“Quy đổi” hoa, quà thành thẻ BHYT tặng học sinh: Cách làm thiết thực cần nhân rộng
Thứ Bảy, ngày 18/11/2023 20:48
ASXHPortalView

“Quy đổi” hoa, quà thành thẻ BHYT tặng học sinh: Cách làm thiết thực cần nhân rộng

Shared facebook
Thứ Bảy, ngày 18/11/2023 15:35

Từ thư ngỏ của các thầy cô giáo ở TP.HCM và Đắk Lắk nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) mong muốn “quy đổi” hoa, quà thành thẻ BHYT cho học sinh nghèo, nhiều đơn vị, cá nhân đã ủng hộ kinh phí tặng hàng trăm thẻ BHYT cho các em học sinh. Đây là hành động thiết thực, hiệu quả và mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Ngày 18/11, trao đổi với phóng viên Tạp chí BHXH về câu chuyện này, thầy Đinh Phú Cường- Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Luông (quận 6, TP.HCM) cho biết, sau 2 ngày kêu gọi, nhà trường đã nhận được sự ủng hộ lên đến 200 thẻ BHYT cho các em học sinh. Theo thầy Cường, hằng năm nhà trường đều phối hợp với BHXH quận 6 triển khai chính sách BHYT đến phụ huynh và học sinh. Những năm trước đây, tình hình không đến nỗi khó khăn, nhưng năm nay khi nhà trường thực hiện thu BHYT học sinh theo quy định thì biết được nhiều em có hoàn cảnh rất khó khăn, có em thì ba mẹ thất nghiệp, có em mồ côi...

Tặng thẻ BHYT cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP.HCM

Cũng theo thầy Cường, năm nào nhà trường cũng nhận được nhiều hoa, bánh kem chúc mừng nhân dịp 20/11. Hoa, bánh thì đẹp và ngon thật nhưng dùng một ngày là phải bỏ. Chính vì vậy, Hội đồng trường đã họp và thống nhất xin được quy đổi những món quà này thành thẻ BHYT cho cho học sinh, vì việc này thật sự quá cần cho các em. “Rất may là phụ huynh của trường, các nhà tài trợ rất đồng tình, ủng hộ, vì vậy sau 2 ngày phát động, số thẻ BHYT xin ban đầu là 89 thẻ cho 89 em. Nhưng phụ huynh đã ủng hộ đến 200 thẻ BHYT rồi, nên trường cũng đã thông báo ngừng vận động. Với số thẻ còn dư này, chúng tôi sẽ xin ý kiến để dành lại và chăm lo cho các em vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới”- thầy Cường chia sẻ.

Trước đó, thầy Đinh Phú Cường đã viết bức thư ngỏ với những lời lẽ giản dị nhưng “tạo sóng” trong cộng đồng, khi đề xuất cơ quan, DN, quý cha mẹ học sinh, các nhà hảo tâm vào Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11- thay vì tặng lẵng hoa và bánh kem thì "xin đổi qua hình thức bằng cách tặng thẻ BHYT" để nhà trường phát cho những em học sinh khó khăn. Bức thư ngỏ đúng vào dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) đã nhanh chóng tạo sự quan tâm rộng rãi cũng như thu hút sự đồng tình của cộng đồng.

Cách TP.HCM chừng 350km, ở vùng Tây Nguyên nắng gió, cũng bằng những dòng thư ngỏ đề nghị “quy đổi” hoa, quà thành thẻ BHYT để chăm lo cho học sinh nghèo nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam của cô Đoàn Thị Tuyết Yến- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tô Hiệu (TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) đã khiến nhiều phụ huynh và học sinh cảm thấy xúc động và ấm lòng.

Trong thư, cô Tuyết Yến cho biết, Trường Tiểu học Tô Hiệu còn 55 em do hoàn cảnh khó khăn nên chưa có tiền mua thẻ BHYT. Qua thư ngỏ này, nhà trường kính mong quý cơ quan, DN, cha mẹ học sinh thay vì tặng hoa nhà trường thì xin đổi bằng hình thức tặng thẻ BHYT cho học sinh để trường phát cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trị giá mỗi thẻ là 631.800 đồng. Chỉ sau 2 ngày kêu gọi, bước đầu Trường Tiểu học Tô Hiệu đã vận động được 15 thẻ BHYT để tặng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn…

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí BHXH, bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh- Trưởng phòng Truyền thông (BHXH TP.HCM) cho rằng, cách tuyên truyền, vận động của Trường THCS Nguyễn Văn Luông rất thiết thực, hiệu quả và nhân văn. Cách làm này nếu được nhân rộng trong các dịp lễ, ngày kỷ niệm của của các trường học chắc chắn sẽ đem lại hiệu ứng tốt, góp phần hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn có được tấm thẻ BHYT để phòng thân.

“Ban Giám đốc BHXH Thành phố rất quan tâm theo dõi và ghi nhận cách làm tích cực, mới mẻ này của nhà trường. Theo kế hoạch, ngay trong sáng 20/11 tới, Phó Giám đốc BHXH TP.HCM Trần Dũng Hà sẽ cùng Đoàn công tác đến thăm hỏi, chúc mừng nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam; đồng thời trao tặng Giấy khen cho Trường THCS Nguyễn Văn Luông cũng như cá nhân thầy Hiệu trưởng Đinh Phú Cường để ghi nhận sự nỗ lực chung tay vì sự nghiệp an sinh xã hội. Ngoài ra, nhân dịp này, BHXH TP.HCM sẽ trích kinh phí từ Quỹ Vì người nghèo (do CBVC của đơn vị đóng góp) để trao tặng học bổng cho các em học sinh nghèo nơi đây”- bà Hồng Hạnh thông tin.

Liên quan thư ngỏ của Trường Tiểu học Tô Hiệu ở TP.Buôn Ma Thuột, ông Tạ Đức Hậu- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Đắk Lắk chia sẻ: "Đây thực sự là việc làm hết sức ý nghĩa và nhân văn của các thầy, cô giáo. Việc này thể hiện sự quan tâm đến các em học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn không thể mua BHYT. Đồng thời, còn có sức lan tỏa đến mọi người, mọi tầng lớp trong xã hội để chung tay chăm lo đảm bảo chăm sóc sức khỏe cho thế hệ trẻ".

Cũng theo ông Hậu, không chỉ trong phạm vi Trường Tiểu học Tô Hiệu, mà những ngày qua bức thư ngỏ cũng như thông điệp mong muốn “quy đổi” hoa, quà thành thẻ BHYT tặng học sinh nghèo cũng được nhiều thầy, cô giáo ở nhiều trường học khác trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk chia sẻ rộng rãi. Qua đó cho thấy hiệu ứng rất rõ rệt và chắc chắn sẽ tiếp tục lan tỏa, tạo thông điệp nhân văn giúp nhiều em học sinh trên địa bàn có thẻ BHYT.

“Sau khi Ban Giám đốc BHXH tỉnh có sự thống nhất nhanh, trong ngày 20/11, đại diện BHXH tỉnh Đắk Lắk sẽ đến thăm hỏi, động viên và trao Giấy khen cho tập thể Trường Tiểu học Tô Hiệu và cá nhân cô Hiệu trưởng Đoàn Thị Tuyết Yến. Ngoài ra, BHXH tỉnh sẽ ủng hộ 2 triệu đồng từ nguồn đóng góp của CBVC để trường mua thẻ BHYT cho học sinh khó khăn”- ông Tạ Đức Hậu phấn khởi chia sẻ.

Trong khi đó, theo ông Hoàng Thanh Nam- Phó Giám đốc Truyền thông (Công ty TNHH Lan Tỏa, TP.HCM), vào những ngày đặc biệt như 20/11 hay ngày thành lập trường… nhiều DN, đối tác, phụ huynh thường tặng các trường học rất nhiều lẵng hoa, rất hình thức và lãng phí. Trong khi đó, thẻ BHYT lại rất cần thiết với các em học sinh, cũng như tạo sự an tâm cho phụ huynh. "Những học sinh có hoàn cảnh khó khăn khi được hỗ trợ thẻ BHYT sẽ giảm được một phần gánh nặng cho phụ huynh. Vì vậy, việc nhà trường đề nghị “quy đổi” thẻ BHYT thay cho hoa là hành động rất thiết thực và nên được nhân rộng ra nhiều trường, nhiều dịp khác"- ông Nam chia sẻ.

Phạm Thọ


Viết bình luận


ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444