Nhiều NLĐ thiếu hiểu biết về BHXH
Thứ Ba, ngày 04/07/2023 19:00
ASXHPortalView

Nhiều NLĐ thiếu hiểu biết về BHXH

Shared facebook
Thứ Ba, ngày 04/07/2023 10:09

Liên tiếp nhiều trường hợp mạo danh nhân viên BHXH lừa đảo NLĐ chuyển tiền để “hỗ trợ thủ tục liên quan BHXH” đã được cơ quan BHXH ghi nhận. Thực trạng này cho thấy nhận thức của NLĐ về BHXH, BHYT còn rất hạn chế.

Trong tháng 6/2023, BHXH Việt Nam tiếp nhận phản ánh của anh N.T.T (phường Hiệp Thành, quận 12, TP.HCM) về việc bị đối tượng mạo danh nhân viên BHXH lừa đảo chuyển tiền để được giảm trùng BHXH và hủy bỏ sổ BHXH với tổng số tiền 2,9 triệu đồng. Trước đó, hồi tháng 4/2023, chị Hứa Thị B. (huyện Cao Lộc, Lạng Sơn) cũng bị một Fanpage Facebook có tên “Giải đáp thắc mắc BHXH” hướng dẫn liên hệ với nhân viên tư vấn qua Zalo. Do muốn “nhàn nhã”, chị B. đã 2 lần chuyển khoản cho đối tượng trên với số tiền 1,4 triệu đồng; chỉ đến khi đối tượng yêu cầu chuyển thêm 2 triệu đồng, chị B mới nghi ngờ, nên liên lạc với BHXH huyện Cao Lộc và biết mình bị lừa.

Những tin nhắn giao dịch của một trường hợp bị lừa đảo hồi tháng 5/2023

Cũng với thủ đoạn tương tự, tháng 2/2023, chị Nguyễn Thị V. (huyện Thanh Hà, Hải Dương) bị lừa hơn 100 triệu đồng. Vụ việc đã được Công an TP.Hải Dương tiếp nhận và tiến hành điều tra... Thậm chí, nắm bắt nhu cầu của NLĐ, một số đối tượng giả danh người của BHXH Việt Nam hỗ trợ, cấp lại mật khẩu ứng dụng VssID, nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Điển hình là trường hợp chị Đào Thị N- công nhân Công ty Canon Việt Nam đã chuyển số tiền 5,9 triệu đồng cho đối tượng lừa đảo…

Dễ dàng nhận thấy, điểm chung khiến không ít NLĐ trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo, đó là đặt niềm tin vào hướng dẫn từ các tài khoản ảo thay vì các kênh hỗ trợ chính thức của cơ quan BHXH, hoặc muốn “đi tắt” khi làm thủ tục hưởng chế độ... Đây là thói quen nguy hại từ nhận thức không đầy đủ của NLĐ. Dù ngày càng quan tâm hơn đến quyền lợi được thụ hưởng từ các chính sách an sinh xã hội (BHXH, BHYT...), nhưng nhiều người vẫn khá thờ ơ trong việc tiếp nhận đầy đủ thông tin về hoạt động của cơ quan thực hiện chính sách, cũng như trách nhiệm phải tuân thủ quy định pháp luật của bản thân mình.

Từ tâm lý “ngại” phải tự mình thực hiện các TTHC, thay vì chủ động tuân thủ các quy định pháp lý, nhiều người lại muốn tìm trợ giúp từ các đối tượng trung gian hoặc trả phí “lót tay” với hy vọng được “đi đường tắt”... Thực tế này không chỉ đòi hỏi nỗ lực của cơ quan BHXH, mà rất cần sự vào cuộc sát sao và hiệu quả hơn của cả hệ thống chính trị, để nhận thức của người dân đối với quyền và nghĩa vụ trong tham gia và hưởng BHXH, BHYT ngày càng sâu sắc.

Với phương châm lấy người dân làm trung tâm phục vụ, thời gian qua, toàn ngành BHXH Việt Nam thường xuyên rà soát, cắt giảm hồ sơ, thủ tục không cần thiết; đồng thời tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số. Hiện nay, 100% TTHC được cung cấp DVC trực tuyến toàn trình và tích hợp trên Cổng DVC BHXH Việt Nam, từng bước tích hợp trên Cổng DVC quốc gia; đa dạng hình thức tiếp nhận hồ sơ (trực tuyến, trực tiếp, qua dịch vụ bưu chính công); cũng như qua số hotline (1900.9068) của Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng (BHXH Việt Nam). Do đó, NLĐ cần sáng suốt trong quá trình làm thủ tục hưởng chế độ, tránh bị kẻ xấu lừa đảo khiến tiền mất tật mang.

Mộc Miên


Viết bình luận


ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444