Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội Chung tay chăm lo an sinh, để mọi người dân đều có Tết
ASXHPortalViewLongForm
Longform

Chung tay chăm lo an sinh, để mọi người dân đều có Tết

Shared facebook

Trước Tết Giáp Thìn 2024, hàng ngày trên bản tin thời sự của các cơ quan báo chí luôn đầy ắp thông tin về những hoạt động trao tặng nhiều món quà Xuân của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể đến với những gia đình chính sách, người nghèo ở vùng sâu, vùng xa, những người có hoàn cảnh khó khăn. Tất cả đều hướng tới niềm mong ước để mùa Xuân vui tươi, ấm áp đến với mọi nhà.

Mùa Xuân này, ngoài việc nhận được những phần quà Tết, nhiều gia đình chính sách, người nghèo cũng đã được vào ở trong những ngôi nhà tình nghĩa, nhà tình thương khang trang do các tổ chức, đơn vị trao tặng, có nơi thờ tự liệt sĩ, thờ cúng tổ tiên tôn nghiêm và đón một cái Tết an vui cùng bà con xóm làng. Những hoạt động tình nghĩa trên ngày càng được xã hội hóa rộng rãi, nhất là vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc, góp phần cùng với Đảng, Nhà nước thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.

Những hoạt động nhân đạo, từ thiện cũng được giới trẻ hưởng ứng nhiệt tình với nhiều cách làm phong phú, đa dạng. Nhiều đoàn viên, thanh niên sau khi tham gia các hoạt động thiện nguyện đều có chung cảm nhận là “có đi mới thấy mình được may mắn hơn bao người”, xác định sau này khi có điều kiện sẽ tham gia nhiều hơn để chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Những hoạt động nghĩa tình ngày Xuân ngoài ý nghĩa chia sẻ, còn góp phần xây đắp nhân cách, đạo đức cho con người trong thời đại mới.

Trong chuyến thăm, chúc Tết nhân dân tại một số địa phương, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã nhấn mạnh truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam là chia sẻ, yêu thương, đùm bọc lẫn nhau, “bầu ơi thương lấy bí cùng”, “lá lành đùm lá rách”, “lá rách ít đùm lá rách nhiều”... Truyền thống này càng được lan tỏa rộng khắp, thấm đượm đến từng thôn xóm, gia đình mỗi dịp Tết đến Xuân về. Từ Trung ương đến địa phương, từ các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị đến các tổ chức, cá nhân ngoài xã hội đều tổ chức rất nhiều hoạt động thiết thực, nhằm thực hiện hiệu quảchỉ thị của Ban Bí thư về tổ chức Tết, chung tay góp sức tạo điều kiện tốt nhất để mọi người dân đều được vui Xuân đón Tết, không ai bị bỏ lại phía sau.

Ông Đỗ Văn Chiến- Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng khẳng định, những phần quà Tết, chiếc vé tàu, vé xe nghĩa tình, tiền thưởng, tiền hỗ trợ khó khăn trong dịp Tết luôn là nghĩa cử cao đẹp, thấm đượm tình nghĩa ấm áp của tổ chức Công đoàn đối với NLĐ. Đồng thời, cũng là nguồn cổ vũ, động viên đoàn viên, công nhân lao động gắn bó với DN. Đó là những việc nên làm và chúng ta sẽ cùng nhau làm tốt hơn nữa trong thời gian tới.

“Sau những ngày nghỉ Tết vui tươi, ấm áp bên gia đình và người thân, mọi người sẽ sớm trở lại đơn vị để tiếp tục làm việc ngay từ những ngày đầu năm mới với năng suất, chất lượng cao nhất; đem lại nguồn thu nhập cho bản thân, góp phần xây dựng DN phát triển, qua đó đóng góp công sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp”- ông Chiến mong muốn.

Với phương châm “Tất cả đoàn viên, NLĐ đều có Tết”, LĐLĐ các cấp cũng đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo, hỗ trợ thiết thực đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ để mọi người đón Tết an toàn, vui tươi, hạnh phúc. Tất cả đoàn viên, NLĐ, trong đó ưu tiên những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị TNLĐ-BNN, mắc bệnh hiểm nghèo, thiên tai, bị giảm thời gian làm việc, mất việc làm, thuộc gia đình chính sách, nhiều năm chưa có điều kiện về quê đón Tết; đoàn viên, NLĐ ở lại đơn vị, DN để phục vụ công tác, sản xuất kinh doanh vào dịp Tết.

Theo đó, LĐLĐ các tỉnh, thành phố cũng tổ chức các hoạt động như: “Tết Sum vầy- Xuân chia sẻ”; “Tết không xa nhà”; hỗ trợ, thăm, tặng quà, động viên, chúc Tết; “Hành trình Tết Công đoàn” hỗ trợ phương tiện giúp đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết...

Tại Bắc Ninh, LĐLĐ tỉnh đã huy động các nguồn lực tổ chức Chương trình “Tết sum vầy- Xuân chia sẻ” gắn với chuỗi các hoạt động Ngày hội Công nhân- Chợ Tết Công đoàn năm 2024. Các cấp Công đoàn trong tỉnh đã chuẩn bị chu đáo để tổ chức Chương trình với mong muốn chăm lo tốt hơn, hiệu quả hơn về vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ, nhất là với những đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị TNLĐ-BNN.

Trong 3 ngày diễn ra Chương trình, đã có hơn 20.000 đoàn viên, NLĐ được thụ hưởng, trong đó có 4.000 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn được tặng quà, 500 đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được các lãnh đạo Trung ương, tỉnh tặng quà trị giá 2,3-2,5 triệu đồng/suất; trao 10.000 vé xe cho đoàn viên, NLĐ làm việc xa quê, có nhu cầu về quê đón Tết; 3.000 đoàn viên, NLĐ khó khăn được tặng phiếu mua hàng 0 đồng (trị giá mua hàng 300.000 đồng/người); 500 đoàn viên được tặng phiếu thay dầu xe miễn phí, trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở “Mái ấm Công đoàn” cho 5 đoàn viên khó khăn về nhà ở, gần 100 phần quà bốc thăm trúng thưởng. Đồng thời, tiếp nhận 3.000 phiếu mua hàng 0 đồng trên sàn dịch vụ thương mại điện tử của Tổng LĐLĐ Việt Nam; tri ân 31 DN đã có nhiều hoạt động vì NLĐ. Tổng kinh phí chi trực tiếp cho đoàn viên, NLĐ là 9 tỷ đồng.

Những cuốn sổ BHXH, thẻ BHYT nghĩa tình

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo- Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động; cũng như tiếp nối truyền thống “Trao nhân ái lan tỏa yêu thương” đã được CBVC toàn Ngành thực hiện trong những năm qua, ngày 29/11/2023, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đã ký ban hành Kế hoạch số 4033/KH-BHXH tổ chức Chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn và mang Tết ấm đến với người nghèo Xuân Giáp Thìn 2024”.

Chương trình được triển khai đồng bộ từ Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên toàn quốc, gồm các hoạt động tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn chưa có sổ BHXH, thẻ BHYT và tặng quà cho bệnh nhân tham gia BHYT có hoàn cảnh khó khăn phải ở lại BV điều trị trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Đây là hoạt động xã hội gắn với thực hiện mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân đề ra tại Nghị quyết số 20-NQ/TW và Nghị quyết số 28-NQ/TW, nhằm phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, huy động sự chung tay, chia sẻ của CBVC trong ngành BHXH Việt Nam. Bên cạnh đó, khơi dậy sự đồng thuận, chung tay, góp sức của cộng đồng xã hội và các DNđể hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn chưa có sổ BHXH, thẻ BHYT hoặc không may bị ốm đau, bệnh tật.

Sau khi Kế hoạch số 4033/KH-BHXH được ban hành, Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng (BHXH Việt Nam) đã kết nối với 7 DN ở khối Trung ương (Agribank, BIDV, Vietinbank, Vietcombank, MB, Bưu điện Việt Nam và Tổng Công ty Bảo hiểm PVI) đồng hành, chung tay thực hiện chương trình đầy nhân văn này.

Ngay trong tháng 1/2024, BHXH Việt Nam đã tổ chức các đoàn trao tặng sổ BHXH, thẻ BHYT đến tận tay người dân có hoàn cảnh khó khăn tại một số địa phương; đồng thời các phần quà Tết ấm dành cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn được lãnh đạo BHXH Việt Nam trao trực tiếp tại một số BV như: Việt Đức, Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Nhi Trung ương, Quân y 175… Tại địa phương, các hoạt động này được triển khai đồng bộ nhằm hỗ trợ kịp thời người có hoàn cảnh khó khăn.

Đến nay, toàn Ngành đã trao tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho 292 nghìn người với tổng giá trị 56,855 tỷ đồng. Trong đó, tại Trung ương là trên 13,343 tỷ đồng; tại địa phương 43,511 tỷ đồng. Cụ thể, tặng 18.353 sổ BHXH có giá trị 8,502 tỷ đồng; 274.206 thẻ BHYT có giá trị 48,353 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Chương trình mang Tết ấm đến với bệnh nhân BHYT Xuân Giáp Thìn đã huy động được hơn 3.169 suất quà với số tiền gần 1,929 tỷ đồng, đưa tổng số tiền huy động được ở cả Trung ương và địa phương lên hơn 50 tỷ đồng.

Những năm qua, chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn, BHXH Việt Nam đã trao hàng chục ngàn sổ BHXH và hàng trăm ngàn tấm thẻ BHYT, kịp thời động viên, cổ vũ cả tinh thần, vật chất tới NLĐ và nhân dân cả nước.

Thực hiện: Nhóm PV

Đồ họa: Hiểu Thanh


Viết bình luận
Người “lăn xả” lo an sinh

Người “lăn xả” lo an sinh

Dù ở vùng đất Tây Nguyên xa xôi nắng gió hay miền Tây nước lũ, những năm qua, nhiều người dân, phụ huynh và HS có hoàn cảnh khó khăn đều nhớ và bày tỏ lòng biết ơn đến Quỹ Tâm Nguyện Việt, đặc biệt là cá nhân bà Hồ Thị Mộng Thu- Phó Giám đốc Thường trực Quỹ.

Chuyển đổi số để nâng tầm phục vụ

Chuyển đổi số để nâng tầm phục vụ

Nắm bắt xu thế chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu cũng như trong nước, ngành BHXH Việt Nam đã và đang tập trung mọi nguồn lực, quyết liệt triển khai nhiều giải pháp ứng dụng CNTT, chuyển đổi số, hướng tới sự hiện đại, chuyên nghiệp, đáp ứng sự hài lòng của người dân, NLĐ.

Đảm bảo an sinh xã hội, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân

Đảm bảo an sinh xã hội, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho rằng, trong năm 2023, dù gặp nhiều khó khăn nhưng toàn ngành BHXH Việt Nam đã có nhiều nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu được chính phủ giao, đóng góp quan trọng vào việc đảm bảo an sinh xã hội.

Nêu cao trách nhiệm từ các cuộc giám sát

Nêu cao trách nhiệm từ các cuộc giám sát

Năm 2023, Hội đồng quản lý BHXH đã thực hiện giám sát tại nhiều địa phương trên toàn quốc. Đây là hoạt động được triển khai thường xuyên, nhằm nắm bắt tình hình tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT.