Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội Tấm thẻ trao đi, nghĩa tình ở lại
ASXHPortalViewLongForm
Longform

Tấm thẻ trao đi, nghĩa tình ở lại

Shared facebook

Ở tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, nhắc đến Công ty Tàu Dịch vụ Dầu khí (PTSC Marine) thì không chỉ các đối tác mà nhiều người dân khó khăn cũng đều biết. Bởi đây là DN thường có các hoạt động hỗ trợ cộng đồng, trong đó có việc tặng thẻ BHYT.

Ông Trần Mạnh Trường- Trưởng phòng Tổ chức Nhân sự của Công ty chia sẻ, việc tặng thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn là một việc làm hết sức nhân văn, nhằm giúp người dân yên tâm lao động, đảm bảo cuộc sống và được chăm lo sức khỏe thường xuyên. Đây cũng là giải pháp hữu hiệu để các gia đình giảm bớt gánh nặng chi phí KCB khi không may bị ốm đau, bệnh tật. Do vậy, với vai trò là DN hoạt động trên địa bàn tỉnh, PTSC Marine đã tích cực hưởng ứng và tài trợ cho các chương trình của cơ quan BHXH tỉnh.

Từ năm 2022, đồng hành cùng BHXH tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, Công ty PTSC Marine đã hỗ trợ hơn 40 triệu đồng cho chương trình “Tặng thẻ BHYT, chia sẻ khó khăn”. Đến năm 2024, DN này tiếp tục đồng hành mạnh mẽ với nhiều đợt tặng thẻ BHYT trên địa bàn, tổng kinh phí gần 50 triệu đồng. Không chỉ tặng thẻ BHYT, Công ty còn tích cực hỗ trợ trang thiết bị y tế để hỗ trợ KCB cho người dân. Vừa qua, Công ty đã tặng BV Lê Lợi tại TP.Vũng Tàu 4 máy chạy thận và trang thiết bị y tế kèm theo, với tổng trị giá 2,866 tỷ đồng, giúp người dân có thể sử dụng kỹ thuật này ngay tại địa phương, giảm chi phí đi lại tốn kém. Bên cạnh đó, PTSC Marine cũng tích cực tham gia các chương trình chung tay vì sức khoẻ cộng đồng để khám và cấp thuốc miễn phí cho người dân. Tại huyện Châu Đức, Công ty đã phối hợp với các y, bác sĩ của BV Lê Lợi, Bà Rịa và TTYT Vietsovpetro khám, tư vấn và phát thuốc miễn phí cho hơn 1.200 người nghèo, người có công và gia đình chính sách của 16 xã trên địa bàn. Tổng kinh phí của chương trình gần 200 triệu đồng do PTSC Marine tài trợ…

Ông Đỗ Quốc Hoan- Giám đốc PTSC Marine cho biết, trong những năm qua, cùng với việc phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, công tác an sinh xã hội luôn được PTSC Marine quan tâm và coi đó là nhiệm vụ, trách nhiệm, tình cảm của những NLĐ dầu khí đối với cộng đồng và xã hội.

Qua đó, Công ty đã tặng hơn 13 tỷ đồng để xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết trên địa bàn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu và các địa phương trên cả nước... Đồng thời tổ chức thăm, tặng quà, khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo khó khăn, các cựu TNXP, CCB, các trung tâm chăm sóc trẻ em... “Là đơn vị đóng chân trên địa bàn, PTSC Marine luôn tâm niệm phải đóng góp cho địa phương thông qua các hoạt động an sinh xã hội; chia sẻ và tương trợ cộng đồng đối với các hoàn cảnh khó khăn, rủi ro trong đời sống, giúp nhau để cùng phát triển”- ông Đỗ Quốc Hoan nói.

Cũng trong hệ sinh thái dầu khí, tại Bà Rịa- Vũng Tàu, Công ty Dịch vụ Khí cũng là nhà tài trợ thường xuyên và quen thuộc trong các chương trình hỗ trợ tặng thẻ BHYT cho người dân khó khăn. Trong những năm qua, rất nhiều chương trình đồng hành cũng như hoạt động tặng thẻ BHYT đã được triển khai.

Mới nhất, trong năm 2024 này, Công ty đã tài trợ thẻ BHYT cho 113 người tại 3 xã với tổng giá trị hơn 90 triệu đồng. Trước đó, DN cũng thường xuyên tham gia cùng các hoạt động hỗ trợ BHYT cho người dân trên địa bàn với kinh phí hàng trăm triệu đồng. Nhiều hoạt động an sinh xã hội đã được DN triển khai như tặng học bổng cho HSSV vượt khó; tài trợ y tế mua vật tư, trang thiết bị, phối hợp với các BV để hỗ trợ mổ mắt, phẫu thuật, khám bệnh cho người dân khó khăn, người có công với cách mạng. Ông Hoàng Năng Hải- Chủ tịch Công đoàn công ty Dịch vụ Khí cho biết: "Chúng tôi mong muốn thông qua những hoạt động tặng thẻ BHYT ý nghĩa này, có thể góp phần mang lại niềm vui và sự an tâm cho các hộ gia đình, NLĐ và các em HS có hoàn cảnh khó khăn. Đây là một phần trách nhiệm của chúng tôi trong việc chung tay xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn”.

Đại diện DN cũng mong rằng sẽ tiếp tục nhận được hỗ trợ từ chính quyền các địa phương, với cơ quan BHXH để có cơ hội kết nối với cộng đồng qua các chương trình an sinh xã hội. Trong thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, góp phần nâng cao chất lượng đời sống, hưởng ứng tốt phong trào thi đua “Vì người nghèo- không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động…

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh- Phó giám đốc BHXH tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết, sự hỗ trợ của các DN trong việc chung tay góp sức mua thẻ BHYT cho người dân, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn là hết sức ý nghĩa và cần thiết. Cơ quan BHXH rất hoan nghênh và sẽ luôn tạo điều kiện tốt nhất để các DN có trách nhiệm thực hiện trách nhiệm an sinh xã hội, giúp người dân nghèo có thêm sự hỗ trợ thiết thực để vươn lên trong cuộc sống.

TP.HCM là nơi có hàng trăm ngàn DN đang hoạt động với rất nhiều DN đã có sự quan tâm lo cho người dân, NLD nghèo tấm thẻ BHYT. Trong số này phải kể đến Công ty TNHH điện tử SamSung HCM Ce Complex, đóng tại Khu công nghệ cao. Những năm qua, Công ty luôn chú trọng công tác an sinh xã hội, đặc biệt là tặng thẻ BHYT.

Năm 2023, Công ty đã phối hợp với BHXH TP.Thủ Đức trao tặng 50 thẻ BHYT và 50 phần quà cho người từ 60-80 tuổi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP.Thủ Đức. Thẻ BHYT có giá trị 12 tháng, mỗi tấm thẻ mệnh giá là 972.000 đồng. Toàn bộ kinh phí mua thẻ BHYT hết 48.600.000 đồng đều do Công ty tài trợ. Đầu năm 2024 này, Công ty tiếp tục hỗ trợ kinh phí mua 250 thẻ BHYT có giá trị 12 tháng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại phường Phước Bình và Tam Phú với kinh phí hơn 200 triệu đồng. Những năm trước, Công ty cũng là đơn vị tiên phong trong Khu công nghệ cao tích cực hưởng ứng các phong trào hỗ trợ người dân khó khăn… 

Chia sẻ về chuyện trao tặng thẻ BHYT, bà Kiều Ngọc Hoa- Trưởng phòng Nhân sự Công ty TNHH điện tử SamSung HCM Ce Complex cho rằng: “Với những tấm thẻ BHYT trao đi, Công ty luôn mong muốn chung tay, góp sức giúp người dân khó khăn trên địa bàn TP.Thủ Đức có điều kiện tiếp cận các dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Đặc biệt là giảm gánh nặng về chi phí KCB, điều trị nếu không may mắc bệnh nặng. Chúng tôi cũng mong rằng, trong thời gian tới sẽ tiếp tục đồng hành cùng BHXH TP.Thủ Đức trong những việc làm hết sức ý nghĩa này với người dân trên địa bàn”.

TS.Nguyễn Đức Lộc- Viện trưởng Viện nghiên cứu đời sống xã hội TP.HCM phân tích, trong điều kiện kinh tế của nhiều người dân còn rất khó khăn, dù biết tấm thẻ BHYT là quan trọng nhưng nhiều người chưa thể tham gia, thì sự chung tay của toàn xã hội, đặc biệt là sự góp sức, đồng hành cùng vào cuộc của cộng đồng DN là hết sức cần thiết.

Bài: Phạm Thọ

Đồ họa: Thanh An


Viết bình luận
Thể chế hóa mạnh mẽ Nghị quyết 28-NQ/TW

Thể chế hóa mạnh mẽ Nghị quyết 28-NQ/TW

Luật BHXH 2024 vừa được ban hành đã thể chế hóa mạnh mẽ Nghị quyết 28-NQ/TW, tạo tiền đề cho công tác BHXH giai đoạn tiếp theo.

Luật BHXH 2024: Bước tiến quan trọng trong phát triển hệ thống chính sách an sinh

Luật BHXH 2024: Bước tiến quan trọng trong phát triển hệ thống chính sách an sinh

Ngày 29/6/2024, Luật BHXH 2024 đã được thông qua tại Kỳ họp thứ bảy Quốc hội khóa XV (có hiệu lực từ ngày 1/7/2025) với nhiều điểm mới tác động lớn tới an sinh xã hội, phù hợp với tình hình mới ở Việt Nam và đáp ứng yêu cầu hội nhập.

BHYT và vấn đề quyền được hưởng an sinh

BHYT và vấn đề quyền được hưởng an sinh

Quyền được hưởng an sinh xã hội mà trụ cột là chính sách BHXH, BHYT là một trong những quyền cơ bản của công dân Việt Nam. Bên cạnh quyền, việc tham gia BHYT, BHXH còn là trách nhiệm của mỗi người dân, NLĐ.

Thách thức BHXH toàn dân

Thách thức BHXH toàn dân

Theo BHXH Việt Nam, năm 2023 cả nước có 18,26 triệu người tham gia BHXH, mới đạt 39,25% lực lượng lao động trong độ tuổi. Vì vậy, cần tham khảo kinh nghiệm của các quốc gia đã thực hiện thành công BHXH toàn dân.