Ngăn trục lợi BHXH từ nhiều phía
Thứ Tư, ngày 13/09/2023 22:06
ASXHPortalView

Ngăn trục lợi BHXH từ nhiều phía

Shared facebook
Thứ Ba, ngày 12/09/2023 08:39

Tại Đồng Nai, ngành chức năng ở địa phương đã thể hiện rõ quyết tâm xử lý, ngăn chặn trục lợi quỹ BHXH, quỹ BHYT. Điều này thể hiện qua việc xử lý, khởi tố các đối tượng làm giả hồ sơ, lập khống giấy tờ; đồng thời khởi tố cả những “cò mồi”, người mua, người sử dụng các giấy tờ để trục lợi BHXH, BHYT.

Mới đây, Cơ quan CSĐT Công an huyện Long Thành (Đồng Nai) đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Phan Hồ Hoàng Phúc- Giám đốc PKĐK Y Thánh Tâm để điều tra về hành vi “làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Trước đó, Tạp chí BHXH từng có bài phản ánh tình trạng làm khống hồ sơ để trục lợi BHXH tại PK này.

Theo đó, qua đối chiếu, kiểm tra trên hệ thống cho thấy, từ tháng 7/2021 đến tháng 4/2022, BHXH tỉnh Đồng Nai đã tiếp nhận hơn 40.000 GCN nghỉ việc hưởng BHXH có nguồn gốc từ PKĐK Y Thánh Tâm. Từ đề nghị chi trả chế độ của NLĐ, BHXH tỉnh Đồng Nai đã giải quyết cho hơn 28.000 GCN với tổng số tiền 12,4 tỷ đồng. Vào tháng 4/2023, Thanh tra Sở Y tế Đồng Nai phát hiện PK này có nhiều dấu hiệu sai phạm, cấp khống hàng loạt GCN nghỉ việc hưởng BHXH. Vụ việc sau đó được chuyển sang Cơ quan CSĐT để xử lý.

Trong một diễn biến khác, cuối tháng 5/2023, Công an TP.Biên Hòa (Đồng Nai) đã đồng loạt khám xét 6 PKĐK trên địa bàn do có liên quan đến hành vi trục lợi quỹ BHXH, quỹ BHYT và phát hiện hơn 130.000 GCN được làm khống. Đến nay, Cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án, khởi tố 20 bị can cùng về hành vi “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Trong số các bác sĩ, nhân viên y tế làm việc tại các PK có 2 người là “cò mồi” tham gia bán GCN cũng bị khởi tố.

Không những xử lý người làm khống, làm giả giấy tờ hồ sơ, xử lý “cò mồi” trung gian, ngành chức năng còn quyết liệt xử lý cả những người mua giấy tờ để trục lợi BHXH, BHYT. Gần đây, TAND huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) đã đưa ra xét xử vụ việc 8 công nhân làm việc tại một số công ty trên địa bàn mua GCN để trục lợi BHXH. Theo đó, hồi năm 2022, các công nhân này xin nghỉ một số ngày làm việc và nảy sinh ý định mua GCN nộp cho công ty để làm thủ tục nghỉ việc hưởng BHXH. Những công nhân này đa phần mua GCN qua mạng với giá khoảng 100.000 đồng/ngày nghỉ; người mua nhiều nhất nghỉ 7 ngày liên tục với giá 520.000 đồng. Các GCN này được xác định đóng dấu giả mang tên BVĐK khu vực Long Thành, giả tên và chữ ký của các bác sĩ.

Sau khi tiếp nhận GCN do 2 công ty trên địa bàn Nhơn Trạch chuyển đến, BHXH tỉnh Đồng Nai đã phát hiện những GCN này là giả, nên chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT đề nghị làm rõ và xử lý theo luật định. Mặc dù các đối tượng chiếm đoạt chưa đến 2 triệu đồng (do bị phát hiện sớm), nhưng theo nhận định của Tòa án, những NLĐ trên đã phạm tội “sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” theo quy định tại Khoản 1, Điều 341 Bộ luật Hình sự 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017), nên bị xử phạt 8-10 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Qua những vụ việc trên cho thấy, việc xử lý mạnh tay đối với cả người bán, người mua và người trung gian đã thể hiện quyết tâm cao của ngành chức năng nhằm ngăn chặn việc trục lợi BHXH, BHYT. Sự quyết tâm này được kỳ vọng tạo tính răn đe, giúp giảm thiểu tình trạng vi phạm, trục lợi chính sách.

Trà Giang


Viết bình luận


ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444