Phú Yên: Nhiều người có lương hưu nhờ đóng tiếp BHXH tự nguyện
Thứ Ba, ngày 07/11/2023 19:00
ASXHPortalView

Phú Yên: Nhiều người có lương hưu nhờ đóng tiếp BHXH tự nguyện

Shared facebook
Thứ Ba, ngày 07/11/2023 11:02

Một trong những ưu thế vượt trội của chính sách BHXH tự nguyện là được cộng nối với thời gian tham gia BHXH bắt buộc. Chính sự liên thông này đã tạo điều kiện cho nhiều người được tiếp tục tham gia BHXH, để được hưởng các chế độ, nhất là chế độ hưu trí, ổn định cuộc sống tuổi già.

Ông Hồ Minh Nhơn vốn là cán bộ không chuyên trách, rồi công chức xã An Thọ (huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên). Khi nghỉ việc, do chỉ có thời gian đóng BHXH 15 năm, nên ông Nhơn cũng đã từng có ý định rút BHXH một lần. Nhưng suy đi tính lại thấy tiếc cho những năm tháng công tác, nên ông quyết định chọn đóng tiếp BHXH tự nguyện cho 5 năm còn thiếu theo phương thức đóng hằng quý, nên đến nay ông Nhơn đã nhận được thành quả là lương hưu hằng tháng. “Lúc đó cũng kẹt tiền lắm, nhưng mình phải tiết kiệm chi tiêu hằng ngày để tham gia cho đủ 20 năm”- ông Nhơn chia sẻ.

Ông Phạm Văn Thống chia sẻ niềm vui hằng tháng được lĩnh lương hưu

Ông Phạm Văn Thống (phường 5, TP.Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) cũng đã nhận lương hưu được 4 năm nay. Trước đây, khi thôi việc và dừng tham gia BHXH bắt buộc, anh quyết định đóng tiếp BHXH tự nguyện cho 5 năm còn thiếu và nhận lương hưu từ thời điểm đó. Dù lương hưu chỉ gần 2 triệu đồng mỗi tháng, nhưng đó là khoản thu nhập cơ bản, giúp ông yên tâm lo cho cuộc sống. “Ngày đó nếu mình nhận một lần về cũng xài hết, nên quyết định đóng tự nguyện tiếp cho đủ năm. Giờ nghĩ lại thấy đó là quyết định đúng. Có tiền hưu chi tiêu, không phụ thuộc vào mấy đứa nhỏ”- ông Thống bộc bạch.

Thời gian gần đây, có nhiều công nhân của Công ty CP Vina càfe Sơn Thành bị mất việc làm, nhưng không có một người nào nhận BHXH một lần, mà đăng ký tham gia tiếp BHXH tự nguyện. Đơn cử, bà Trần Thị Ất đã tham gia BHXH bắt buộc được 12 năm 6 tháng; sau khi nghỉ việc tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện thêm 7 năm 4 tháng và được hưởng lương hưu từ năm 2020. Tâm sự về quyết định sáng suốt của mình, bà Ất cho biết: “Thấy cái lợi rành rành, nên quyết định bán một ít nông sản đóng cho đủ năm. Giờ đây đỡ quá, đến tháng nhận tiền”.

Bà Trần Thị Ất (trái) vận động 2 người con cùng tham gia BHXH tự nguyện

Theo thống kê, tính đến hết tháng 9/2023, trên địa bàn tỉnh Phú Yên có 3.094 người hưởng lương hưu do quyết định tham gia tiếp BHXH tự nguyện để cộng nối với thời gian tham gia BHXH bắt buộc; qua đó chứng minh cho tính nhân văn, ưu việt của chính sách. Có thể nói, đóng tiếp BHXH tự nguyện là giải pháp vô cùng hợp lý, bởi khi hết tuổi lao động, lương hưu sẽ là giá trị, là thu nhập, là cuộc sống tuổi già. Đáng nói, mức đóng khi tham gia BHXH tự nguyện tùy chọn theo khả năng từng người và có sự hỗ trợ của Nhà nước, phương thức đóng lại linh hoạt, nên dễ dàng cho mọi người tham gia.

“Lương hưu dù ít hay nhiều vẫn vô cùng giá trị với người già. Tính ra, mới mấy năm, số tiền hưu đã cao hơn nhiều so với nhận BHXH một lần rồi, chưa kể mình nhận đến suốt đời”- ông Hồ Minh Nhơn chia sẻ. Còn với bà Trần Thị Ất, việc Chính phủ điều chỉnh tăng lương hưu thời gian qua rất kịp thời, bản thân bà mới nhận từ năm 2020 đến nay, nhưng đã qua 2 lần điều chỉnh, tính ra tăng 20,82%, bảo đảm được giá trị đồng tiền. “Tới tháng điện thoại reo ting ting, lại còn được cấp thẻ BHYT miễn phí đến trọn đời. Tính ra hời quá. Sau này có chế độ tử tuất nữa, con cháu cũng bớt lo”- bà Ất chia sẻ thêm về giá trị của chính sách và cho biết chính bà đã vận động 2 người con tham gia BHXH tự nguyện khi còn trẻ.

Quyết định không nhận BHXH một lần mà tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện để được hưởng lương hưu khi hết tuổi lao động đã được nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Phú Yên lựa chọn. Thực tiễn ấy trả lời cho những người còn đang phân vân, đắn đo về việc liệu có nên rút BHXH một lần xem cái nào thiệt, cái nào lợi để có quyết định sáng suốt cho chính mình.

Quang Phương


Viết bình luận


ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444