Ứng phó tình trạng “đứt gãy chuỗi an sinh”
Thứ Năm, ngày 29/06/2023 00:18
ASXHPortalView

Ứng phó tình trạng “đứt gãy chuỗi an sinh”

Shared facebook
Thứ Bảy, ngày 31/12/2022 19:59

Bất ổn việc làm trong nước có thể kéo dài tận quý II/2023 do biến động kinh tế thế giới. Bên cạnh dự báo thực trạng này, các chuyên gia cũng lưu ý nguy cơ “đứt gãy chuỗi an sinh”.

Tính đến ngày 7/12, cả nước có khoảng 500.000 NLĐ bị ảnh hưởng việc làm, trong đó có 42.000 NLĐ bị mất việc. Các chuyên gia còn dự báo rằng, bất ổn việc làm trong nước có thể kéo dài tận quý II/2023 do biến động kinh tế thế giới, kéo theo “đứt gãy chuỗi an sinh”. Trao đổi với báo chí, ông Vũ Minh Tiến- Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn (Tổng LĐLĐ Việt Nam) bày tỏ lo ngại: “Nếu có hàng chục nghìn NLĐ mất hoặc giảm thu nhập, thì đồng nghĩa với vài chục nghìn gia đình, hàng trăm nghìn người dân sẽ bị ảnh hưởng, kéo theo hàng loạt vấn đề xã hội khác...”.

Cũng liên quan vấn đề này, bà Nguyễn Thị Lan Hương- nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Lao động và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) phân tích thêm: Thị trường lao động những tháng cuối năm 2022 vẫn đang chịu tác động nặng nề từ đại dịch COVID-19, lại tiếp tục chịu ảnh hưởng từ biến động của tình hình kinh tế thế giới- tức là đang chịu tác động kép. Do đó, về trung hạn, quá trình phục hồi nền kinh tế sẽ đi theo hướng tiếp tục giảm lao động, đặc biệt là trong những ngành mà cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, kinh tế số dần chiếm lĩnh để tăng năng suất lao động. Tình trạng giảm lao động cũng sẽ mạnh ở phân khúc thấp của thị trường lao động, NLĐ không có chuyên môn kỹ thuật... Do đó, theo bà Hương, để ứng phó hữu hiệu biến động của thị trường lao động, Chính phủ cần thêm chính sách hỗ trợ NLĐ.

Mới đây, báo chí cũng dẫn đánh giá từ ông Đào Quang Vinh- nguyên lãnh đạo Viện Khoa học Lao động và Xã hội. Theo ông Vinh, tình trạng đứt gãy thị trường lao động có thể kéo dài đến quý II/2023 do DN vẫn có thể gặp nhiều khó khăn; đáng chú ý là một số lĩnh vực có thế mạnh về xuất khẩu, thâm dụng lao động như chế biến, chế tạo, dệt may, da giày… Chuyên gia này bày tỏ lạc quan hơn với những lĩnh vực dịch vụ, xây dựng, nông nghiệp khi cho rằng “có thể tiếp tục ổn định và thu hút nhiều lao động, có xu hướng tạo ra nhiều việc làm”. Đặc biệt, cũng như bà Hương, ông Vinh chia sẻ với báo chí rằng “trong bối cảnh này rất cần thêm chính sách hỗ trợ của Nhà nước về an sinh xã hội, đào tạo, kết nối cung cầu lao động...”.

NLĐ mất việc làm tức khắc bị giảm hoặc mất thu nhập là lo lắng của chuyên gia, cũng là thực trạng mà xã hội từng chứng kiến vào cao điểm phòng chống dịch COVID-19. Những ngày cuối năm 2022, đơn hàng của nhiều DN sụt giảm đã khiến tình trạng này tái diễn như  trong những ngày vừa qua. Chuỗi an sinh với hàng loạt vấn đề liên quan đến dân sinh, trong đó có các trụ cột BHXH, BHYT phụ thuộc rất lớn vào chuỗi cung ứng lao động, việc làm. Vì vậy, đảm bảo việc làm cũng là đảm bảo an sinh.

Thanh Giang


Viết bình luận


ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444