Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội Chuyện về “Quân BHXH”
ASXHPortalViewLongForm
Longform

Chuyện về “Quân BHXH”

Shared facebook

Nhận thức được tầm quan trọng của việc hiến máu cứu người, Hoàng Việt Quân bắt đầu bén duyên với câu chuyện cho đi những giọt máu từ những ngày còn khá trẻ. Cũng từ đó đến nay, mỗi năm đều đặn, anh đều tham gia các chương trình hiến máu tình nguyện do các cơ quan của tỉnh và TP.Nha Trang phát động. Trong đó, có những trường hợp cần máu cấp cứu, Hoàng Việt Quân đã không ngần ngại vượt đường xa, trời tối để kịp đến cho đi những giọt máu cứu mạng người bệnh.

Do tích cực tham gia hiến máu, nên hầu hết bác sĩ, nhân viên y tế của Trung tâm Huyết học-Truyền máu và Hội Chữ thậpđỏ tỉnh Khánh Hòa đều “nhẵn mặt”. Cũng bởi thế, nhiều lần đang đi công tác ở huyện, thậm chí vào ngày nghỉ có trường hợp cần máu gấp (phù hợp nhóm máu), các BV lại nhớ đến và “ưu tiên” gọi cho “Quân BHXH”. Thế là, dù bận bịu mấy,anh vẫn tranh thủ khẩn trương đến BV giúp cứu sống nhiều người khỏi lằn ranh sinh tử.

Bản thân vốn đam mê và thường xuyên chơi bóng đá, nên Hoàng Việt Quân luôn tự chăm lo để đảm bảo thể lực tốt nhất. Vì thế, sau mỗi lần hiến máu, sức khỏe của anh vẫn ổn định và tiếp tục đảm đương tốt công việc chuyên môn được giao. Và sau mỗi lần hiến máu như vậy, anh lại thêm “nghiền” với việc tình nghĩa này. Bởi trong suy nghĩ của anh “một giọt máu cho đi sẽ có một cuộc đời ở lại” và “còn khỏe mình vẫn sẽ tiếp tục công việc hiến máu cứu người”.

Đáng chú ý, khi địa phương tổ chức các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, Hoàng Việt Quân đều tham gia rất nhiệt tình. Không những thế, anh còn tích cực vận động anh chị em trong cơ quan cùng tham gia hiến máu cứu người. Theo anh, trước hết cần vận động các đoàn viên thanh niên, rồi tới đoàn viên Công đoàn và toàn thể anh em trong cơ quan. Nhiều bạn trẻ noi theo nên hăng hái tham gia các phong trào hiến máu của tỉnh. Còn với Hoàng Việt Quân, anh luôn hy vọng hành động thực tế này sẽ giúp thêm được nhiều người.

Kể từ khi “bén duyên” với việc hiến máu cứu người, đến nay Hoàng Việt Quân đã có 23 lần hiến máu, nhiều lần được các cấp, các ngành của tỉnh Khánh Hòa khen thưởng. Có thể kể đến như: Năm 2019 được Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòatặng Bằng khen và Chủ tịch UBND TP.Nha Trang tặng Giấy khen. Năm 2021, dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến căng thẳng, nhưng Hoàng Việt Quân chưa một lần sao nhãng việc hiến máu cứu người. Bởi lẽ, anh hiểu việc dự trữ máu tại các BV trong mùa dịch khó khăn như thế nào. Đến năm 2022, khi tình hình dịch ở Khánh Hòa bớt căng thẳng, Hoàng ViệtQuân lại tiếp tục hành động nghĩa cử của mình. Chính vì vậy, tháng 6/2022, anh tiếp tục được Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện tỉnh Khánh Hòa năm 2022.

Một cán bộ BHXH tận tâm với nghề nhưng không quên đóng góp một phần công sức để cứu người bệnh- đó là đánh giá của nhiều bạn bè, đồng nghiệp khi nói về “Quân BHXH”. Với vai trò là Phó Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng, Hoàng Việt Quân đã góp sức cùng anh em trong đơn vị nỗ lực đưa chính sách BHXH, BHYT đến với nhiều người dân. Bản thân anh còn trực tiếp đề xuất nhiều kế hoạch, chương trình hay, có hiệu quả trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Từ các chương trình hành động, các lần trực tiếp “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để vận động, nhiều tín đồ phật tử, bà con các tôn giáo tại nhiều xã, phường ở Khánh Hòa đã tin tưởng và tích cực đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Từ sự góp sức của Hoàng Việt Quân cũng như tập thể Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng, nhiều BHXH huyện, thị xã đã nâng cao chất lượng và hiệu quả trong công tác vận động, phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Có thể kể đến như: BHXH huyện Diên Khánh, BHXH huyện Vạn Ninh đã được tặng Bằng khen về vận động, phát triển đối tượngtham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình…

Còn với riêng Hoàng Việt Quân, liên tục trong 2 năm qua, anh đều có những sáng kiến áp dụng hiệu quả trong công việc. Trong đó, năm 2020, anh được Giám đốc BHXH tỉnh Khánh Hòa công nhận 2 sáng kiến cấp cơ sở gồm: “Phối hợp với UBND TP.Nha Trang xây dựng chương trình phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn”; sáng kiến “Phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa tuyên truyền đồng bào giáo dân, công giáo về chính sách BHXH, BHYT”.

 Những sáng kiến của anh đều mang lại hiệu quả, góp phần thúc đẩy gia tăng số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn TP.Nha Trang, đặc biệt là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trên địa bàn. Cũng từ đó, thành phố đã chủ động hơn trong công tác truyền thông và chỉ đạo các xã, phường tổ chức thực hiện, nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư trong tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT. Qua đó, số người tham gia BHXH tự nguyện tăng một cách đáng kể, đặc biệt là các đợt ra quân cao điểm giúp cho việc đạt được các chỉ tiêu về phát triển người tham gia BHXH, BHYT.

Năm 2021, anh tiếp tục có sáng kiến cấp cơ sở “Xây dựng, tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định Bộ tiêu chí đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ công tác BHXH, BHYT đối với Cụm Thi đua các huyện, thị xã, thành phố và Khối Thi đua các trường đại học, cao đẳng”. Hiệu quả mang lại từ sáng kiến khá rõ, giúp thay đổi toàn diện nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Đây chính là tiền đề để tỉnh tiến tới hoàn thành mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân; cũng như tăng nhanh số người hưởng chế độ BHXH, BHYT,góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Rất nhiều lần khi phóng viên Tạp chí BHXH đề cập đến dữ liệu công tác tuyên truyền, thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn, những lúc bận rộn, ông Lê Hùng Chính- Phó Giám đốc quản lý và điều hành BHXH tỉnh Khánh Hòathường hay nói câu quen thuộc: “Em hỏi Quân nhé. Quân nắm kỹ vấn đề này!”. Theo ông Chính, ngoài nhiệt huyết hiến máu cứu người, nhiều năm liên tục, Hoàng Việt Quân còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được BHXH tỉnh giao.

Với những nỗ lực và sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, năm 2019, Hoàng Việt Quân được nhận Giấy khen của Giám đốc BHXH tỉnh Khánh Hòa; đến năm 2020 anh lại vinh dự được nhận Bằng khen của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam. Có thể nói, Hoàng Việt Quân luôn xứng đáng với vai trò của một người cán bộ BHXH tận tụy, trách nhiệm, đồng thời còn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao với cộng đồng.

Bài: Phạm Thọ

Đồ hoạ: Hiểu Thanh


Viết bình luận
Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Thời gian qua, tại một số địa phương, hành vi cấp khống Giấy chứng nhận (GCN) nghỉ việc hưởng BHXH đã được cơ quan Công an mở chuyên án điều tra. Thậm chí, có nơi, Tòa án đã đưa vụ việc ra xét xử và tuyên mức án nghiêm khắc.

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Không chỉ trục lợi từ việc bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH, một số PK và các đối tượng còn trục lợi bằng việc bán giấy khám sức khỏe, sổ BHXH; lập chứng từ, hồ sơ KCB BHYT khống để trục lợi quỹ BHYT. Đáng nói, có các đường dây bán giấy khống liên tỉnh, nên NLĐ từ địa phương này nhưng có GCN của PK từ địa phương khác.

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Thời gian qua, tình trạng mua bán Giấy chứng nhận (GCN) nghỉ việc hưởng BHXH tại các địa phương khu vực Đông Nam Bộ (Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM…) hầu như ngang nhiên tồn tại, đặc biệt nở rộ từ thời điểm xảy ra dịch bệnh COVID-19 đến nay. Đã đến lúc gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh và mạnh tay xử lý dứt điểm tình trạng này.

Ngăn ngừa chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT: Nhiều giải pháp hiệu quả

Ngăn ngừa chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT: Nhiều giải pháp hiệu quả

Trong lĩnh vực thu BHXH, BHYT, tình trạng chậm đóng, trốn đóng chịu ảnh hưởng một phần khá lớn từ diễn biến tăng trưởng của nền kinh tế và “sức khỏe” của các DN ở từng thời điểm khác nhau.