Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội Người “lăn xả” lo an sinh
ASXHPortalViewLongForm
Longform

Người “lăn xả” lo an sinh

Shared facebook

Sau mấy lần lỡ hẹn, chúng tôi cũng gặp được bà Hồ Thị Mộng Thu để nghe kể về việc lo an sinh xã hội khi Tết đã cận kề. “Cuối năm, chị bận quá, vừa từ 2 tỉnh miền Trung vào đây. Chương trình nhiều, mà ở đâu bà con cũng cần mình, đặc biệt là lo tấm thẻ BHYT cho bà con an tâm trong cả năm sau”- bà Mộng Thu mở đầu câu chuyện.

Nhớ lại lần đầu gặp mặt cách đây 5 năm, khi đó bà Mộng Thu cùng anh chị em cán bộ BHXH TP.HCM lo thẻ BHYT, sổ BHXH cho người dân và HS có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Cần Giờ. Không chỉ lo sổ BHXH tự nguyện, thẻ BHYT tặng người dân, bà Mộng Thu còn ân cần thăm hỏi đời sống, sức khỏe của bà con.

Là một trong số hơn 200 người được tặng thẻ BHYT hôm đó, chị Mai (ấp Hòa Hiệp, xã Long Hòa) đến nay cứ ấn tượng mãi. “Khi gửi tặng mình tấm thẻ BHYT, chị Thu còn hỏi thăm gia cảnh, rồi nhắc nhở rằng tấm thẻ này chỉ hỗ trợ mình được một năm, nhớ cố gắng tiết kiệm để tham gia tiếp, cố lên một chút để an tâm, đau bệnh có quỹ BHYT hỗ trợ chi trả. Cũng rất trùng hợp là năm đó mình bệnh nặng, nhờ có thẻ mà được BHYT chi trả gần 20 triệu đồng. Tình cảm của chị Thu làm mình rất trân trọng và ghi nhớ. Vì vậy, giờ mình vẫn đang tham gia, thẻ BHYT đã đủ thời hạn 5 năm liên tục”- chị Mai chia sẻ.

Theo bà Mộng Thu, Quỹ từ thiện Tâm Nguyện Việt được thành lập năm 2016, gắn bó chặt chẽ với công tác an sinh xã hội khắp mọi vùng miền đất nước. Hồi tháng 11/2023, Quỹ phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bình Thuận và UBND huyện Bắc Bình trao tặng 300 thẻ BHYT cho người dân khó khăn. Trước đó, cũng tại Bình Thuận, Quỹ phối hợp trao tặng 500 thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn và đồng bào DTTS ở huyện Hàm Thuận Nam…

Ở vùng đất Tây Nguyên nắng gió, bước chân của bà Thu và Quỹ Tâm Nguyện Việt đã đến với Kon Tum, Gia Lai cùng hơn 1.000 thẻ BHYT trao tặng các em HS DTTS, gia đình đông con và người thuộc hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình. Còn tại ĐBSCL, quỹ hỗ trợ thẻ BHYT cho 595 bà con cận nghèo tại huyện Mỏ Cày Nam (tỉnh Bến Tre); 2.063 người thuộc hộ cận nghèo tại huyện Lai Vung (tỉnh Đồng Tháp). Ở TP.HCM, bên cạnh tặng thẻ BHYT cho 578 em HS khó khăn quận 12; tặng 500 thẻ BHYT tại huyện Bình Chánh; gần đây còn phối hợp với Bộ đội Biên phòng TP.HCM và Hội LHPN lo gần 1.000 thẻ BHYT cho người cận nghèo…

“Khó mà nhớ hết những việc đã làm, nhưng trong thời gian qua, chúng tôi đã rất nỗ lực để cùng đồng hành mong người dân thoát khỏi cảnh nghèo đói, bệnh tật. Và, tôi vẫn rất hạnh phúc vì công việc này. Tôi mong tất cả người dân, các em HS đều luôn khỏe mạnh, nhiều người có được lương hưu. Mà cụ thể nhất là có được tấm thẻ BHYT, cuốn sổ BHXH. Chúng tôi sẽ cố gắng, nỗ lực hết sức để làm một điều gì đó góp phần vào mục tiêu này”- bà Mộng Thu chia sẻ.

Khi chúng tôi đề cập hành trình 8 năm lo an sinh, bà Thu chân thành bày tỏ: “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cũng rất cực. Bởi, để lo hàng trăm tấm thẻ cho bà con, Quỹ phải khảo sát, rà soát danh sách từ các địa phương đưa lên. Những người thực hiện còn phải đi lại 3, 4 lần đến các tỉnh, thành để kiểm tra, rà soát xem đối tượng có đúng không, hoàn cảnh có như vậy không, rồi làm việc với các cấp chính quyền, đoàn thể... Tiêu chí là không chạy theo chỉ tiêu, phong trào của các địa phương; phải làm đúng đối tượng, đúng hoàn cảnh, đúng người nhận mới là ý nghĩa thực thụ”.

Trong hành trình thiện nguyện, bà Mộng Thu cũng gặp đủ chuyện buồn, vui. Như lần trao tặng thẻ BHYT ở Bình Định, khi nhận xong tấm thẻ BHYT, một chị chừng 45 tuổi đi xuống đứng ngay cạnh bà cảm thán kêu lên “Đứng từ sáng đến giờ, tưởng cho tiền chứ ai ngờ cho cái tờ giấy này”. Là nhà tài trợ, nghe người dân nói vậy, bản thân bà thấy buồn lắm. Nhưng là người từng trải qua đủ cung bậc cảm xúc, bà Thu nhẹ nhàng trao đổi, rồi giải thích về công dụng của tấm thẻ BHYT, nhất là về việc khi ốm đau, bệnh tật đi khám bệnh được quỹ BHYT hỗ trợ chi trả. Nghe xong, chị này như bừng tỉnh mừng rỡ đáp lời: “Chu cha vậy hả, đâu có biết đâu! Thế thì còn quý hơn cho em mấy trăm ngàn nhỉ”- bà Mộng Thu kể lại.

Còn chuyện vui, với bà Mộng Thu, đó là khi gặp được những người dân đang rất cần tấm thẻ BHYT. Đơn cử như trong lần trao tặng ở Bình Thuận, nhận tấm thẻ BHYT xong, một bác đã cao tuổi mừng quá, ôm chầm lấy nhà tài trợ nói: “Bác cảm ơn con. Bác bị ung thư, vô BV mà không có thẻ BHYT. Bác rất cần để được hỗ trợ chi phí thuốc men, điều trị”. Những câu chuyện cảm động, ý nghĩa như vậy đã tiếp thêm động lực, tinh thần cho bà Thu và các cộng sự.

Trực tiếp chứng kiến nhiều phận đời, bà Hồ Thị Mộng Thu cho rằng, thẻ BHYT như chiếc phao cứu sinh, là một hình thức tiết kiệm để dành phòng khi ốm đau, bệnh tật, nhằm giảm bớt gánh nặng về tài chính khi không may bị bệnh hiểm nghèo; đồng thời chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng xã hội, chia sẻ những khó khăn của HS và người dân nghèo. “Chúng tôi xem hoạt động hỗ trợ y tế là một trong những hoạt động trọng tâm của Quỹ Tâm Nguyện Việt. Nhìn ánh mắt, nụ cười rạng rỡ của các em HS khi cầm trên tay tấm thẻ BHYT, chúng tôi càng thêm tin tưởng và thấy ấm lòng”- bà Mộng Thu cho biết.

Hiện nay, Quỹ Tâm Nguyện Việt không chỉ tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân, mà sâu xa hơn, thông qua hoạt động này là mong muốn mỗi người dân sẽ từng bước nâng cao ý thức trong việc tham gia BHXH, BHYT. Quỹ Tâm Nguyện Việt sẽ là cầu nối góp phần làm cho chương trình an sinh xã hội được nâng lên tầm cao hơn, tạo sự lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng. “Nói cho cùng, không một tổ chức từ thiện, một nhà hảo tâm nào có thể lo hết được. Tặng một cây cầu, làm một con đường thì người dân sẽ sử dụng được hàng chục năm. Còn sổ BHXH, thẻ BHYT tặng chỉ được một vài năm; qua năm sau nếu người dân không có ý thức nâng cao, vươn lên để có nguồn tích lũy tham gia thì cũng hết”- bà Mộng Thu chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh- Trưởng phòng Truyền thông (BHXH TP.HCM) cũng cho biết, Quỹ Tâm Nguyện Việt với những người như bà Mộng Thu đã đồng hành cùng BHXH Thành phố trong rất nhiều năm qua. Theo đó, đã có hàng ngàn cuốn sổ BHXH và thẻ BHYT nghĩa tình đã được trao tới tay người dân có hoàn cảnh khó khăn. “Sự nhiệt thành, lăn xả vào những nơi khó khăn, trao tận tay người dân cuốn sổ BHXH, thẻ BHYT của chị Hồ Thị Mộng Thu thật đáng quý. Trong hành trình lo an sinh cho người dân, rất cần những tấm lòng như vậy”- bà Hạnh chia sẻ.

Bài: Phạm Thọ

Đồ hoạ: Thanh An


Viết bình luận
Chuyển đổi số để nâng tầm phục vụ

Chuyển đổi số để nâng tầm phục vụ

Nắm bắt xu thế chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu cũng như trong nước, ngành BHXH Việt Nam đã và đang tập trung mọi nguồn lực, quyết liệt triển khai nhiều giải pháp ứng dụng CNTT, chuyển đổi số, hướng tới sự hiện đại, chuyên nghiệp, đáp ứng sự hài lòng của người dân, NLĐ.

Đảm bảo an sinh xã hội, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân

Đảm bảo an sinh xã hội, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho rằng, trong năm 2023, dù gặp nhiều khó khăn nhưng toàn ngành BHXH Việt Nam đã có nhiều nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu được chính phủ giao, đóng góp quan trọng vào việc đảm bảo an sinh xã hội.

Nêu cao trách nhiệm từ các cuộc giám sát

Nêu cao trách nhiệm từ các cuộc giám sát

Năm 2023, Hội đồng quản lý BHXH đã thực hiện giám sát tại nhiều địa phương trên toàn quốc. Đây là hoạt động được triển khai thường xuyên, nhằm nắm bắt tình hình tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT.

Chung tay chăm lo an sinh, để mọi người dân đều có Tết

Chung tay chăm lo an sinh, để mọi người dân đều có Tết

Mỗi dịp Tết đến Xuân về, các cấp, các ngành, đoàn thể,nhà hảo tâm lại thể hiện truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “thương người như thể thương thân”, thành tâm dành những món quà Xuân để chia sẻ với cộng đồng.