Phát huy hiệu quả mô hình hội nghị truyền thông
Thứ Năm, ngày 29/06/2023 22:32
ASXHPortalView

Phát huy hiệu quả mô hình hội nghị truyền thông

Shared facebook
Thứ Sáu, ngày 18/03/2022 09:44

Mô hình hội nghị tuyên truyền trực tiếp do BHXH Việt Nam phối hợp với Bưu điện tổ chức từ năm 2019 đến nay đã và đang phát huy hiệu quả, giúp gia tăng nhanh số người tham gia BHXH tự nguyện.

Anh Phạm Bá Hưng (xã Đông Quang, Ba Vì, Hà Nội) có nguồn thu nhập không ổn định và chưa biết nhiều về chính sách BHXH tự nguyện. Cũng như nhiều lao động tự do khác, anh Hưng chỉ nghĩ đơn giản “lương hưu chỉ dành cho cán bộ nhà nước”. Tuy nhiên, sau lần được mời tham gia hội nghị tuyên truyền về BHXH tự nguyện do BHXH và Bưu điện Ba Vì tổ chức, anh Hưng mới hiểu rõ về chính sách này và quyết định tham gia với mức đóng hơn 500 nghìn đồng/tháng. “Bây giờ còn khỏe, còn kiếm tiền được, nên tôi đóng cao một chút để khi về già hưởng lương hưu cao”- anh Hưng chia sẻ khi được đại diện BHXH huyện trao sổ BHXH tự nguyện.

Một buổi tuyên truyền cho Phật tử và người dân tại Sóc Trăng

Theo BHXH Việt Nam, từ năm 2019 đến tháng 10/2021, BHXH và Bưu điện các địa phương đã tổ chức được trên 50.000 hội nghị tuyên truyền trực tiếp, thu hút trên 2 triệu lượt người tham dự. Kết quả, đã có khoảng 700.000 người đăng ký tham gia BHXH nguyện ngay tại hội nghị. Qua đó cho thấy, việc tổ chức hội nghị tuyên truyền trực tiếp là chủ trương đúng đắn, giúp người dân dễ tiếp cận chính sách hơn, nhất là các khâu tổ chức dần đi vào nền nếp và chuyên nghiệp. Đáng chú ý, việc rà soát và mời dự hội nghị với nhóm người có tiềm năng là một trong những yếu tố quan trọng góp phần tăng số người tham gia sau mỗi hội nghị.

Tuy nhiên, theo BHXH Việt Nam, phía Bưu điện cần tăng cường đào tạo, đảm bảo đội ngũ nhân viên thực sự nắm chắc, hiểu sâu về chế độ, chính sách BHXH tự nguyện, qua đó tư vấn cho người dân chính xác hơn. Bên cạnh đó, cần chú trọng đến công tác truyền thông ở cả thời điểm về sau, bởi thực tế đã xảy ra nhiều trường hợp người dân dừng tham gia khi gặp khó khăn về kinh tế...

Đáng chú ý, từ cuối năm 2020 đến nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều địa phương không tổ chức được hoặc tổ chức hội nghị tuyên truyền trực tiếp với số lượng người tham dự hạn chế, dẫn đến số người tham gia BHXH tự nguyện chưa đạt yêu cầu đề ra. Điều này buộc cơ quan BHXH và Bưu điện phải chuyển sang tổ chức hội nghị theo hình thức trực tuyến (livestream qua Facebook, Zalo, YouTube, Zoom...) và cũng đem lại hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, hình thức này cũng gặp khó khăn trong tổ chức thực hiện.

Do đó, BHXH và Bưu điện các địa phương cần tổng kết, đánh giá kỹ hiệu quả các hình thức tuyên truyền, để có thể nhân rộng mô hình hội nghị trực tiếp. Còn với mô hình tuyên truyền theo hình thức trực tuyến/online cũng cần được nghiên cứu kỹ để xây dựng cơ chế phù hợp. Đặc biệt, phải xây dựng quy trình tổ chức hợp lý, có nội dung truyền thông, biện pháp thu hút người dân tham gia, có giải pháp kiểm soát cũng như đánh giá, nghiệm thu kết quả thực tế, tập trung nhiều hơn vào chất lượng thay vì số lượng hội nghị, hướng tới mục tiêu vận động được nhiều người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Minh Đức


Viết bình luận


ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444