Giảm thời gian đóng BHXH để hưởng lương hưu nhằm đáp ứng kỳ vọng của NLĐ
Thứ Sáu, ngày 09/02/2024 19:00
ASXHPortalView

Giảm thời gian đóng BHXH để hưởng lương hưu nhằm đáp ứng kỳ vọng của NLĐ

Shared facebook
Thứ Sáu, ngày 09/02/2024 14:35

Những điểm mới của Luật BHXH (sửa đổi) đang thu hút sự quan tâm của NLĐ cũng như người SDLĐ, đặc biệt là các quy định liên quan đến đóng BHXH để hưởng lương hưu; các hình thức xử lý đơn vị nợ BHXH…

Theo quy định Luật BHXH 2014, một trong những điều kiện để hưởng lương hưu hằng tháng là NLĐ phải có thời gian đóng BHXH 20 năm. Tuy nhiên, điều kiện 20 năm đóng BHXH để được hưởng chế độ hưu trí hằng tháng khá dài, đặc biệt với những người tham gia thị trường lao động muộn hoặc làm công việc không ổn định.

Điều kiện để hưởng chế độ hưu trí này cùng với hoàn cảnh kinh tế khó khăn, đã khiến nhiều NLĐ phải quan tâm đến những nhu cầu trước mắt, dẫn đến nản lòng trong quá trình theo đuổi đóng góp vào hệ thống BHXH để được hưởng lương hưu trong tương lai. Đây là một trong những lý do dẫn đến việc nhiều NLĐ đã dừng lại, không theo đuổi việc đóng BHXH.

Vì vậy, việc quy định giảm thời gian đóng BHXH tối thiểu để hưởng lương hưu từ 20 năm xuống 15 năm nhằm tạo điều kiện cho NLĐ có thời gian đóng BHXH ngắn, từ chỗ không có lương hưu, không có BHYT vẫn có cơ hội được hưởng lương hưu hằng tháng, được chăm sóc sức khỏe bằng thẻ BHYT khi đủ tuổi nghỉ hưu.

Đặc biệt, với những NLĐ làm việc trong KCN, việc được đóng BHXH là điều kiện quan trọng để họ gắn bó với DN. Họ sẽ được thụ hưởng phúc lợi xã hội cần thiết như: Khám bệnh, nghỉ thai sản hay hỗ trợ khi thất nghiệp… Trong bối cảnh bức tranh kinh tế khó khăn, nhiều DN phá sản hoặc đơn hàng ít, nên phải sa thải lao động, nên nhiều người rất kỳ vọng vào việc sửa đổi Luật BHXH lần này.

Đáng nói, việc giảm số năm đóng BHXH đúng với chủ trương đề ra tại Nghị quyết số 28-NQ/TW. Điều này cho thấy, hệ thống BHXH linh hoạt hơn cho những đối tượng mà thời gian đóng ngắn hơn nhưng vẫn có cơ hội được hưởng lương hưu. Mặt khác, với quy định này, còn góp phần giảm số người rút BHXH một lần...

Liên quan đến quy định giảm thời gian đóng BHXH, bà Trần Thị Hồng Liên- Phó Giám đốc Văn phòng Giới SDLĐ (Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam- VCCI) cho rằng, phương án này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho NLĐ khi tham gia đóng BHXH muộn có cơ hội hưởng lương hưu. Song, việc giảm thời gian đóng cũng cần được nghiên cứu với một số ngành nghề đặc thù mà thời gian, tuổi nghề không thể quá lâu. Vì vậy, phương án này sẽ đáp ứng được nhiều nguyện vọng, mong muốn của NLĐ.

Vũ Thu


Viết bình luận


ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444