“Mở lối” chính sách đến người dân vùng Công giáo
Thứ Năm, ngày 29/06/2023 21:59
ASXHPortalView

“Mở lối” chính sách đến người dân vùng Công giáo

Shared facebook
Thứ Bảy, ngày 02/04/2022 21:22

Ngay sau Hội nghị Tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT do BHXH huyện Yên Thành (Nghệ An) tổ chức tại xã Khánh Thành vào ngày 29/3, nhiều người dân của giáo xứ Mỹ Khánh lần đầu tiên cầm cuốn sổ BHXH tự nguyện đã hồ hởi: "Tui có nghe về chính sách này đâu đó rồi, nhưng phải đến bữa nay, được các anh chị giải thích cặn kẽ rồi thì mới yên tâm tham gia...".

Hội nghị tuyên truyền tại xã Khánh Thành nằm trong hoạt động đưa chính sách về vùng giáo dân mà BHXH huyện Yên Thành đang tích cực đẩy mạnh, và đã đạt được những hiệu quả bước đầu rất tích cực. Bà Hoàng Thị Chín, Giám đốc BHXH huyện Yên Thành chia sẻ: Tại các vùng giáo dân còn chưa cởi mở thông tin này, chỉ làm sao để người dân “chịu” đến dự hội nghị tuyên truyền, lắng nghe và trao đổi với cơ quan BHXH về chính sách BHXH, BHYT đã là thành công bước đầu. Đây cũng là một trong nỗ lực của cơ quan BHXH địa phương để dần phá bỏ những rào cản, khiến một số nhóm dân cư đặc thù còn chưa mấy quan tâm với các chính sách ASXH. Ngay tại hội nghị tuyên truyền dành cho giáo xứ Mỹ Khánh, đã có 7 người đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, nhiều hộ gia đình cũng bày tỏ sự quan tâm đến chính sách này, đang cân nhắc các mức đóng phù hợp với điều kiện kinh tế.

Theo bà Hoàng Thị Chín, một trong yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của hoạt động đưa chính sách BHXH, BHYT đến với vùng giáo dân là sự ủng hộ và vào cuộc của chính quyền địa phương, các chức sắc, chức việc của giáo xứ với công tác này. Trước hội nghị tuyên truyền tại xã Khánh Thành, Giám đốc BHXH huyện Yên Thành và Chủ tịch UBND xã Khánh Thành- ông Nguyễn Đào Quý đã trực tiếp đến gặp linh mục quản xứ Nguyễn Xuân Vinh để chia sẻ thông tin và đề nghị ủng hộ. Đánh giá cao sự nhiệt thành của những người thực hiện chính sách, cũng như những giá trị nhân văn mà chính sách BHXH, BHYT mang lại cho người dân, linh mục Nguyễn Xuân Vinh đã vận động giáo dân đến dự hội nghị tuyên truyền bởi “đây là chính sách của Nhà nước, đảm bảo an toàn và có lợi cho người dân, mọi người rất nên tham gia...”. Nhờ đó, nhiều người dân đến dự hội nghị dù lần đầu tiên tiếp cận với chính sách này, cũng đã sẵn sàng nền tảng thuận lợi là niềm tin vào chính sách ASXH của Nhà nước.

Trước đó, một hội nghị “mở lối” vào vùng giáo dân được tổ chức tại giáo xứ Diệu Phúc (xã Phúc Thành) do BHXH huyện Yên Thành tổ chức (ngày 16/11/2021) cũng đã có 20 người dân hoàn tất thủ tục tham gia BHXH tự nguyện và 8 người tham gia BHYT hộ gia đình ngay khi kết thúc. Nhờ sự ủng hộ của linh mục quản xứ Vũ Văn Triều, hội nghị tuyên truyền đầu tiên tại đây đã được tổ chức ngay tại khuôn viên nhà thờ của giáo xứ. Linh mục Vũ Văn Triều cũng trực tiếp tham dự, và rất nhiệt tình chia sẻ rằng: “bà con có BHXH tự nguyện, sau này về hưu có lương như những người làm cơ quan, công ty, xí nghiệp khác, và để đảm bảo tuổi già chúng ta sống an nhàn, thanh thản, không phụ thuộc con cháu”... Đến nay, giáo xứ Diệu Phúc đã có 32 người tham gia BHXH tự nguyện và 282 người tham gia BHYT hộ gia đình. Trong khi chỉ cách đây 5 tháng, hầu hết người dân vùng giáo xứ toàn tòng Diệu Phúc chưa từng quan tâm đến các chính sách an sinh xã hội này, thờ ơ đến mức không tham dự bất cứ cuộc tuyên truyền nào về chính sách BHXH, BHYT do cơ quan BHXH thực hiện...

Chia sẻ quyết tâm mở rộng độ bao phủ BHXH, BHYT đến người dân vùng Công giáo, bà Hoàng Thị Chín cho biết: đồng bào giáo dân ở Yên Thành chiếm khoảng 13% dân số, nhưng đến nay số người tham gia BHXH tự nguyện rất ít. Tính đến ngày 31/12/2021, mới chỉ có 195 người theo đạo Thiên chúa tham gia BHXH tự nguyện trong tổng số 18.442 người tham gia BHXH tự nguyện của toàn huyện. Khó khăn nhất là người dân ở các giáo xứ này không sẵn sàng tiếp cận các thông tin về chính sách ASXH, và cơ quan BHXH cũng rất khó khăn để thiết lập các hoạt động tuyên truyền. Hướng đi mà BHXH huyện Yên Thành đang triển khai để đưa chính sách đến với người dân nơi đây là: phối hợp với lãnh đạo chính quyền địa phương gặp gỡ, trao đổi với các linh mục, chức sắc, chức việc ở các xứ giáo, tranh thủ uy tín của họ để tuyên truyền vận động, đưa các chính sách BHXH, BHYT đến với người dân. Lối đi này đang hứa hẹn nhiều tiềm năng với những thành công đầu tiên đáng ghi nhận...

Thái An


Viết bình luận


ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444