Cán bộ có vượt “vũ môn”?
Thứ Hai, ngày 17/07/2023 20:44
ASXHPortalView

Cán bộ có vượt “vũ môn”?

Shared facebook
Thứ Hai, ngày 17/07/2023 20:40

TP.HCM có tận dụng được lợi thế đến từ Nghị quyết 98 phải tùy thuộc vào từng cán bộ có gắng sức vượt khó chu toàn nhiệm vụ hay không?

Châu Á có huyền thoại cá chép vượt “vũ môn” hóa rồng. Đại ý trời sai rồng làm mưa để vạn vật sinh sôi nảy nở. Nhưng rồng trên trời ít quá, không đủ làm mưa đều mặt đất, trời bèn lập kỳ thi để các loài thủy tộc vượt khó hóa rồng. Cuộc thi gồm ba kỳ, mỗi kỳ phải vượt qua một đợt sóng, binh tôm tướng cá nào đủ sức đủ tài, vượt qua cả ba đợt sóng thì hóa rồng. Cá rô nhảy khỏe nhưng chỉ qua một đợt sóng. Tôm búng khỏe hơn qua được hai đợt, ruột gan vây vẩy râu đuôi đã gần hóa rồng. Nhưng đợt sóng thứ ba đuối sức, té đến lưng cong lại.

Riêng cá chép vốn loài quý hiếm vì trong miệng có ngậm ngọc trai. Thần gió thấy lạ bay đến xem nên gió ào ào, từng đợt sóng dâng cao. Cá chép nhờ nhiều đợt sóng cao mà nhảy một lần qua luôn ba đợt thi, nhả ngọc vượt qua vũ môn để hóa rồng. Cả bầy cá chép con nào cũng muốn vượt vũ môn, nhưng không phải con nào cũng mang ngọc trong thân, phẩm chất quý sáng, đủ khả năng khắc phục khó khăn, trở ngại để nhảy qua ba đợt sóng mà hóa rồng.

Huyền thoại là thế, còn chuyện nay ở TP.HCM cũng có phần na ná khi Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM ra đời. Nghị quyết này- nhiều đời lãnh đạo TP.HCM đã từng mong có được, để địa phương này được như “cá chép ngậm ngọc trai mượn sóng cao của thần gió tung mình vượt vũ môn hóa rồng”. Cách nào đó có thể hình dung Nghị quyết 98 là “thần gió” trong huyền thoại.

Mới đây, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã khẳng định, với Nghị quyết 98, thành phố này không nói nữa mà phải hành động, phải đi tới, không do dự nữa... Muốn khai thác được sức mạnh của Nghị quyết 98, như cá chép khai thác những đợt sóng cao của thần gió trong huyền thoại, Bí thư Nên yêu cầu từng cán bộ ở TP.HCM phải nghiên cứu thật kỹ, thấm nhuần sâu sắc những yêu cầu đặt ra trong Nghị quyết để hành động.

Người đứng đầu Thành ủy TP.HCM cũng yêu cầu toàn hệ thống chính trị trên địa bàn phải nhanh chóng chỉ ra được những hạn chế, yếu kém cụ thể ở đâu, ở cơ quan nào... để triệt để khắc phục. Đặc biệt, với một bộ phận cán bộ làm việc không hiệu quả, cần tìm giải pháp giúp đỡ họ vượt qua. Mà nếu không vượt qua thì mạnh dạn xử trí dứt điểm, cho nghỉ việc. Như huyền thoại xưa, không phải cá chép nào cũng có thể hóa rồng, nay không phải cán bộ nào cũng “mang ngọc trong thân, phẩm chất quý sáng, đủ khả năng khắc phục khó khăn, trở ngại”.

Nghị quyết 98 là cơ hội để TP.HCM đột phá trong phát triển kinh tế-xã hội, theo nhận định của Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên. Muốn vậy, từng cán bộ ở địa phương này phải như cá chép vượt qua được vũ môn hóa rồng, hiệp sức cùng nhau làm mưa cho vạn vật sinh sôi, nảy nở. Trong tất cả, từ chiến lược khoa học đến mục tiêu khả thi và giải pháp thiết thực, sát sườn, nhưng trên hết vẫn là con người. Vì vậy, lãnh đạo Thành ủy vừa phải lên giây cót động viên cán bộ, vừa phải hạ quyết tâm sàng lọc cán bộ không chịu vượt vũ môn. Nói như thế để thấy rằng, TP.HCM có tận dụng được lợi thế đến từ Nghị quyết 98 hay không còn phải tùy thuộc vào từng cán bộ.

Thanh Giang


Viết bình luận


ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444