Khởi nguồn yêu thương- Hành trình lo an sinh ở Hà Tĩnh
Thứ Tư, ngày 28/06/2023 19:56
ASXHPortalView

Khởi nguồn yêu thương- Hành trình lo an sinh ở Hà Tĩnh

Shared facebook
Thứ Sáu, ngày 09/06/2023 07:55

Trong suốt chặng đường vất vả vì sự nghiệp an sinh, đội ngũ CCVC BHXH tỉnh Hà Tĩnh là lực lượng đi đầu, ngày đêm bám thôn, bám xã từng bước sẻ chia, đồng hành cùng các địa phương đưa chính sách BHXH, BHYT đầy tính ưu việt đến với người dân.

Khởi nguồn yêu thương

BHXH là một trong những trụ cột quan trọng của hệ thống an sinh xã hội của nước ta. Những năm qua, hệ thống BHXH ở Hà Tĩnh được hình thành và từng bước hoàn thiện nhằm thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội, trong đó có mục tiêu gia tăng tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT. Tuy nhiên, trong hành trình này, để cho dân hiểu, dân tin, đồng hành và hưởng ứng quả là điều không dễ dàng chút nào.

Thực tế cho thấy, suốt nhiều năm qua, đội ngũ CCVC BHXH tỉnh Hà Tĩnh luôn miệt mài làm việc, thường xuyên có mặt ở từng khu dân cư, tổ dân phố, thôn, làng, ngõ, xóm để kịp thời tư vấn, hỗ trợ người dân tham gia BHXH, BHYT ngay từ cơ sở; góp phần cùng địa phương thực hiện dân chủ và tăng cường sự đồng thuận xã hội. Cho đến nay, nhiều người dân Hà Tĩnh đã quá quen với hình ảnh những màu áo xanh gắn biểu trưng của ngành BHXH Việt Nam lặn lội giữa cái nắng như đổ lửa của mùa Hè, cái rét cắt da cắt thịt của mùa Đông, hay chăm chỉ đội nón lá cùng đội ngũ nhân viên của các tổ chức dịch vụ thu và chính quyền, đoàn thể cơ sở ngày ngày bám thôn, bám xã để sẻ chia và lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới người dân.

Chị Trần Thị Anh Đông- cán bộ BHXH TX.Hồng Lĩnh công tác trong Ngành đến nay đã được hơn 10 năm. Cũng ngần ấy thời gian, chị Đồng cùng đồng nghiệp thường xuyên xuống các làng, xã trên địa bàn để tuyên truyền, tư vấn, vận động bà con tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. “Làm cán bộ tuyên truyền BHXH phải luôn say mê, nhiệt huyết với nghề. Muốn thành công, mỗi cán bộ BHXH phải là một tuyên truyền viên bám chắc địa bàn, khu dân cư mình phụ trách để từng bước đi sâu, đi sát, thấu hiểu và mang đến cho người dân những thứ họ cần. Phải cùng ăn, cùng nghỉ, cùng đồng hành, nói làm sao cho dân hiểu, dân tin thì lúc đó chính sách mới thấm được vào suy nghĩ của người dân và trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống hằng ngày của họ”- chị Đông chia sẻ.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Hồ Văn Phong- Giám đốc BHXH TX.Hồng Lĩnh cho biết, trong tháng 5 vừa qua, BHXH TX.Hồng Lĩnh đã triển khai đồng loạt các hoạt động hưởng ứng Tháng triển khai vận động BHXH toàn dân. Được sự hưởng ứng tích cực của anh em trong đơn vị, nhất là những cán bộ trẻ, ngay sau khi đơn vị phát động, Chi đoàn Thanh niên đã đứng ra đảm nhận các hoạt động truyền thông; huy động đoàn viên phối hợp với các địa phương và đội ngũ nhân viên thu tổ chức ra quân tuyên truyền, vận động người dân. “Với cá nhân chị Trần Thị Anh Đông luôn thể hiện được vai trò xung kích, đi đầu, phát huy tính năng động, sáng tạo của tuổi trẻ trong việc sẵn sàng đảm nhận các việc khó, góp phần cùng đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”- ông Phong chia sẻ.

Còn anh Đinh Quốc Hợp- cán bộ BHXH huyện Đức Thọ, một người rất năng nổ với công tác truyền thông cho biết: “Phải quyết liệt và thật tâm huyết với ngành, thì việc tuyên truyền mới hiệu quả. Nếu chỉ làm hời hợt, qua loa, không có chiến lược, thì những chính sách ưu việt mãi mãi chỉ là lý thuyết suông, mà không mang lại lợi ích thiết thực nào và cũng không bao giờ nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của đông đảo người dân. Tất cả phải xuất phát từ cái tâm và một trái tim đầy yêu thương, chia sẻ”.

Sứ mệnh "người dẫn đường"

Công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT luôn là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Do đó, BHXH tỉnh Hà Tĩnh luôn chủ động xây dựng chương trình hành động một cách bài bản; đồng thời thường xuyên phối kết hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề bổ ích. Đơn cử, BHXH TX.Hồng Lĩnh vừa chủ động phối hợp với các cơ quan báo chí có các bài viết tuyên truyền, cập nhật những quy định mới của chính sách để người dân dễ theo dõi và nắm bắt. Do đó, đã từng bước gặt hái được nhiều thành công và mang lại kết quả đáng ghi nhận.

Thực tế cho thấy, phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” đã thực sự phát huy hiệu quả. Đội ngũ cán bộ tuyên truyền đã nắm bắt dư luận rất nhanh, từ đó trả lời kịp thời và thỏa đáng nhiều vấn đề phát sinh. Đặc biệt, với những cách làm sáng tạo, tỉnh Hà Tĩnh luôn đạt và vượt các chỉ tiêu được giao. Cụ thể: Tính đến tháng 4/2023, toàn tỉnh thu được 765,4 tỷ đồng, đạt 23% kế hoạch năm và vượt 2,5% so với kế hoạch quý I/2023. Bên cạnh đó, có 147.662 người tham gia BHXH (BHXH tự nguyện có 52.339 người), chiếm 21,4% lực lượng lao động trong độ tuổi); BHYT có 1.154.034 người tham gia (không tính 85.773 NLĐ làm việc và tham gia BHYT ở nước ngoài), đạt tỷ lệ bao phủ 92% dân số. Theo dự kiến, đến hết năm 2023, Hà Tĩnh sẽ hoàn thành các chỉ tiêu do HĐND, UBND tỉnh giao.

Bà Trương Thị Tuyết- Trưởng phòng Truyền thông (BHXH tỉnh Hà Tĩnh) chia sẻ thêm, với phương châm “mỗi cán bộ BHXH là một tuyên truyền viên tích cực” và tinh thần xung kích sáng tạo của tuổi trẻ, thời gian qua, lực lượng đoàn viên thanh niên đã tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ngành. “Nhiều đoàn viên thanh niên không kể mưa, không ngại nắng tranh thủ ngày nghỉ để về tận thôn, xóm tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến với người dân”- bà Tuyết cho biết.

Phải khẳng định rằng, thành công của ngành BHXH Việt Nam nói chung và BHXH tỉnh Hà Tĩnh nói riêng có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ CCVC làm công tác tuyên truyền. Bên cạnh đó, việc xây dựng mạng lưới, tổng hợp dư luận xã hội, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của bà con quyết định đến thành bại của toàn Ngành.

“Chúng tôi luôn lựa chọn những người có uy tín, kiến thức, tâm huyết ra quân. Bên cạnh đó, tuyến cơ sở sẽ ứng dụng CNTT để nâng cao hiệu quả nắm bắt tâm tư, thắc mắc của người dân. Trên cơ sở đó, thực hiện tốt chức năng “cầu nối” giữa ngành BHXH và người dân. Trong quá trình nắm bắt, cán bộ tuyên truyền sẽ bám sát nhu cầu, đặc điểm địa bàn, tính thời điểm và tranh thủ sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền để tạo bước đột phá. Đối với những vấn đề “nóng”, sẽ quan tâm đến tính kịp thời và định hướng đối với các luồng thông tin trái chiều”- bà Tuyết nhấn mạnh.

Như Hoa


Viết bình luận


ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444