Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội Chuyện bảo vệ “chồi non” ở Cần Thơ
ASXHPortalViewLongForm
Longform

Chuyện bảo vệ “chồi non” ở Cần Thơ

Shared facebook

Hồi tháng 6 vừa qua, nữ SV P.T.B.Ngọc (sinh 2002, trú TP.Cần Thơ) không may bị tai nạn trên đường đi học, đa chấn thương nghiêm trọng. Tại BVĐK Trung ương Cần Thơ, các bác sĩ xác định Ngọc bị gẫy xương chậu, tổn thương các cơ quan trong ổ bụng, vết thương phức tạp của bụng, lưng dưới và chậu, gẫy xương đầu trên của xương trụ, suy hô hấp, thiếu máu, rối loạn điện giải, rối loạn đông máu, theo dõi suy gan suy thận, theo dõi bất thường của nhịp tim... Tổn thương nhiều vùng, nhiều cơ quan trên cơ thể khiến Ngọc phải điều trị nội trú nhiều tháng liền. Trước tương lai còn dài và đang chờ em phía trước, các thầy thuốc, nhân viên y tế BVĐK Trung ương Cần Thơ đã dốc sức điều trị, chăm sóc để Ngọc chóng hồi phục… Nỗ lực của các thầy thuốc đã tạo kỳ tích giúp Ngọc bình phục, xuất viện và trở lại giảng đường.

Ở trường ĐH, SV phải tuân thủ quy định tham gia BHYT, nhưng khi biến cố sức khỏe ập đến, tấm thẻ BHYT lại có công dụng phi thường, đã cùng với các bác sĩ lập nên kỳ tích điều trị, giúp Ngọc trở lại cuộc sống. Toàn bộ quá trình điều trị của em có tổng chi phí hơn 83 triệu đồng, trong đó được quỹ BHYT chi trả hơn 66 triệu đồng. Tính ra, để tham gia BHYT, ngoài phần được NSNN hỗ trợ tối thiểu 30%, tại thời điểm tham gia BHYT, Ngọc chỉ phải đóng 70% mệnh giá thẻ BHYT là hơn 560.000 đồng/năm. So sánh phí tham gia BHYT và chi phí quỹ BHYT chi trả sau biến cố sức khỏe, hơn ai hết, Ngọc và gia đình, bạn bè đã rõ hơn tầm quan trọng của tấm thẻ BHYT, quý từng người tham gia BHYT đã góp sức tạo nên nguồn quỹ để ai gặp rủi ro cũng được san sẻ.

Dữ liệu từ BHXH TP.Cần Thơ cho thấy, 6 tháng đầu năm 2023 không ít HSSV trên địa bàn phải nhập viện điều trị nội trú, với số tiền quỹ BHYT chi trả từ chục triệu đồng đến hơn 86 triệu đồng mỗi trường hợp. Hồi tháng 5/2023, nam sinh V.G.K. (sinh 2010) mắc sốt xuất huyết nặng với nhiều biến chứng kèm theo đã được các bác sĩ BV Nhi đồng TP.Cần Thơ dốc sức cứu chữa và kịp thời bảo toàn tính mạng, được quỹ BHYT chi trả hơn 86 triệu đồng.

Cũng trong tháng 5/2023, nữ sinh N.T.C.L. (sinh 2013) bị sốc nhiễm khuẩn do tác động của một số bệnh lý đái tháo đường, suy thận cấp... cũng được các thầy thuốc cứu chữa, vượt lằn sinh tử để trở về mái trường; được quỹ BHYT chi trả hơn 76 triệu đồng. Và còn rất nhiều trường hợp BHXH TP.Cần Thơ đã thống kê được trong 6 tháng qua là HSSV bị uy hiếp tính mạng bởi tai nạn, bệnh lý, song với sự san sẻ của xã hội thông qua BHYT, sự tận tụy của các thầy thuốc, nhân viên y tế, các em đã vượt qua những rủi ro về sức khỏe để tiếp tục học tập.

Toàn địa bàn TP.Cần Thơ trong năm học này có tổng cộng 279.414 HSSV. Tính đến cuối tháng 6/2023, đã có 276.252 HSSV tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 98,87%. Trong năm học trước đó, TP.Cần Thơ đạt tỷ lệ bao phủ BHYT HSSV đến 99,98%. “Sau đợt Hè này, khi bắt đầu học kỳ mới, tỷ lệ bao phủ BHYT HSSV sẽ tăng. Chúng tôi tin rằng, tỷ lệ HSSV tham gia BHYT sẽ bằng hoặc cao hơn năm học trước”, ông Trần Văn Khải- Phó Giám đốc BHXH TP.Cần Thơ cho biết.

Theo ông Khải, lâu nay mạng lưới trường học các cấp, từ tiểu học đến THCS, THPT và ĐH trên địa bàn đều phấn đấu đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 100%. Trong năm học vừa qua, trừ quận Bình Thủy gần chạm ngưỡng (99,78%), các địa bàn còn lại đều đạt ngưỡng bao phủ BHYT HSSV 100%.

Ở khu vực ĐBSCL, Cần Thơ được mệnh danh là “thủ phủ” khi trở thành trung tâm, đầu mối nhiều lĩnh vực trong đời sống xã hội, trong đó có GD ĐH, CĐ, trung cấp. Trong năm học vừa qua, TP.Cần Thơ có hơn 54.000 SV ĐH, hơn 10.500 SV CĐ, 144 học viên trung cấp. Việc dệt lưới an sinh nơi giảng đường ĐH, CĐ, trung cấp thường khá “đau đầu” với các địa phương. Song ở TP.Cần Thơ kết quả thật ấn tượng: Bao phủ BHYT tại  các trường ĐH đạt 100%, trung cấp đạt 100%, CĐ cũng tới 99,6%. “Phía BHXH luôn chặt chẽ, sát sao với nhà trường trong phối hợp thực hiện công tác BHYT HSSV theo quy định của Luật BHYT. Dữ liệu, số liệu liên quan chúng tôi đều trao đổi liên tục để Ban Giám hiệu các trường có cơ sở phấn đấu thực hiện. Cùng với đó là sự quan tâm đặc biệt từ UBND Thành phố, BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT của Thành phố, nên tiến độ và kết quả bao phủ BHYT HSSV trên địa bàn đạt cao...”- ông Khải phân tích thêm.

Những ngày này, BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT của TP.Cần Thơ đã cử Tổ công tác do Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH làm tổ trưởng, cùng các tổ viên thuộc Sở Y tế, Sở GD-ĐT, BHXH TP.Cần Thơ... đến từng quận, huyện để đôn đốc thực hiện công tác BHXH, BHYT, trong đó có công tác BHYT HSSV. “Với sự quan tâm của cả hệ thống chính trị trên địa bàn TP.Cần Thơ, trong đó có nỗ lực từ cả hệ thống BHXH trên địa bàn, chúng tôi tin rằng tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân ở Cần Thơ nói chung, tỷ lệ bao phủ BHYT HSSV nói riêng, sẽ đạt kết quả như mong muốn. Riêng với các em HSSV, cả hệ thống chính trị ở Cần Thơ cùng vào cuộc, cùng thực hiện với trách nhiệm cao nhất để không HSSV nào bị bỏ lại phía sau. Bảo vệ từng “chồi non” là chuyện phải làm và trách nhiệm không của riêng ai...”- ông Khải bày tỏ.

Bài: Thanh Giang

Đồ hoạ: Hiểu Thanh 


Viết bình luận
Tăng tốc “phủ sóng” VssID nơi vùng biên

Tăng tốc “phủ sóng” VssID nơi vùng biên

Với những cách làm sáng tạo cùng sự nỗ lực không ngừng, chiến dịch “phủ sóng” ứng dụng VssID của ngành BHXH Việt Nam đến với bà con nơi vùng biên đang gặt hái nhiều thành quả...

Lan tỏa an sinh nơi Thủ đô kháng chiến

Lan tỏa an sinh nơi Thủ đô kháng chiến

Ngày nay, Thủ đô kháng chiến đang vươn mình vững vàng trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, đời sống an sinh xã hội được bảo đảm...

Chị Đỗ Thị Phê- Nữ nhân viên thu BHXH, BHYT “mát tay”

Chị Đỗ Thị Phê- Nữ nhân viên thu BHXH, BHYT “mát tay”

Khuôn mặt tươi vui, tác phong nhanh nhẹn, thái độ hòa nhã và giọng nói nhẹ nhàng là những cử chỉ thường ngày của chị Đỗ Thị Phê mỗi khi tiếp xúc với người dân...

Nhọc nhằn lan tỏa BHXH, BHYT ở Đà Bắc

Nhọc nhằn lan tỏa BHXH, BHYT ở Đà Bắc

Để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, BHXH huyện Đà Bắc đã phải phải tích cực “bám làng, bám bản”, linh hoạt các hình thức tuyên truyền đơn giản, dễ hiểu, phù hợp với phong tục, tập quán bản địa...