Hà Nội: Ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT và hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam
Chủ nhật, ngày 02/07/2023 19:00
ASXHPortalView

Hà Nội: Ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT và hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam

Shared facebook
Chủ nhật, ngày 02/07/2023 12:06

Sáng 2/7, nhân Ngày BHYT Việt Nam (1/7), BHXH và Bưu điện TP.Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Với chủ đề “Hãy tham gia BHYT để được chia sẻ gánh nặng khi ốm đau, bệnh tật", Lễ ra quân được tổ chức đồng loạt tại trụ sở Bưu điện TP.Hà Nội, 5 Bưu điện Trung tâm và 17 Bưu điện quận, huyện, thị xã.

Phát biểu tại Lễ ra quân, ông Vũ Đức Thuật- Phó Giám đốc BHXH TP.Hà Nội cho biết, thực hiện Công văn số 1886/BHXH-TT ngày 21/6/2023 của BHXH Việt Nam về việc hướng dẫn truyền thông chuyên đề nhân dịp kỷ niệm Ngày BHYT Việt Nam (1/7), BHXH và Bưu điện TP.Hà Nội phối hợp ban hành Kế hoạch tổ chức Lễ ra quân hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam- Truyền thông, vận động phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn TP.Hà Nội”.

Lễ ra quân do BHXH và Bưu điện TP.Hà Nội phối hợp tổ chức

Theo đó, BHXH TP.Hà Nội tập trung thông tin, truyền thông chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT; qua đó khẳng định sự quan tâm sâu sắc, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội và Chính phủ đối với sự nghiệp an sinh xã hội cho toàn thể nhân dân. Cùng với đó, tạo sự quyết tâm chính trị, tăng cường vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, nỗ lực phấn đấu hướng tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân.

Ông Vũ Đức Thuật cũng nhấn mạnh, Bưu điện và BHXH TP.Hà Nội sẽ tiếp tục truyền thông sâu rộng về ý nghĩa, vai trò, lợi ích, tính nhân văn của chính sách BHYT, nhất là BHYT hộ gia đình; truyền thông về quyền lợi của người có thẻ BHYT khi đi KCB BHYT. Trong đó, nhấn mạnh mức hỗ trợ kinh phí từ NSNN, ngân sách địa phương khi tham gia BHYT hộ gia đình. Đồng thời, truyền thông về tiện ích khi sử dụng thẻ CCCD gắn chip trong KCB BHYT để đảm bảo an sinh xã hội, ổn định cuộc sống.

“Truyền thông, vận động trực tiếp đối với nhóm chủ thể là nông dân và lao động khu vực phi chính thức, chú trọng đến các nhóm chủ thể tiềm năng, về quyền và lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; những rủi ro khi không tham gia BHXH, BHYT. Từ đó, thay đổi nhận thức, hành động và thói quen của người dân, để họ chủ động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để đảm bảo an sinh, ổn định cuộc sống. Phát huy vai trò của cơ quan BHXH, Bưu điện các cấp trong công tác vận động phát triển người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình”- ông Thuật chia sẻ.

Bưu điện TP.Hà Nội và các đơn vị trực thuộc đồng loạt ra quân trong ngày 2/7

Ngày 16/6/2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 823/QĐ-TTg lấy ngày 1/7 hằng năm là Ngày BHYT Việt Nam, để tuyên truyền về Luật BHYT, khuyến khích, vận động nhân dân tham gia BHYT, tiến tới BHYT toàn dân. BHYT là chế độ bảo hiểm của Đảng và Nhà nước nhằm chăm sóc sức khỏe nhân dân, được Nhà nước bảo hộ, do cơ quan BHXH tổ chức thực hiện không vì mục đích lợi nhuận. Người tham gia BHYT được quỹ BHYT thanh toán số tiền KCB không giới hạn theo phạm vi, mức hưởng, thậm chí có thể lên tới hàng tỷ đồng/người/năm. Qua đó, BHYT đã giúp nhiều người có thẻ BHYT vượt qua những khó khăn về kinh tế khi không may bị ốm đau, bệnh tật.

Chia sẻ về ý nghĩa của ngày này, ông Bùi Văn Hoàng- Phó Giám đốc Bưu điện TP.Hà Nội cho biết, tính đến ngày 30/6/2023, Bưu điện TP.Hà Nội đã vận động được gần 80.000 người tham gia BHXH tự nguyện và hơn 700.000 người tham gia BHYT hộ gia đình. Cũng theo ông Hoàng, trong bối cảnh tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn, nhiều DN phải tạm dừng hoạt động, đóng cửa, cắt giảm sản xuất, cắt giảm nhân công... dẫn đến rất nhiều NLĐ mất việc làm. Điều này khiến cuộc sống của nhiều người lâm cảnh khó khăn, tạo ra gánh nặng rất lớn cho gia đình và xã hội. Trong bối cảnh đó, BHXH tự nguyện đóng vai trò quan trọng trong việc tích lũy tài chính và nối tiếp thời gian đóng cho NLĐ bị mất việc làm, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến quá trình tham gia BHXH của NLĐ.

“Trên cơ sở xác định các nhóm người có tiềm năng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, trong thời gian tới, Bưu điện và BHXH TP.Hà Nội sẽ chú trọng vận động, tuyên truyền tới nhóm đối tượng là các hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, chủ trang trại; thợ thủ công, lao động trong các HTX, làng nghề truyền thống; người làm nghề tự do có thu nhập như buôn bán, kinh doanh cá thể, tiểu thương, chủ nhà trọ… và đặc biệt là NLĐ dừng tham gia BHXH bắt buộc đang bảo lưu thời gian...”- ông Hoàng thông tin.

Thể hiện cam kết mạnh mẽ tại Lễ ra quân, ông Bùi Văn Hoàng nhấn mạnh: “Với trách nhiệm là cánh tay nối dài của cơ quan BHXH, tôi xin thay mặt CBNV của Bưu điện TP.Hà Nội phát động chương trình tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Bưu điện TP.Hà Nội sẽ cố gắng hết sức để hoàn thành tốt mục tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình- nâng cao nhận thức của người dân, góp phần xây dựng hệ thống an sinh xã hội trên địa bàn TP.Hà Nội”.

Ngay sau Lễ phát động, các đội truyền thông lưu động đã đi diễu hành, phát tờ rơi tuyên truyền trên các tuyến phố chính, khu chợ, nơi tập trung đông người. Tại các địa phương, BHXH các quận, huyện, thị xã cũng chủ động phối hợp với Bưu điện Trung tâm và Bưu điện các huyện, xã tổ chức Lễ ra quân, cấp phát tờ rơi tuyên truyền tới người dân. Bên cạnh đó, để chính sách đến gần hơn với người dân, nhiều quận, huyện còn tổ chức các hội nghị tuyên truyền, tư vấn trực tiếp nhằm phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trước, trong và sau Lễ ra quân.

Hà Hùng


Viết bình luận


ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444