TP.HCM: Lại báo động đỏ cạn Quỹ tên đường
Thứ Tư, ngày 28/06/2023 23:23
ASXHPortalView

TP.HCM: Lại báo động đỏ cạn Quỹ tên đường

Shared facebook
Thứ Tư, ngày 15/02/2023 05:44

Nhiều năm trước đây, các chuyên gia tại TP.HCM đã báo động cạn Quỹ tên đường. Tới nay, các chuyên gia lại tiếp tục báo động đỏ vấn đề này. Bế tắc trong vấn đề bổ sung Quỹ tên đường cần sớm thông suốt, kẻo ngày càng nhiều đường có tên... kỳ cục.

Hôm 14/2, tại Hội thảo Xây dựng WebGIS phục vụ công tác quản lý và công bố thông tin, hỗ trợ quy hoạch, đặt đổi tên đường, công trình công cộng tại TP.HCM do Trung tâm Nghiên cứu Đô thị và Phát triển, Trung tâm Ứng dụng hệ thống thông tin địa lý thành phố phối hợp tổ chức, các chuyên gia cho hay TP.HCM hiện có 311 đường trùng tên. Ngoài ra, 38 tên đường đặt không chính xác tên nhân vật lịch sử hoặc địa danh. Đáng nói là 21 tên đường không có ý nghĩa về lịch sử- văn hóa. Cạnh đó là hàng loạt tên đường chưa phù hợp, chưa thống nhất ý kiến…

Đơn giản đường chỉ tên B ở phường Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức

Các chuyên gia phân tích rằng, hệ thống đường tại TP.HCM nhiều, chằng chịt khắp đô thị và cả vùng phụ cận đang đô thị hóa. Với khoảng 3.600 đường có tên, và nhiều đường chưa có tên, dự báo TP.HCM sẽ xuất hiện nhiều đường nữa cần phải đặt tên do sự phát triển đô thị. Trong khi đó, từ năm 2016, các chuyên gia đã báo động Quỹ tên đường ở TP.HCM đã cạn. Vào thời điểm đó, các chuyên gia cũng chỉ rõ TP.HCM có khoảng 400 tên đường chưa ổn (không có ý nghĩa, trùng, tên khác nhau của cùng một nhân vật...). Tính ra, sau 7 năm, câu chuyện tên đường và Quỹ tên đường tại TP.HCM vẫn còn nguyên vấn đề.

Ở phường Hiệp Bình Chánh thuộc TP.Thủ Đức, có một đường khá lớn và dài được đặt tên “đường B”. So với ý kiến các chuyên gia “tên đường không có ý nghĩa về lịch sử- văn hóa”, có lẽ “đường B” là một dẫn chứng. TP.Thủ Đức cũng là địa phương “nổi tiếng” về đường số. Hầu như phường nào trên địa bàn cũng đánh số đường từ 1 đến tận 30, 40, 50... Do đó, tìm đường ở TP. Thủ Đức phải nói kèm phường, bằng không là rất dễ “lộn tiệm”. Đánh số đường cũng là một phần “hệ lụy” của việc cạn Quỹ tên đường.

Nhiều năm trước đây, TP.HCM còn “ngắt khúc” Đại lộ Trần Hưng Đạo thành Trần Hưng Đạo A, Trần Hưng Đạo B, khiến học sinh ngơ ngác vì ngỡ danh tướng nhà Trần có anh em song sinh. Sau nhiều góp ý, nay chỉ còn duy nhất Đại lộ Trần Hưng Đạo mà thôi. Tuy nhiên, đến nay TP.HCM vẫn còn nhiều đường mà ở quận này thì tên (đường Đinh Bộ Lĩnh ở Bình Thạnh), quận kia thì hiệu (đường Đinh Tiên Hoàng ở quận 1).

TP.HCM có nhiều tên đường đặt tạm khá kỳ quặc

Cũng từ chuyện cạn Quỹ tên đường, nếu ở Thủ Đức toàn dùng số đặt tên đường thì ở Phú Nhuận có khu vực dùng tên hoa đặt tên đường như Hoa Lan, Hoa Phượng, Hoa Mai, Hoa Cúc, Hoa Sứ... Ở khu vực gần sân bay Tân Sơn Nhất thuộc quận Tân Bình, tên của nhiều địa phương được dùng đặt tên đường như Tiền Giang, Gò Công, Cửu Long, Ba Vì... Đây quả là lời giải cho câu chuyện cạn Quỹ tên đường ở TP.HCM. Vì cả nước có 63 tỉnh, thành, mỗi tỉnh thành lại có hơn 10 huyện, thị. Tính ra có ít nhất hơn 600 địa danh có thể dùng đặt tên đường, theo kiểu quận Tân Bình. Nếu chưa đủ, có thể dùng thêm địa danh các xã, phường với hơn 11.000 địa danh như Nhị Bình, Dưỡng Điềm, Điềm Hy (tên các xã ở Tiền Giang)...

Thanh Giang


Viết bình luận


ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444