Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội Linh Thông- Nơi mùa Xuân đến sớm
ASXHPortalViewLongForm
Longform

Linh Thông- Nơi mùa Xuân đến sớm

Shared facebook

Ở tuổi 80, ông Lưu Chí Binh phấn khởi khi chuẩn bị đón Tết Giáp Thìn. Không giống như những năm trước, năm nay, gia đình ông Binh có một niềm vui lớn, đó là căn nhà mới rộng rãi, khang trang, thực sự là mái ấm cho bố con, ông cháu ông quây quần sum họp, không còn phải lo cảnh rét mướt như những năm trước.

Cũng lâu lắm rồi, gia đình ông Binh mới lại có được niềm vui lớn đến thế. Cuộc sống ở xã vùng núi Linh Thông tưởng như êm đềm, nhưng những biến cố cứ lần lượt kéo đến khiến một người già từng trải như ông luôn phải nặng trĩu suy tư. Trong vòng 2 năm qua, đầu tiên là sự ra đi bất ngờ của đứa con trai, rồi tiếp đến là người vợ mắc trọng bệnh, khiến gia đình ông có lúc tưởng chừng suy sụp. Tuổi ông Binh ngày một cao, sức khỏe cũng dần yếu, nhưng vẫn phải gắng gượng cùng con dâu (làm nông nghiệp) lo cho 2 đứa cháu ăn học trong căn nhà đã xuống cấp.

Mãi cho đến năm vừa rồi, khi Đảng ủy Cơ quan BHXH Việt Nam có chương trình hỗ trợ xã Linh Thông giảm nghèo, trong đó có việc hỗ trợ một số hộ dân khó khăn xóa nhà dột nát, gia đình Binh như được tiếp thêm sức sống mới. Từ nguồn hỗ trợ của Đảng ủy Cơ quan BHXH Việt Nam, bố con ông cố gắng vay mượn thêm, để rồi Tết năm nay có được một căn nhà mới khang trang rộng rãi. “Nhà tôi chỉ làm được một tầng thôi, rộng khoảng 120m2 cả bếp, đủ che mưa che nắng cho bố con, ông cháu tôi”- ông Binh nói với chất giọng khỏe khoắn, với gương mặt tươi vui hẳn lên.

Trong niềm vui khôn tả, ông Binh khoe rằng, Tết này ông cũng được nhận 2 tháng lương hưu (gần 17 triệu đồng), đủ cho con dâu và 2 đứa cháu nội sắm sửa. “Hai đứa cháu nội tôi cũng lớn dần, một đứa sắp hết lớp 12, đứa đang học lớp 11. Chúng nó đỡ đần mẹ được nhiều hơn”- ông Binh tâm sự. Sau những biến cố, giờ đây ngồi trong căn nhà mới khang trang rộng rãi, thực sự là động lực lớn lao cho gia đình ông từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Cũng như gia đình ông Binh, nhiều người dân thôn Nà Chát (xã Linh Thông) cũng đang có được niềm vui mới khi Tết đến, Xuân về. Chỉ cách đây vài tháng, ông Lưu Sùng Đông- Trưởng thôn còn phải tất bật lo vận động quyên góp kinh phí làm con đường chính, thì nay con đường mới dài khoảng 250m được bê tông hóa đã hoàn thành.

Không chỉ vậy, hệ thống đường điện chiếu sáng cũng được lắp đặt kịp thời, tạo nên diện mạo mới cho thôn. Đây chính là một phần kết quả từ chương trình hỗ trợ xã Linh Thông của Đảng ủy Cơ quan BHXH Việt Nam. “Nhờ sự hỗ trợ từ Đảng ủy Cơ quan BHXH Việt Nam, người dân xóm chúng tôi có được con đường mới, không còn cảnh bùn đất lầy lội mỗi khi mưa gió nữa. Biết ơn nhiều lắm”- ông Lưu Sùng Đông chia sẻ niềm vui.

Từ xóm Nà Chát tới trụ sở UBND xã Linh Thông, chúng tôi cảm nhận rõ những đổi thay ở nơi đây. Ngay cả hội trường UBND xã cũng được trang bị bàn ghế mới- cũng là kết quả từ chương trình hỗ trợ của Đảng ủy Cơ quan BHXH Việt Nam. Ông Lưu Viết Viên- Chủ tịch UBND xã Linh Thông phấn khởi bảo: “Với sự nỗ lực cố gắng và sự giúp đỡ từ Đảng ủy Cơ quan BHXH Việt Nam, năm vừa qua, chúng tôi đã đạt được tiêu chí nông thôn mới. Thực sự rất vui!”.

Niềm vui của vị Chủ tịch xã Linh Thông có cơ sở. Bởi, cách đây chừng một năm, chính ông Viên đã chia sẻ với chúng tôi nhiều lo lắng về mục tiêu nông thôn mới, nhất là tiêu chí về hạ tầng hay việc xóa nhà dột nát trên địa bàn. Mọi chuyện chỉ thuận lợi hơn kể từ khi xã được Đảng ủy Cơ quan BHXH Việt Nam hỗ trợ thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2022-2025. Tiêu biểu như: Trao tặng quà cho các gia đình có công với cách mạng mỗi dịp Tết đến Xuân về; trao tặng sổ BHXH tự nguyện, tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ kinh phí xây dựng đường dân sinh, đường điện chiếu sáng; tặng xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn… Đặc biệt, đã hỗ trợ kinh phí xây dựng 5 căn nhà tình nghĩa với tổng số tiền 300 triệu đồng; hay như Đoàn Thanh niên BHXH Việt Nam tặng 5 thùng đựng rác bảo vệ môi trường với tổng giá trị 25 triệu đồng…

Dịp Tết Giáp Thìn này, Đảng ủy Cơ quan BHXH Việt Nam tiếp tục tổ chức trao tặng 20 sổ BHXH, 50 suất quà Tết cho các gia đình có công với cách mạng và người dân có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ kinh phí xây dựng đường điện chiếu sáng nông thôn (do Chi bộ Vụ TC-KT quyên góp); trang bị bàn ghế hội trường UBND xã (do Chi bộ Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Thanh tra-Kiểm tra và Vụ Kiểm toán nội bộ quyên góp).

Theo ông Nguyễn Hữu Thành- Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (BHXH Việt Nam), những hoạt động trên đã lan tỏa hiệu ứng tích cực, tạo động lực để bà con Linh Thông hăng hái lao động, sản xuất, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. Qua đó, vun đắp tinh thần tương thân tương ái, hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo.

Thay mặt cấp ủy, chính quyền và người dân, ông Lưu Viết Viên- Chủ tịch UBND xã Linh Thông trân trọng cảm ơn sự hỗ trợ của Đảng ủy Cơ quan BHXH Việt Nam; đồng thời khẳng định, sự hỗ trợ của Đảng ủy Cơ quan BHXH Việt Nam đã góp phần giúp xã Linh Thông đạt được các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới trong năm 2023; cũng như tiếp tục thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội trong thời gian tới.

Ông Đàm Tiến Niên- Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Định Hóa cũng đánh giá cao các hoạt động hỗ trợ của Đảng ủy Cơ quan BHXH Việt Nam, góp phần quan trọng cùng Đảng bộ, chính quyền huyện Định Hóa và xã Linh Thông hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của địa phương, đặc biệt là công tác giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới. “Thời gian tới, chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của Đảng ủy Cơ quan BHXH Việt Nam trong công tác giảm nghèo, an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân”- ông Niên bày tỏ.

Chúc mừng kết quả phát triển kinh tế-xã hội, thực hiện giảm nghèo cũng như việc đạt chỉ tiêu nông thôn mới của xã Linh Thông, ông Vũ Quốc Tuấn- Phó Bí thư Đảng ủy Cơ quan BHXH Việt Nam cũng nhấn mạnh, Đảng ủy sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động thiết thực hỗ trợ xã Linh Thông, hướng đến mục tiêu giảm nghèo bền vững. Chia sẻ về những nỗ lực, cố gắng của ngành BHXH Việt Nam trong năm qua, ông Vũ Quốc Tuấn mong cấp ủy, chính quyền địa phương ủng hộ để lan tỏa chính sách BHXH, BHYT; đồng thời mong bà con xã Linh Thông tiếp tục vươn lên thoát nghèo, cố gắng tham gia BHXH, BHYT để được đảm bảo an sinh bền vững.

Bài: Minh Đức

Đồ họa: Minh Kha


Viết bình luận
Dự báo tác động khi thực hiện Hệ thống hưu trí đa tầng

Dự báo tác động khi thực hiện Hệ thống hưu trí đa tầng

Theo UNFPA, Việt Nam là một trong các quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Số người từ 60 tuổi trở lên chiếm 11,9% tổng dân số năm 2019 sẽ tăng lên hơn 25% vào năm 2050. Đến năm 2036, Việt Nam bước vào thời kỳ “dân số già”, chuyển từ xã hội “già hóa” sang xã hội “già”.

Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi): Mở ra nhiều cơ hội cho NLĐ

Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi): Mở ra nhiều cơ hội cho NLĐ

Bà Nguyễn Thị Ngọc Xuân- Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương chia sẻ với phóng viên Tạp chí BHXH về vấn đề này.

Đăk Hà- Những dấu ấn an sinh

Đăk Hà- Những dấu ấn an sinh

Trong tháng 10/2023, tại nhiều thôn thuộc xã Đăk Ngọk (huyện Đăk Hà) diễn ra Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc. Nắm bắt thông tin này, BHXH huyện Đăk Hà đã linh hoạt phối hợp cùng địa phương tổ chức truyền thông chính sách BHXH, BHYT tới bà con tại Ngày hội này, qua đó tạo được những dấu ấn sinh động.

Chính sách BHXH một lần: Kinh nghiệm từ một số quốc gia

Chính sách BHXH một lần: Kinh nghiệm từ một số quốc gia

Việc sửa đổi các quy định về BHXH một lần ở nước ta đang nhận được nhiều sự quan tâm của đông đảo NLĐ. Đây cũng là vấn đề được đặt ra trong quá trình nghiên cứu, sửa đổi Luật BHXH 2014. Do đó, việc nghiên cứu thông lệ quốc tế và bài học kinh nghiệm từ các quốc gia về BHXH một lần là điều cần thiết.