Khéo léo vận động
Thứ Ba, ngày 15/08/2023 15:01
ASXHPortalView

Khéo léo vận động

Shared facebook
Thứ Hai, ngày 07/08/2023 14:29

Song hành với các hình thức “rắn” (xử phạt nghiêm để tăng tính răn đe), thì việc khéo léo vận động DN đóng đủ, đóng kịp thời chính là cách “lạt mềm buộc chặt” được BHXH huyện Sơn Tịnh vận dụng hiệu quả lâu nay.

Huyện Sơn Tịnh có nhiều KCN nhất ở tỉnh Quảng Ngãi (VSIP, Tịnh Phong). Do đó, BHXH huyện Sơn Tịnh là đơn vị có số thu BHXH, BHYT lớn thứ hai của tỉnh (chỉ sau Phòng Quản lý Thu-Sổ thẻ), chiếm gần 30% tổng thu cả tỉnh. Năm nay, BHXH tỉnh Quảng Ngãi phải hoàn thành chỉ tiêu thu hơn 1.990 tỷ đồng, trong đó riêng BHXH huyện Sơn Tịnh phải thu hơn 560 tỷ đồng. Chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu thu so với các địa phương khác trong tỉnh, nên cũng không ngoa khi nói rằng “nếu BHXH huyện Sơn Tịnh hắt hơi, thì BHXH tỉnh phải nhanh chân thuốc thang”.

Chia sẻ về chỉ tiêu “khổng lồ” này, ông Nguyễn Văn Lâm- Giám đốc BHXH huyện Sơn Tịnh cho biết, huyện có 240 DN đang tham gia BHXH, BHYT, song lâu nay huyện chỉ có... “bốn người rưỡi” đảm trách (một cán bộ thu phải kiêm thêm nhiệm vụ khác). Cho đến gần đây, BHXH huyện mới được bổ sung thêm một cán bộ thu nữa. Mặc dù vậy, tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT ở Sơn Tịnh lại rất thấp- khoảng 1,62% so với số phải thu.

Rõ ràng, trong tổng thể bức tranh thu và hạ giảm tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT ở Quảng Ngãi, huyện Sơn Tịnh là “nét cọ sáng màu”. Khi phóng viên Tạp chí BHXH gợi hỏi “bí quyết”, ông Lâm khiêm tốn cho biết: “Thu và chậm đóng BHXH, BHYT ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi NLĐ, nên tập thể chúng tôi phải tận sức. Còn bí quyết chỉ gói gọn trong 4 chữ “khéo léo vận động” thôi nhà báo ơi”.

Như lời ông Lâm, ở Sơn Tịnh, câu chuyện vận động không dừng lại ở công tác phát triển người tham gia lưới an sinh, mà còn bao trùm cả mạng lưới DN để quyền lợi NLĐ được thượng tôn theo quy định pháp luật. Muốn “chiến lược” vận động trong công tác thu cũng như hạ nhiệt tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT trong DN, ông Lâm yêu cầu những cán bộ thu phải bám sát, dõi theo từng DN mình phụ trách. Nơi nào có dấu hiệu “hụt hơi”, cán bộ thu phải làm hết khả năng để kịp bảo toàn quyền lợi cho NLĐ; nơi nào cán bộ thu kêu khó thì đích thân ông Lâm ra tay hỗ trợ.

Theo ông Lâm, mềm dẻo, khéo léo và cương quyết là nguyên tắc trong công tác vận động. Với trải nghiệm mấy chục năm làm chính sách an sinh, ông Lâm phân tích thiệt hơn với lãnh đạo DN trên tinh thần hỗ trợ nhau, cùng chung tay chăm lo cho NLĐ. “Ông bà mình chỉ rõ rồi, nói phải củ cải còn nghe, huống chi anh chị em doanh nhân là những người thông minh, hiểu tình thấu lý...”- ông Lâm chia sẻ.

Ngoài sứ mệnh mở rộng độ bao phủ, còn có đích đến cuối cùng của những người làm công tác dệt lưới an sinh là đảm bảo tối đa quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT. Điều này gắn liền với việc cộng đồng DN có tuân thủ đầy đủ pháp luật BHXH, BHYT hay không. Bởi vậy, song hành với các hình thức “rắn” (xử phạt nghiêm để tăng tính răn đe), thì việc khéo léo vận động DN đóng đủ, đóng kịp thời chính là cách “lạt mềm buộc chặt” được BHXH huyện Sơn Tịnh vận dụng hiệu quả lâu nay.

Thanh Giang


Viết bình luận


ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444