Khi BHXH tự nguyện lan tỏa từ gia đình
Thứ Năm, ngày 29/06/2023 22:00
ASXHPortalView

Khi BHXH tự nguyện lan tỏa từ gia đình

Shared facebook
Thứ Bảy, ngày 02/04/2022 15:40

Gia đình là tế bào của xã hội và từ gia đình sẽ lan tỏa được nhiều giá trị văn hóa tốt đẹp đến mỗi con người ở trong đó. Với chính sách BHXH cũng vậy, khi được lan tỏa từ chính những mái ấm gia đình, giá trị nhân văn, chia sẻ của BHXH sẽ càng được nhân lên một cách bền vững.

Là một giáo viên mầm non, mức thu nhập của chị Vũ Phương Anh (phường Đồng Quốc Bình, Quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng) không mấy khá giả gì. Đồng lương không cao nhưng chị rất yên tâm vì được tham gia BHXH, được cầm trên tay tấm thẻ BHYT. Cũng từ khi đó, chị bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến chính sách này của Nhà nước.

Chị Vũ Phương Anh luôn cố gắng đóng BHXH tự nguyện cho những người thân trong gia đình của mình

“Có lần tôi hỏi chị kế toán ở chỗ làm nhưng chị ấy cũng không nắm được nhiều, chỉ biết thực hiện các thủ tục đóng qua cơ quan BHXH rồi thôi”, chị Phương Anh chia sẻ về sự tò mò của mình về chính sách BHXH, BHYT từ những ngày đầu được tham gia.

Bẵng đi, qua thời gian, đến khi sinh con, được hưởng chế độ thai sản, rồi con ốm, nằm viện và được BHYT chi trả, chị Phương Anh càng vỡ nhẽ ra nhiều điều hơn về giá giá trị thiết thực của BHXH, BHYT mang lại cho cuộc sống của mình.

Nhưng cũng như lần trước, cô giáo mầm non cứ băn khoăn vậy thôi chứ không biết phải hỏi ai để biết thêm về BHXH, BHYT. Phải cho đến khi gặp được một phụ huynh trong lớp mình phụ trách, là cán bộ cơ quan BHXH, chị Phương Anh mới được tư vấn tường tận, cặn kẽ mọi thông tin về chính sách BHXH, BHYT.

Điều mà chị Phương Anh tâm đắc nhất sau khi buổi tư vấn hôm đó chính là những thông tin về BHXH tự nguyện, đặc biệt là việc có thể đóng BHXH cho những người thân để sau này họ có lương hưu, được cấp thẻ BHYT.

Không mất quá nhiều thời gian suy nghĩ, gần như ngay lập tức, chị đi đến quyết định đóng BHXH tự nguyện cho mẹ đẻ và mẹ chồng của mình. Mẹ chồng chị Phương Anh khi đó đã ở tuổi 59, còn mẹ đẻ của chị cũng đã 54 tuổi – đều là người thuộc nhóm cao tuổi, để thuyết phục, vận động không hề dễ dàng chút nào

“Ban đầu thuyết phục 2 cụ cũng mất chút ít thời gian, nhưng khi hiểu ra đây là chính sách của của Nnhà nước, do cơ quan nhà Nước thực hiện, lại được hỗ trợ đóng một phần kinh phí thì 2 cụ yên tâm và đồng ý để mình đóng BHXH tự nguyện. Sau này không may qua đời cũng đã có 1 khoản tiền lo cho mình, không phải quá nặng gánh cho con cái. Chỉ cần nắm đúng điểm mà các cụ băn khoăn nhất rồi giải thích cặn kẽ, xem tờ rơi, video… đến khi rõ lợi ích là nhất trí tham gia ngay”, chị Phương Anh kể lại về quá trình thuyết phục 2 mẹ tham gia BHXH tự nguyện.

Không dừng lại ở đó, chị còn đi đến quyết định đóng BHXH tự nguyện cho cả chồng và em trai mình- những người đang trong độ tuổi lao động nhưng chưa có điều kiện để tham gia BHXH.

Vậy là ngay trong gia đình chị Phương Anh, đã có 4 người tham gia BHXH tự nguyện. Nhìn vào 4 cuốn sổ BHXH tự nguyện màu xanh đang cầm trên tay, chúng tôi băn khoăn về việc lo tiền đóng cho cả 4 người. Chị chia sẻ, với BHXH tự nguyện của 2 mẹ thì mình sẽ đóng 1 năm/lần, để ra một khoản để đóng vào cuối năm. Còn BHXH tự nguyện của chồng và em trai thì đóng 3 tháng/1 lần. Cứ theo phương án “tài chính” như vậy, đến nay cả 4 người này đã được chị Phương Anh đóng BHXH tự nguyện suốt 3 năm nay.

“Bỏ ra đóng một lần thì cảm giác số tiền lớn, nhưng cũng chỉ hơn 1 triệu đồng, bình thường tiêu pha hàng ngày cũng chỉ một loáng là hết ngay. Chưa kể, nếu tính chia ra mức đóng mỗi tháng thì cũng chẳng đáng là bao. Năm nay, mức đóng BHXH tự nguyện có tăng lên đôi chút nên hai mẹ cũng góp phần cùng đóng”, chị Phương Anh giải thích với chúng tôi khi được hỏi về việc lo tiền đóng BHXH tự nguyện.

Không chỉ đóng BHXH cho những người thân của mình, ấn tượng hơn, chị Phương Anh còn thuyết phục chia sẻ để BHXH tự nguyện lan tỏa đến những người xung quanh mình.

Những cô dì, chú bác bên chồng nghe chị Phương Anh nói về BHXH tự nguyện rồi cũng tham gia. “Họ thấy mình đã tham gia cho cả mẹ chồng, mẹ đẻ, cả chồng và em trai nên càng tin tưởng; kết quả mình đã vận động được thêm 06 người khác cùng tham gia, họ đều là những người đang ở độ tuổi trên 50, thậm chí có người đóng 5 năm luôn”, chị Phương Anh nói với niềm vui xen lẫn đôi chút “tự hào” về thành tích nhỏ của mình.

Nói là thành tích nhỏ nhưng không nhỏ chút nào. Tổng cộng chị đã vận động được 11 người trong gia đình cùng tham gia BHXH tự nguyện. Dù không phải là một người chuyên nghiệp về BHXH tự nguyện nhưng rõ ràng, không phải ai cũng làm được như chị. Ngay cả với bản thân chị, dù có nguồn thu nhập không phải quá cao, vẫn phải lo trang chi phí sinh hoạt mỗi ngày cho gia đình nhưng trong câu chuyện chia sẻ, chúng tôi không hề nghe than vãn (ngay cả khi mức đóng BHXH tự nguyện đã tăng lên trong năm 2022), trái lại chị Phương Anh luôn chắt chiu, để ra một khoản để đóng BHXH tự nguyện cho người thân của mình, coi đó là niềm vui của bản thân để hướng tới. Những người được chị thuyết phục tham gia BHXH tự nguyện cũng đều thực sự rất tin tưởng và gần như sẽ tham gia dài lâu. Có lẽ đây là điều thực sự khác biệt khi BHXH tự nguyện được lan tỏa từ chính người thân trong gia đình.

Cũng từ câu chuyện của gia đình này, có thể thấy, truyền thông BHXH tự nguyện có thể thực hiện ở mọi lúc, mọi nơi, mọi đối tượng - ngay cả với người đang tham gia BHXH bắt buộc như chị Phương Anh.

Minh Đức


Viết bình luận


ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444