Tuổi trẻ BHXH TP.Hà Nội tiên phong cải cách thủ tục hành chính
Thứ Tư, ngày 28/06/2023 22:47
ASXHPortalView

Tuổi trẻ BHXH TP.Hà Nội tiên phong cải cách thủ tục hành chính

Shared facebook
Thứ Năm, ngày 09/03/2023 15:01

Thiết thực hướng tới kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2023), từ ngày 4/3 đến ngày 25/3, Đoàn Thanh niên BHXH TP.Hà Nội và Đoàn Thanh niên Sở LĐ-TB&XH phối hợp tổ chức "Ngày thứ Bảy tình nguyện", nhằm hỗ trợ người dân giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) và các công việc tồn đọng. Đây là hoạt động thiết thực, sáng tạo, đóng góp sức trẻ vào công cuộc cải cách TTHC, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô.

Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030, thời gian qua, BHXH TP.Hà Nội đã nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, ứng dụng CNTT, cải cách TTHC để tạo thuận lợi tối đa cho người dân và DN trong việc tham gia và hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT.

Chỉ tính trong tháng 2/2023, BHXH Thành phố đã thực hiện thủ tục liên thông “3 trong 1” gồm: Đăng ký khai sinh, đăng ký hộ khẩu và cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi đối với 4.094 trường hợp- lũy kế hết tháng 2/2023 tăng lên 7.590 trường hợp; thực hiện thủ tục liên thông "Đăng ký khai tử- trợ cấp mai táng phí" đối với 51 trường hợp- lũy kế hết tháng 2/2023 tăng lên 84 trường hợp.

Có 8 lượt giao dịch gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng trên Cổng DVC BHXH Việt Nam, tích hợp trên Cổng DVC quốc gia- lũy kế hết tháng 2/2023 đã có 21 trường hợp gia hạn thẻ BHYT theo hình thức này. Cùng với đó, thông qua Cổng DVC quốc gia xác nhận và trả quá trình đóng BH thất nghiệp đối với 930 NLĐ hưởng trợ cấp thất nghiệp- lũy kế hết tháng 2/2023 có 1.430 người giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp theo hình thức này.

Toàn thành phố cũng đã có 4.944.107 người có thẻ BHYT được đồng bộ dữ liệu BHYT với thẻ CCCD gắn chip, nên có thể sử dụng CCCD để đi KCB BHYT; có 698 cơ sở KCB BHYT áp dụng phương thức tra cứu thông tin và làm thủ tục KCB BHYT bằng CCCD gắn chip với 642.060 lượt người đã sử dụng CCCD đi KCB BHYT...

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Xuân Tùng- Phó Trưởng phòng Quản lý Thu, Bí thư Đoàn Thanh niên BHXH TP.Hà Nội, thực tế vẫn còn nhiều người dân, NLĐ cần được hỗ trợ giải quyết TTHC, giải quyết các công việc tồn đọng liên quan. Vì vậy, với thế mạnh về CNTT, Đoàn Thanh niên xác định tiếp tục tiên phong đi đầu giúp đỡ người dân tiếp cận và sử dụng các phương thức giao dịch hiện đại.

Thực hiện Công văn số 28-CV/ĐTN (ngày 28/2/2023) của Thành đoàn Hà Nội, Đoàn Khối các cơ quan Hà Nội (trong đó có Đoàn Thanh niên BHXH TP.Hà Nội) đã đồng loạt ra quân hưởng ứng "Ngày thứ Bảy tình nguyện", nhằm hỗ trợ người dân giải quyết các TTHC và các công việc tồn đọng. Đặc biệt, Đoàn Thanh niên BHXH TP.Hà Nội và Đoàn Thanh niên Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp hướng dẫn và hỗ trợ người dân giải quyết TTHC về BHXH, BHYT ngay tại bộ phận “Một cửa” của BHXH Thành phố.

Được các cán bộ trẻ của BHXH Thành phố hướng dẫn thủ tục, ông Nguyễn Quốc Phong (quận Hà Đông) vui mừng cho biết: “Nay là ngày nghỉ, tôi đến đây được các cháu vui vẻ giảng giải, chỉ rõ ý nghĩa các thông tin trên tấm thẻ BHYT và cả những thông tin đã được đồng bộ chứa đựng trong thẻ CCCD gắn chip này. Chỉ cần quẹt thẻ đã đọc được quá trình tham gia… rất nhanh và chính xác”.

Còn ông Trần Văn Lụa (quận Thanh Xuân) có mặt ở bộ phận “Một cửa” của BHXH TP.Hà Nội để nhờ các cán bộ trẻ của BHXH Thành phố trực tiếp hướng dẫn thủ tục xác nhận quá trình đóng BH thất nghiệp để hưởng trợ cấp trên Cổng DVC BHXH Việt Nam. ”Tuổi trẻ nhanh mắt, nhanh tay, mong là có nhiều buổi các cháu giúp đỡ cho người dân như thế này nữa”- ông Lụa vui vẻ chia sẻ.

Trao đổi thêm với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Tùng- Bí thư Đoàn Thanh niên BHXH TP.Hà Nội nhấn mạnh: "Thông qua "Ngày thứ Bảy tình nguyện" không chỉ giúp người dân làm TTHC một cách dễ dàng, nhanh chóng, mà còn tạo dựng hình ảnh người cán bộ BHXH trẻ nhiệt tình, thân thiện, chu đáo và trách nhiệm. Đây cũng là một trong những hoạt động thiết thực của Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2023, nhằm tạo không khí thi đua sôi nổi chào mừng kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh".

Cũng theo ông Tùng, trong thời gian tới, Đoàn Thanh niên BHXH TP.Hà Nội sẽ tăng cường ứng dụng CNTT, tận dụng tối đa ưu thế của các công cụ, phương tiện truyền thông hiện đại, phát huy thế mạnh mạng xã hội, đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện giao dịch TTHC về BHXH, BHYT trên môi trường mạng.

Ngoài việc triển khai kế hoạch Tháng Thanh niên năm 2023 với chủ đề “Tuổi trẻ Khối các cơ quan TP.Hà Nội tiên phong chuyển đổi số”, Đoàn Khối các cơ quan TP.Hà Nội cũng đặt mục tiêu 100% đoàn viên, thanh niên cài đặt ứng dụng VNeID về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia.

Dự kiến, sau chuỗi hoạt động "Ngày thứ Bảy tình nguyện", Đoàn Khối các cơ quan TP.Hà Nội sẽ đồng loạt tổ chức Ngày cao điểm “Tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới” vào ngày 12/3, “Ngày Chủ nhật Xanh” vào ngày 19/3 tại các cơ sở trực thuộc toàn thành phố.

Châu Anh


Viết bình luận


ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444