Tạp chí Bảo Hiểm Xã Hội Tỉnh Thái Nguyên: Chú trọng thực hiện BHYT đối với sinh viên
ASXHPortalViewLongForm
Longform

Tỉnh Thái Nguyên: Chú trọng thực hiện BHYT đối với sinh viên

Shared facebook

Nằm ở trung tâm vùng trung du và miền núi phía Bắc, Thái Nguyên hiện là địa phương tập trung nhiều trường ĐH, CĐ, phục vụ nhu cầu đào tạo nhân lực cho cả vùng. Hiện toàn tỉnh có 26 trường ĐH, CĐ, trung học chuyên nghiệp; bình quân, mỗi năm có khoảng 55.000 SV theo học, gồm nhiều SV từ các tỉnh miền núi lân cận.  

Trường ĐH Sư phạm thuộc ĐH Thái Nguyên có tổng cộng 3.520 SV. Trong đó, số SV thuộc diện phải tham gia BHYT tại nhà trường là 1.854 em (chiếm khoảng 55,42%); số còn lại là SV đã có thẻ BHYT thuộc diện đối tượng khác (hộ nghèo, DTTS…). Theo ông Dương Ngọc Toàn, Trưởng phòng Công tác SV (Trường ĐH Sư phạm- ĐH Thái Nguyên), quá trình thực hiện BHYT với SV tại Trường rất bài bản và nghiêm túc. Theo đó, đối với SV khóa mới nhập học, nhà trường đã tổ chức đăng ký tham gia với 2 mức đóng: 4 tháng (từ tháng 9 đến tháng 12 của năm cũ) và 16 tháng (bao gồm 4 tháng năm cũ + 12 tháng của năm mới). Các SV đang theo học tham gia đóng BHYT 12 tháng theo quy định.

“Thời điểm gần vào đầu năm học mới, nhà trường đã có công văn thông báo tới tất cả SV, yêu cầu đăng ký tham gia BHYT; thực hiện lập danh sách và quét/thanh toán qua thẻ ATM; gửi danh sách đến cơ quan BHXH để gia hạn thẻ BHYT kịp thời. Chúng tôi thường tổ chức làm 2 đợt: Đợt 1 triển khai trong tháng 1 và bổ sung số còn lại trong đợt 2 vào tháng 2. Qua đó, kịp thời gia hạn thẻ BHYT cho toàn bộ SV”, ông Toàn giải thích thêm.

Quá trình rà soát SV tham gia BHYT cũng được lãnh đạo Trường ĐH Sư phạm chú trọng, thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cán bộ của cơ quan BHXH để kiểm tra thời hạn thẻ BHYT của SV; hạn chế tối đa tình trạng SV vừa có thẻ BHYT do địa phương cấp vừa có thẻ BHYT tại nhà trường, đồng thời giảm thiểu việc thẻ BHYT của SV đã hết hạn mà chưa tham gia tái tục.

Ngoài ra, nhà trường cũng rất chú trọng phổ biến tới SV ứng dụng VssID-BHXH số, và hướng dẫn sử dụng CCCD gắn chip thay cho thẻ BHYT bản giấy khi đi KCB...

Trả lời câu hỏi về tình trạng SV năm thứ hai trở đi thường “lười” tham gia BHYT, ông Toàn cũng cho biết, nhà trường sẽ lập danh sách các trường hợp chưa tham gia gửi về từng khoa, lớp để đôn đốc, nhắc nhở, tuyên truyền. Đối với những SV chưa tham gia BHYT vì hoàn cảnh quá khó khăn thì nhà trường vận động quyên góp ủng hộ, trao tặng thẻ BHYT. Còn đối với những SV cố tình không tham gia BHYT, nhà trường tiến hành rà soát cụ thể, lập danh sách và nhắc nhở, yêu cầu thực hiện nghiêm theo quy định của Luật BHYT hoặc thực hiện trừ điểm rèn luyện, thi đua trong khóa học.

Chia sẻ các thông tin về quá trình thực hiện BHYT SV của Trường ĐH Sư phạm, thuộc ĐH Thái Nguyên, ông Đinh Văn Sơn- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Thái Nguyên ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực phối hợp thực hiện từ phía nhà trường. Lãnh đạo BHXH tỉnh cũng khẳng định, quá trình thực hiện tại các trường ĐH, CĐ khác trên địa bàn cũng rất tích cực. “BHXH tỉnh rất chú trọng phối hợp thực hiện BHYT với các trường ĐH, CĐ, THCN, đặc biệt là ĐH Thái Nguyên- đơn vị có quy mô và số SV đang theo học lớn nhất trên địa bàn tỉnh”- ông Sơn nói.

Cụ thể hơn, ĐH Thái Nguyên hiện bao gồm 7 trường ĐH thành viên và 1 Trường CĐ, Trường Ngoại ngữ, Khoa Quốc tế và Phân hiệu ĐH Thái Nguyên tại tỉnh Lào Cai. Tương tự như Trường ĐH Sư phạm, tình hình tham gia BHYT tại các trường khác thuộc ĐH Thái Nguyên cũng khá đồng đều. Bình quân mỗi năm, tổng số SV tham gia BHYT của ĐH Thái Nguyên là khoảng 36.000 - 37.000; đạt tỷ lệ khoảng 92%.

Hằng năm, vào khoảng cuối tháng 7, BHXH tỉnh đã phối hợp cùng ĐH Thái Nguyên ban hành hướng dẫn chi tiết việc thực hiện BHYT với các trường trực thuộc. Quy trình phối hợp với cơ quan BHXH cũng rất chặt chẽ. Để chuẩn bị bước vào năm học mới, ngay ngày 26/7/2024, BHXH tỉnh và ĐH Thái Nguyên đã ký Hướng dẫn liên ngành thực hiện BHYT HSSV năm học 2024-2025.

Theo đó, các nhà trường yêu cầu các em SV cung cấp mã số BHXH/mã thẻ BHYT khi đến làm thủ tục nhập học; lập danh sách SV theo từng lớp học để chuyển cơ quan BHXH. Kết thúc mỗi đợt thu, nhà trường báo cáo tổng số SV đang theo học và thống kê chi tiết số tham gia BHYT tại nhà trường và số đang tham gia BHYT theo diện đối tượng khác.

Cũng theo lãnh đạo BHXH tỉnh Thái Nguyên, theo văn bản hướng dẫn chỉ đạo được thống nhất ban hành, ĐH Thái Nguyên sẽ có trách nhiệm phối hợp với cơ quan BHXH tổ thức thu BHYT, phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ, giảng viên để tổ chức thu tiền và lập danh sách SV tham gia BHYT đúng thời gian quy định. Đồng thời, tăng cường, đẩy mạnh tuyên truyền, yêu cầu SV tham gia BHYT đúng theo quy định của Luật BHYT. Đưa tiêu chí SV tham gia BHYT vào việc đánh giá xếp loại, thi đua hằng năm của các đơn vị; xác định việc tổ chức thu BHYT là nhiệm vụ chính trị của mỗi trường.

Ngoài nhóm SV tại các trường ĐH, CĐ, THCN, các nhóm HS phổ thông cũng được cơ quan BHXH đôn đốc thực hiện. Năm học vừa qua, tỷ lệ tham gia ở các khối này đạt cao, đều ở trên mức 98% (khối Tiểu học đạt 98,84%; khối THCS đạt 99,25%; khối THPT đạt 99,2%). Trong toàn tỉnh Thái Nguyên, TP.Sông Công đang là đơn vị có tỷ lệ bao phủ BHYT cao nhất với 99,81%; tiếp đó là huyện Phú Lương đạt trên 98,96%; các địa phương còn lại cũng đang duy trì tỷ lệ tham gia ở mức 97-98%.

“Toàn tỉnh Thái Nguyên hiện đạt bao phủ BHYT đến trên 97,89% HSSV, tương ứng với trên 310.000 HSSV, trong đó số tham gia tại nhà trường là khoảng 172.500 em. Những ngày trước thềm năm học mới này, BHXH tỉnh vẫn tiếp tục chỉ đạo tập trung rà soát, đôn đốc các nhóm chưa tham gia để tiếp tục duy trì và phát triển tỷ lệ HSSV tham gia BHYT một cách bền vững”- ông Sơn cho biết.

Bài: Lê Minh

Đồ họa: Thanh An


Viết bình luận
BHYT HSSV đồng hành cùng năm học mới

BHYT HSSV đồng hành cùng năm học mới

Với quan điểm thực hiện tốt công tác BHYT HSSV là góp phần đẩy nhanh lộ trình tiến tới BHYT toàn dân, chăm sóc sức khoẻ cho các em ngay khi còn trên ghế nhà trường, BHXH tỉnh Hoà Bình đã có nhiều cố gắng triển khai BHYT HSSV.

BHXH tỉnh Thái Bình: Thực hiện tốt BHYT HSSV

BHXH tỉnh Thái Bình: Thực hiện tốt BHYT HSSV

Từ năm 2015 đến nay, tỷ lệ HSSV tham gia BHYT tại Thái Bình luôn đứng ở tốp đầu trong toàn quốc với 100% số trường học và trên 99% số HSSV tham gia BHYT.

BHXH Thừa Thiên Huế: Nỗ lực vận động HSSV tham gia BHYT

BHXH Thừa Thiên Huế: Nỗ lực vận động HSSV tham gia BHYT

Từ thực tiễn ở Thừa Thiên Huế cho thấy, chính sách BHYT HSSV không chỉ chăm sóc sức khỏe cho các em mà đem lại cho thế hệ trẻ- chủ nhân tương lai của đất nước một cơ chế chăm sóc sức khỏe toàn diện ngay từ trường học.

Tỉnh Lạng Sơn: Nhiều giải pháp duy trì tỷ lệ HSSV tham gia BHYT

Tỉnh Lạng Sơn: Nhiều giải pháp duy trì tỷ lệ HSSV tham gia BHYT

Trong điều kiện khó khăn chung về kinh tế- xã hội, việc vận động 100% HSSV tham gia BHYT là thách thức không nhỏ đối với các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.