Ngăn chặn “ảo thuật” trong phòng khám
Thứ Ba, ngày 05/12/2023 19:00
ASXHPortalView

Ngăn chặn “ảo thuật” trong phòng khám

Shared facebook
Thứ Ba, ngày 05/12/2023 07:50

Mới đây, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phối hợp cùng Công an TP.HCM và Phòng Y tế quận 6 kịp thời phát hiện, ngăn chặn tình huống áp đặt kết quả siêu âm tại PKĐK Âu Á. Đây được xem là hành vi “ảo thuật” trong KCB, nhằm trục lợi, moi tiền bệnh nhân.

Trước đó, vào cuối tháng 11, qua kiểm tra đột xuất tại PKĐK Âu Á (thuộc Công ty TNHH MTV Dịch vụ y tế Âu Á) cho thấy, PK này đã có những vi phạm như: Chưa báo cáo bổ sung trang thiết bị (máy siêu âm CBit 4 có đầu dò âm đạo) để cơ quan chức năng thẩm định, phê duyệt trước khi sử dụng; thực hiện kỹ thuật siêu âm tử cung buồng trứng qua đường âm đạo khi chưa được Sở Y tế thẩm định máy siêu âm và phê duyệt danh mục kỹ thuật theo quy định...

Đáng chú ý, các kết quả siêu âm không có hình ảnh đo độ dày thành bàng quang, nhưng kết luận lại ghi “dày thành bàng quang”; kết quả siêu âm không có hình ảnh dịch tiền liệt tuyến, nhưng kết luận lại ghi “tuyến tiền liệt có ít dịch”…

Theo đoàn kiểm tra, những kết luận áp đặt này chính là cơ sở để PKĐK Âu Á “vẽ bệnh moi tiền”. Thông tin từ Sở Y tế TP.HCM cho biết, Thanh tra Sở sẽ tiếp tục phối hợp với Công an TP.HCM đấu tranh làm rõ hành vi này và cương quyết xử lý.

Lâu nay, ở TP.HCM, tình trạng “vẽ bệnh moi tiền” ở các PK tư nhân bị Thanh tra Sở Y tế kiểm tra, xử phạt không ít. Tuy nhiên, các dấu hiệu vi phạm thường nằm ở chỗ hù dọa để dụ, ép bệnh nhân điều trị theo hướng đắt tiền hơn. Tuy nhiên, tại PKĐK Âu Á, “vẽ bệnh moi tiền” đã tới ngưỡng cao hơn khi làm “ảo thuật” cả kết quả cận lâm sàng.

Người xưa từng nói “có bệnh thì vái tứ phương”, trong khi đa số người tìm đến các PK tư nhân đều có vấn đề thầm kín muốn che giấu. Đây chính là yếu điểm chết người mà các PK tư nhân triệt để khai thác để trục lợi. Với trò làm “ảo thuật” kết quả cận lâm sàng, bệnh nhân bị “vẽ bệnh moi tiền” thường chỉ lâm cảnh… hết tiền mới thôi.

Dù còn phải tiếp tục đấu tranh trong vụ việc của PKĐK Âu Á, song nhận định của đoàn kiểm tra hoàn toàn có cơ sở. Sớm mạnh tay ngăn chặn để tình trạng “vẽ bệnh moi tiền” không biến tướng thêm với các màn “ảo thuật”, tung hỏa mù bệnh nhân... là chuyện mà cơ quan chức năng ở TP.HCM cần thực hiện.

Theo BHXH TP.HCM, PKĐK Âu Á không ký hợp đồng KCB BHYT, mà chỉ thực hiện KCB dịch vụ. Qua ghi nhận nhiều vụ việc “vẽ bệnh moi tiền” mà Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện trước đây, các PK tư nhân từng dính líu tới vi phạm này đều tương tự Âu Á, đó là chỉ KCB dịch vụ. Điều này cho thấy, dường như ký hợp đồng KCB BHYT với một số hàng rào kỹ thuật “buộc phải làm thật khám thật” lại không nằm trong lộ trình hoạt động của các PK tư nhân “thích vẽ bệnh”.

Thanh Giang


Viết bình luận


ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444