Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội Những “sân chơi” bổ ích
ASXHPortalViewLongForm
Longform

Những “sân chơi” bổ ích

Shared facebook

Nhận thông báo của trường có “Hội thi tìm hiểu về chính sách, pháp luật BHYT cho SV đang theo học tại các trường ĐH, CĐ trên địa bàn TP.HCM”, do BHXH TP.HCM phối hợp với Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối ĐH, CĐ TP.HCM tổ chức, Lê Thị Hoài Linh (SV Trường ĐH Luật TP.HCM) tỏ ra vô cùng hào hứng, bởi ngay từ hồi học cấp ba, em đã có “ấn tượng sâu sắc” với BHYT và từ đó tìm hiểu rất kỹ.

Hoài Linh kể, vào năm học lớp 10, em có người bạn học ngồi cùng bàn chẳng may bệnh nặng phải nhập viện. Bạn phải điều trị dài ngày, nghe các bác sĩ trao đổi với gia đình là chi phí rất tốn kém. Điều đáng nói là gia đình bạn rất nghèo, ba mẹ đều làm nông. Hiểu tình cảnh bạn nên cả lớp ai cũng đều lo lắng, quyên góp ủng hộ bạn bằng tiền ăn sáng của cả lớp nhưng số tiền cũng rất nhỏ. Rồi một thời gian sau bạn khỏe, xuất viện về nhà. Qua trao đổi của thầy cô được biết, gia đình chỉ phải đóng một số tiền nhỏ, còn lại được cơ quan BHXH chi trả. Lý do là bạn có BHYT.

“Điều này khiến em rất tò mò, dù cũng đã tham gia BHYT. Sau đó em lên mạng đọc các bài báo viết về chính sách BHYT, các trường hợp HS được chi trả chi phí khi điều trị bệnh, các quy định liên quan… Thấy đúng là rất hay, bổ ích. Rồi đến nay, khi vào trường Luật, lại có cuộc thi tìm hiểu chính sách, pháp luật về BHYT, em nghĩ đã có dịp đem “sở trường” ra dùng”- Hoài Linh phấn khởi chia sẻ.

Với hành trang kiến thức đó, trải qua gần 3 tháng miệt mài nỗ lực tìm hiểu thêm, cô SV trường Luật đã đạt giải Nhất cuộc thi sau khi xuất sắc vượt qua 5.000 bạn SV đến từ 27 trường ĐH, CĐ trên địa bàn. TS.Lê Thế Tài- Trưởng phòng Công tác SV (ĐH Luật TP.HCM) cho biết, mỗi SV của trường tham dự, được vào vòng trong hay có kết quả tốt đều được cập nhật, thông tin thường xuyên trên các nhóm zalo, fanpage. Từ đó, nhận được sự dõi theo, cổ vũ của đông đảo các bạn cùng lớp, cùng khóa, của các thầy cô và tạo ra một hiệu ứng lan tỏa rộng rãi.

Cũng như ĐH Luật TP.HCM- nơi đã có nhiều năm duy trì 100% SV tham gia BHYT, “hiệu ứng” lan tỏa chính là điểm nhấn đáng nói mà chúng tôi ghi nhận được qua cuộc thi với sự tham dự của hàng ngàn SV các Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, Trường ĐH Công nghệ TP.HCM rồi Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng… Mỗi SV, ở mỗi trường đến với Hội thi với một hành trang, kết quả khác nhau. Nhưng, dù thế nào thì hoạt động cũng đã tạo cho các bạn một “sân chơi” đầy vui tươi, bổ ích.

Khẳng định hiệu quả của chương trình, ông Trần Dũng Hà- Phó Giám đốc BHXH TP.HCM nhấn mạnh: “Hội thi đã góp phần nâng cao nhận thức về chính sách pháp luật BHYT, đồng thời tạo ra sân chơi bổ ích, lành mạnh cho các bạn SV. Cơ quan BHXH đã ghi nhận sự tham gia rất nhiệt tình của hàng ngàn SV đến từ nhiều trường ĐH, CĐ trên địa bàn TP.HCM trong suốt thời gian dài của Hội thi. Việc hiểu rõ và tham gia BHYT của các bạn SV không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe cá nhân mà còn lan tỏa những kiến thức về BHYT đến với bạn bè, gia đình và cộng đồng, xã hội”!.

Còn bà Đặng Thùy Khánh Vân- Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối ĐH, CĐ TP.HCM cho rằng, Hội thi đã tạo ra một sân chơi thú vị, bổ ích về BHYT cho SV. Từ thành công của Hội thi, bà Khánh Vân còn mạnh dạn đề xuất BHXH TP.HCM có thể nghiên cứu phối hợp với Sở GD-ĐT mở rộng quy mô Hội thi ở cấp học THCS và THPT để tạo sự lan tỏa rộng hơn.

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh- Trưởng phòng Truyền thông (BHXH TP.HCM) cho biết, bên cạnh những cuộc thi được tổ chức bài bản, chuyên nghiệp thì nhiều hoạt động khác song hành do cơ quan BHXH thực hiện cũng rất “hút” SV như: Tuyên truyền chính sách BHYT theo hình thức trực tuyến ở Học viện Hàng không bằng phần mềm Quickom với 5.000 SV tham gia. Hay tổ chức tư vấn, truyền thông tại trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM, ĐH Văn Lang...

“Năm nay cơ quan BHXH đã khởi động cuộc thi tìm hiểu chính sách BHYT cho các em HSSV chưa vậy?”- đó là câu hỏi mà Phòng Truyền thông (BHXH tỉnh An Giang) rất vui khi nhận được từ các trường học trên địa bàn. Gần như đã thành thông lệ, năm nào các cuộc thi tìm hiểu chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, trong đó có BHYT HSSV cũng được BHXH An Giang tổ chức. Có những cuộc thi mà nếu không tổ chức, các em HS, các thầy cô và nhà trường lại “nhớ”.

Theo ông Đặng Hồng Tuấn- Giám đốc BHXH tỉnh An Giang, nhiều hoạt động để HSSV tiếp cận với chính sách BHYT đã được BHXH An Giang chú trọng triển khai trong thời gian qua. Có thể kể đến như cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu chính sách BHYT HSSV”; chương trình “Livestream về BHYT HSSV”; Cuộc thi “Đoàn viên thanh niên với BHXH số- VssID”; Hội thi “Rung chuông vàng” tìm hiểu chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; Hội thi “BHYT và HSSV”. “Riêng trong tháng 8/2024, có đến 2 cuộc thi tìm hiểu về chính sách BHXH, BHYT mà An Giang đang triển khai cũng thu hút lượng tham gia đông đảo”- ông Tuấn cho hay.

Có những cuộc thi được BHXH An Giang thiết kế nhằm “khởi động” cho năm học mới; có cuộc thi ở thời điểm khác trong năm nhằm duy trì việc tiếp cận được thường xuyên chính sách. Mục tiêu mà BHXH tỉnh đặt ra là giúp các em HSSV trên địa bàn bổ sung kiến thức về chăm sóc sức khỏe bản thân thông qua chính sách BHYT mà lại… có thưởng. Chính vì vậy, bên cạnh nội dung câu hỏi về BHYT dễ hiểu, ngắn gọn giúp HSSV nắm bắt nhanh và nhớ lâu, BHXH An Giang cũng thiết kế cách thức, mô hình thi đơn giản, dễ tham gia, cho các em có cảm giác như “kiểm tra bài cũ” ở lớp. Hoạt động từ tỉnh nhân rộng ra BHXH các huyện, thị xã, thu hút sự tham gia của đông đảo HSSV.

Em Mai Liên, HS lớp 11, Trường THPT Nguyễn Trung Trực (huyện Tri Tôn) chia sẻ: “Mấy năm nay em chưa bỏ sót cuộc thi nào về BHYT mà trường thông báo cả. Bởi bên cạnh việc mở mang thêm nhiều kiến thức về chính sách BHYT, chúng em còn có cơ hội nhận được những giải thưởng khích lệ”.

Ông Đặng Hồng Tuấn cho hay, đầu mỗi năm học, hàng loạt các giải pháp thực hiện chính sách BHYT HSSV đều được BHXH tỉnh chú ý triển khai sớm. Đó là gửi danh sách hết hạn theo từng tháng từ năm trước cho từng trường để lập danh sách gia hạn thẻ cho các em HSSV. BHXH tỉnh cũng đề nghị Sở GD-ĐT, Sở LĐ-TB&XH và UBND các huyện, thị, thành phố tăng cường chỉ đạo, giám sát, đôn đốc các đơn vị trực thuộc và các cơ sở GD do Sở, địa phương quản lý; các trường ĐH, CĐ thu tiền, lập danh sách đề nghị gia hạn thẻ đảm bảo 100% HSSV có thẻ BHYT có giá trị sử dụng liên tục theo quy định. Bên cạnh đó, việc tổ chức các cuộc thi, chương trình hoạt động dành cho các em HSSV là điều không thể thiếu. Điều này sẽ kích thích các em HSSV tự tìm tòi, khám phá, tìm hiểu chính sách BHYT để thực hiện cho tốt...

Bài: Thọ Xuân

Đồ họa: Hiểu Thanh


Viết bình luận
Thực hiện BHXH, BHYT ở Hậu Giang: Cấp ủy, chính quyền đóng vai trò then chốt (Bài cuối)

Thực hiện BHXH, BHYT ở Hậu Giang: Cấp ủy, chính quyền đóng vai trò then chốt (Bài cuối)

Thời gian qua, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, BHXH tỉnh Hậu Giang đã và đang nỗ lực duy trì bền vững tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT, nhất là tập trung phát triển hiệu quả người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT.

Thực hiện BHXH, BHYT ở Hậu Giang: Cấp ủy, chính quyền đóng vai trò then chốt (Bài 2)

Thực hiện BHXH, BHYT ở Hậu Giang: Cấp ủy, chính quyền đóng vai trò then chốt (Bài 2)

Các sở, ban ngành, đoàn thể, địa phương trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đã có nhiều mô hình, cách làm hiệu quả, sáng tạo trong vận động người dân tham gia BHXH, BHYT. Chính điều này góp phần lan tỏa chính sách BHXH, BHYT sâu rộng trong cộng đồng.

Thực hiện BHXH, BHYT ở Hậu Giang: Cấp ủy, chính quyền đóng vai trò then chốt (Bài 1)

Thực hiện BHXH, BHYT ở Hậu Giang: Cấp ủy, chính quyền đóng vai trò then chốt (Bài 1)

Nhờ sự chủ động, tích cực của cấp ủy, chính quyền, cùng những mô hình, cách làm hiệu quả, đã tạo điều kiện thuận lợi để người dân tham gia BHXH, BHYT; qua đó lan tỏa mạnh mẽ chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

Biết ơn cuộc đời!

Biết ơn cuộc đời!

Đã 3 ngày con sốt cao 39 độ, phát ban, kêu đau người, mỏi cơ. Vào BV 10 ngày qua 4 Khoa, chiếu chụp, làm nhiều xét nghiệm... rồi chuyển lên A9, BV Bạch Mai… Quãng thời gian khó quên đó giúp tôi thêm thấu hiểu ý nghĩa của chính sách BHYT.