Chắc rễ, bền cây
Thứ Tư, ngày 20/03/2024 19:00
ASXHPortalView

Chắc rễ, bền cây

Shared facebook
Thứ Tư, ngày 20/03/2024 13:35

Tại Hội Báo toàn quốc 2024 vừa diễn ra tại TP.HCM, gian trưng bày của Tạp chí BHXH không chỉ giúp những người làm báo và công chúng hội tụ, giao lưu, mà còn ghi nhận việc chính sách BHXH, BHYT lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

“BHXH, BHYT quan trọng lắm nghen, từ lúc sinh ra đến lúc mất đi đều dính tới BHXH, BHYT đó...”- một vị khách trung niên dừng lại ngắm gian trưng bày của Tạp chí BHXH và thốt lên. Câu nói này lập tức hướng sự chú ý của những người trực gian trưng bày. Vậy là, trong lúc tay lựa ấn phẩm và tài liệu liên quan đến an sinh xã hội, vị khách này còn giải thích thêm vì sao ông nói BHXH, BHYT là quan trọng.

Theo lời vị khách, BHYT thì dễ thấy, ai đó còn thiếu hụt BHYT mà tự chi trả viện phí một lần sẽ biết ngay, còn BHXH khó thấy hơn một chút nhưng cần thiết vô cùng, bởi về già có lương hưu thì nhẹ gánh lo cho con cháu và xã hội. Chia sẻ về ý nghĩa của những ấn phẩm và tài liệu an sinh vừa nhận được từ đại diện Tạp chí BHXH, vị khách này cười bảo: “Để cập nhật những điều mới”. Vị khách này trạc tuổi 50, tức là khoảng 12 năm nữa mới hết tuổi lao động, nhưng tỏ ra rất am hiểu, mới thấy ông rất tâm đắc với chính sách BHXH, BHYT.

Trong 3 ngày tham gia Hội Báo, gian trưng bày của Tạp chí BHXH, với sự hỗ trợ từ các chuyên viên BHXH TP.HCM, đã chào đón nhiều lượt công chúng báo chí và người dân đến tham quan, tìm hiểu; đồng thời để được các cán bộ BHXH trực tiếp tư vấn về chính sách BHXH, BHYT. Điều dễ thấy, đó là sự quan tâm của công chúng đến chính sách BHXH, BHYT rất sâu sát, dù mức độ thẩm thấu chính sách mỗi người mỗi kiểu.

Tuy nhiên, cha ông ta từng nói “chắc rễ bền cây”. Cây “an sinh” với hai nhánh lớn là BHXH, BHYT cũng vậy, cũng cần bộ rễ khỏe và chắc chắn. Trong cộng đồng, số người quan tâm và am hiểu chính sách BHXH, BHYT như vị khách trung niên kia càng nhiều, thì “rễ cây an sinh” càng chắc khỏe. Muốn vậy, ngoài chính sách hợp lòng người, thì công tác truyền thông, vận động thực hiện chính sách cũng phải được thực hiện xuyên suốt, nhất quán và hiệu quả.

Lâu nay, BHXH Việt Nam luôn đề ra yêu cầu đổi mới công tác truyền thông, vận động thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Yêu cầu này đã giúp nghiệp vụ vận động người dân tham gia lưới an sinh của BHXH cấp tỉnh, cấp huyện ngày càng đa dạng. Tuy nhiên, đối với lĩnh vực truyền thông về chính sách, toàn Ngành rất cần sự tiếp sức từ các cơ quan báo, đài. Ngoài ra, trong thời buổi số hóa hiện nay, cũng cần lắm sự tiếp sức từ những “cao thủ” sử dụng mạng xã hội... để “rễ cây an sinh” thêm vững bền.

Thanh Giang


Viết bình luận


ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444