cán bộ, đảng viên, đơn vị, DN và người dân hiểu rõ tính nhân văn, ưu việt của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT. Đồng thời, chỉ đạo giám sát, kiểm tra, đôn đốc BHXH cấp huyện triển khai các giải pháp phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT theo tinh thần Nghị quyết của Tỉnh ủy.

Tổ chức tham mưu cho các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo Ủy ban MTTQ cấp huyện và các hội, đoàn thể phối hợp với UBND cấp xã, trưởng các ấp/khu vực tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; đặc biệt là tuyên truyền, vận động tham gia BHYT theo Nghị quyết số 10/2022/NQ-HĐND của HĐND tỉnh đối với người thuộc hộ nông-lâm-ngư nghiệp có mức sống trung bình. Chỉ đạo triển khai thực hiện và nhân rộng các mô hình, cách làm hay về phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT.

Chỉ đạo các phòng, ban, ngành phối hợp với cơ quan BHXH xây dựng kế hoạch và giải pháp thực hiện để đạt chỉ tiêu được giao; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các cơ quan, đơn vị trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chính sách BHXH tự nguyện, BHYT; xem việc hoàn thành chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT là tiêu chí để xem xét khen thưởng, đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ đối với tập thể, cá nhân liên quan.

Từ sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh cùng sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, các địa phương trong tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu được giao. Ông Tô Thanh Tùng- Chủ tịch UBND xã Tân Hòa (huyện Châu Thành A) cho biết: “Địa phương đổi mới hình thức tuyên truyền; các ngành, đoàn thể thành lập các mô hình về BHXH tự nguyện, BHYT thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, giúp người dân có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện tham gia BHXH tự nguyện, BHYT...”.

Một trong những giải pháp thu hút người dân tham gia BHYT mà huyện Châu Thành A chú trọng thực hiện, đó là nâng cao chất lượng KCB BHYT. Theo đó, Trung tâm Y tế huyện luôn lấy bệnh nhân làm trung tâm; chú trọng tiếp thu các ý kiến góp ý của người bệnh và người nhà người bệnh để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục hạn chế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Đồng thời, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực đáp ứng nhu cầu KCB của người dân; đảm bảo cung ứng đầy đủ thuốc, vật tư y tế…

Bày tỏ quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu BHXH, BHYT năm 2024, ông Nguyễn Phong Minh- Bí thư Huyện ủy Châu Thành A đề nghị cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tăng cường vai trò, trách nhiệm, quyết tâm trong vận động người dân. Đồng thời, cần có giải pháp phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; nắm chặt tình hình dân cư, vận động kịp thời đối với những người có thẻ BHYT sắp hết hạn và người tham gia BHXH tự nguyện. Đặc biệt, chú trọng kiểm tra, giám sát đối với những địa phương có tỷ lệ thực hiện còn thấp; không để tình trạng chạy chỉ tiêu Nghị quyết vào cuối năm…

Để phấn đấu đạt 95% dân số tham gia BHYT và hoàn thành chỉ tiêu trong Nghị quyết của Tỉnh ủy vào cuối năm 2024, BHXH tỉnh Hậu Giang đã và đang tiếp tục chỉ đạo BHXH các huyện, thành phố, thị xã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân. Theo bà Nguyễn Thị Thanh Xuân- Giám đốc BHXH tỉnh Hậu Giang, công tác tuyên truyền phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, đến tất cả các nhóm chủ thể với nhiều hình thức tiếp cận khác nhau…

“Song hành với tuyên truyền là đổi mới quy trình quản lý, làm việc, tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia BHXH, BHYT được hưởng chế độ, chính sách đầy đủ, kịp thời”- bà Xuân nhấn mạnh. Cũng theo bà Châu, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tin rằng Hậu Giang sẽ đạt tỷ lệ bao phủ 95% dân số tham gia BHYT và chỉ tiêu BHXH tự nguyện theo đúng tinh thần Nghị quyết của Tỉnh ủy, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Bài: Bích Châu

Đồ họa: Thanh An


Viết bình luận
Thực hiện BHXH, BHYT ở Hậu Giang: Cấp ủy, chính quyền đóng vai trò then chốt (Bài 2)

Thực hiện BHXH, BHYT ở Hậu Giang: Cấp ủy, chính quyền đóng vai trò then chốt (Bài 2)

Các sở, ban ngành, đoàn thể, địa phương trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đã có nhiều mô hình, cách làm hiệu quả, sáng tạo trong vận động người dân tham gia BHXH, BHYT. Chính điều này góp phần lan tỏa chính sách BHXH, BHYT sâu rộng trong cộng đồng.

Thực hiện BHXH, BHYT ở Hậu Giang: Cấp ủy, chính quyền đóng vai trò then chốt (Bài 1)

Thực hiện BHXH, BHYT ở Hậu Giang: Cấp ủy, chính quyền đóng vai trò then chốt (Bài 1)

Nhờ sự chủ động, tích cực của cấp ủy, chính quyền, cùng những mô hình, cách làm hiệu quả, đã tạo điều kiện thuận lợi để người dân tham gia BHXH, BHYT; qua đó lan tỏa mạnh mẽ chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

Biết ơn cuộc đời!

Biết ơn cuộc đời!

Đã 3 ngày con sốt cao 39 độ, phát ban, kêu đau người, mỏi cơ. Vào BV 10 ngày qua 4 Khoa, chiếu chụp, làm nhiều xét nghiệm... rồi chuyển lên A9, BV Bạch Mai… Quãng thời gian khó quên đó giúp tôi thêm thấu hiểu ý nghĩa của chính sách BHYT.

Tỉnh Thái Nguyên: Chú trọng thực hiện BHYT đối với sinh viên

Tỉnh Thái Nguyên: Chú trọng thực hiện BHYT đối với sinh viên

Là một trong những địa phương có nhiều trường ĐH, việc thực hiện BHYT với sinh viên (SV) luôn được BHXH tỉnh Thái Nguyên chú trọng và cũng nhận được sự phối hợp tích cực từ Ban giám hiệu các trường ĐH trên địa bàn.