Trao sổ yêu thương, tặng thẻ nghĩa tình
Thứ Năm, ngày 02/11/2023 19:00
ASXHPortalView

Trao sổ yêu thương, tặng thẻ nghĩa tình

Shared facebook
Thứ Năm, ngày 02/11/2023 11:08

Gần 3 năm qua, BHXH tỉnh Quảng Ngãi vận động được hơn 2,4 tỷ đồng trao tặng 320 sổ BHXH tự nguyện và 3.200 thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Càng khó càng cần có BHXH, BHYT

Mấy tuần qua, bà Nguyễn Thị Lan (45 tuổi, xã Nghĩa An, TP.Quảng Ngãi) trông ngóng ngày chồng kết thúc chuyến biển ở Hoàng Sa. Bao nhiêu khoản chi tiêu đều trông chờ vào thu nhập từ những chuyến đánh bắt xa bờ. Theo lời bà Lan, khoảng 10 năm trước, cả xã ồ ạt đóng tàu giã cào; mỗi tàu cần 3-4 tỷ đồng để đóng mới nên chủ tàu phải huy động vốn. Vợ chồng bà Lan gom hết tiền tiết kiệm, cầm cố cả ngôi nhà lấy tiền cho chủ tàu vay.

Do khó khăn nên bà Nguyễn Thị Lan chưa tham gia BHYT cho con gái học lớp 4

Chỉ vài năm sau, hàng trăm chủ tàu giã cào phá sản. Số tiền bà Lan gom góp đưa cho chủ tàu mất trắng, ngôi nhà của bà cũng bị ngân hàng kê biên. Vợ chồng bà cùng cô con gái Tô Thị Nhi (HS Lớp 4, Trường Tiểu học Tân Mỹ) phải thuê nhà ở trọ. Đã thế, bà Lan lại đau ốm thường xuyên, chồng đi biển cũng chẳng được mấy đồng. Cuộc sống cứ thiếu trước hụt sau, vậy nên cả BHYT của cô con gái, bà cũng chần chừ mãi chưa có tiền mua. “Cả tháng nay bé Nhi về nói đóng tiền mua BHYT mà chần chừ mãi”- bà Lan trải lòng.

Nắm bắt được những khó khăn này, Trường Tiểu học Tân Mỹ đã đề xuất BHXH tỉnh Quảng Ngãi hỗ trợ BHYT cho Tô Thị Nhi cùng 13 em HS khác của trường. Chia sẻ việc này, cô Nguyễn Thị Thu Hòa- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Mỹ cho biết, nhà trường có hơn 900 HS, trong đó phần lớn là con em ngư dân. Nhiều năm qua, ngư dân địa phương đánh bắt kém hiệu quả nên đời sống rất khó khăn. Do đó, nhiều phụ huynh không thể tham gia BHYT cho con em mình khi bước vào năm học mới. “Hoạt động tặng thẻ BHYT đã được thực hiện nhiều năm qua, giúp các gia đình giảm bớt gánh nặng, các em HS sẽ được chăm sóc sức khỏe tốt hơn”- cô Thu chia sẻ.

Trao sổ yêu thương, tặng thẻ nghĩa tình

Theo ông Trương Quang Hùng- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Ngãi, những năm qua, thiên tai, dịch bệnh đã tác động mạnh đến đời sống nhiều người dân cũng như công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. Bên cạnh đó, các chính sách mới liên quan đến vùng đồng bào DTTS và miền núi, chính sách vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo giai đoạn 2021-2025 khiến trên 109.000 người không được tiếp tục thụ hưởng chính sách BHYT của Nhà nước. Đồng thời, Nghị định số 07 về chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025 cũng khiến số người tham gia BHXH tự nguyện giảm.

Ông Trương Quang Hùng trao tặng thẻ BHYT cho các em HS có hoàn cảnh khó khăn

Trong quá trình rà soát, BHXH tỉnh Quảng Ngãi nhận thấy, số người dừng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT đa phần thuộc diện có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Do đó, BHXH tỉnh đã quyết tâm thực hiện tốt chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn” do BHXH Việt Nam phát động, coi đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Để thực hiện việc này được hiệu quả, BHXH tỉnh Quảng Ngãi đã chủ động gửi Thư ngỏ đến các đơn vị, DN, mạnh thường quân trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, xác định mỗi CBVC của BHXH tỉnh phải đi đầu trong chương trình này. Tính đến nay, sau gần 3 năm, BHXH tỉnh Quảng Ngãi đã vận động được hơn 2,4 tỷ đồng; qua đó trao tặng 320 sổ BHXH tự nguyện và 3.200 thẻ BHYT cho người dân. Trong đó, CBVC thuộc BHXH tỉnh đóng góp được hơn 249 triệu đồng.

Cũng theo ông Hùng, mỗi cuốn sổ BHXH, tấm thẻ BHYT được trao tặng thể hiện nghĩa tình của toàn xã hội, của ngành BHXH đối với những phận đời khó khăn. Điều này còn thể hiện sự sẻ chia với người nghèo trên tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. “Mỗi cuốn sổ BHXH tự nguyện hay một tấm thẻ BHYT được trao đi là thêm một người khó khăn được tiếp cận lưới an sinh xã hội. Điều này không chỉ giúp người nghèo giảm được khó khăn trước mắt, mà còn có ý nghĩa về lâu dài”- ông Hùng trải lòng.

Quốc Triều- Quang Hùng- Thanh Trà


Viết bình luận


ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444