Khắc phục “điểm yếu khách quan”
Thứ Năm, ngày 20/07/2023 19:00
ASXHPortalView

Khắc phục “điểm yếu khách quan”

Shared facebook
Thứ Năm, ngày 20/07/2023 09:53

Sở Y tế TP.HCM vừa tổ chức thành công 2 khóa tập huấn cập nhật kiến thức tài chính BV, với đội ngũ học viên là giám đốc các BV công lập trên địa bàn. Sở Y tế gọi đây là những khoá đào tạo “đặc biệt”, vì là lần đầu tiên các giám đốc BV được tập huấn, bồi dưỡng với một chuyên đề rất thiết thực.

Tài chính vốn là “điểm yếu khách quan” của hầu hết các giám đốc, khi chịu trách nhiệm chính về tự chủ tài chính BV, nhưng chưa từng được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ về lĩnh vực này. Theo Sở Y tế TP.HCM, thực tế cho thấy một số BV rơi vào hoàn cảnh khó khăn vì “điểm yếu khách quan” này.

Do đó, trong khóa tập huấn, các giám đốc được chuyên gia của Bộ Tài chính hướng dẫn cách đọc hiểu báo cáo tài chính, cách nhận diện các dấu hiệu rủi ro, các nội dung mới liên quan đến Thông tư số 23/2023/TT-BTC về hướng dẫn chế độ quản lý, tính hao mòn, khấu hao tài sản cố định và giải đáp một số thắc mắc về trích lập quỹ phát triển sự nghiệp…

Cũng tại khóa học, bên cạnh chia sẻ kinh nghiệm, các giám đốc còn được tiếp cận một sản phẩm thiết thực là phần mềm cảnh báo dành riêng cho lãnh đạo BV. Phần mềm này được các chuyên gia ngân hàng thiết lập, hướng dẫn, giúp giám đốc nắm bắt tình hình tài chính của BV với giao diện dễ nhận biết (dashboard) như dữ liệu xuất hiện màu xanh là ổn định, màu vàng là cảnh báo nhắc cần rà soát lại, màu đỏ là báo động cần can thiệp ngay... Hiện, phần mềm này đang được hoàn thiện và thử nghiệm tại BV Nhi Đồng 1 và BV Mắt TP.HCM.

Trong lĩnh vực tài chính BV, đặc biệt là mạng lưới BV công lập, nguồn thu BHYT luôn chiếm 50% đến 80% tổng nguồn thu tùy vào từng BV. Vì vậy, vấn đề thanh quyết toán kinh phí KCB BHYT với cơ quan BHXH luôn là chuyện “sống còn” của các BV. Thực tế cho thấy, “điểm yếu khách quan” mà Sở Y tế TP.HCM đề cập còn bao gồm cả việc thực hiện toàn diện, đầy đủ các quy định liên quan đến thanh quyết toán chi phí KCB BHYT.

Ngoài ra, kiểm soát, cân đối khi sử dụng quỹ BHYT để vừa thực hiện sứ mệnh chăm sóc sức khỏe người dân, vừa đảm bảo quyền lợi người tham gia BHYT… cũng là trách nhiệm thuộc về giám đốc các BV...

Vì vậy, việc Sở Y tế TP.HCM khắc phục “điểm yếu khách quan” của giám đốc các BV thật đáng hoan nghênh. Nhưng, nếu có thêm nội dung chính yếu liên quan đến thanh quyết toán chi phí KCB BHYT, thiết nghĩ giám đốc các BV sẽ tự tin hơn trong lĩnh vực quản lý tài chính BV. Tự chủ tài chính BV là câu chuyện không hề dễ dàng với các giám đốc.

Mới đây, với việc tăng lương cơ sở từ ngày 1/7, khiến quỹ lương các BV đều tăng. Trong khi đó, phí KCB lại chưa kịp điều chỉnh khiến giám đốc các BV e ngại “chi tăng mà thu như cũ, chẳng biết đào đâu ra tiền để bù”. Vậy là, giám đốc các BV phải “kêu” Sở Y tế, còn Sở Y tế thì “kêu” lên Bộ Y tế. Ít ngày sau đó, Bộ Y tế phải ban hành thông tư hướng dẫn xử trí vấn đề này.

Thanh Giang


Viết bình luận


ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444