Nếu không có thẻ BHYT, không biết giờ đây mẹ chồng em sẽ ra sao?
Thứ Tư, ngày 22/11/2023 19:00
ASXHPortalView

Nếu không có thẻ BHYT, không biết giờ đây mẹ chồng em sẽ ra sao?

Shared facebook
Thứ Tư, ngày 22/11/2023 13:56

“Vợ chồng em bàn nhau định đưa mẹ về vì không có tiền điều trị. Thật may mắn, thẻ BHYT đã chi trả phần lớn chi phí KCB cho gia đình em”- vừa nói chị Mai phường Kỳ Liên (TX.Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) vừa thoăn thoắt đỡ mẹ chồng trở người cho đỡ mỏi.

Chúng tôi có mặt tại phường Kỳ Liên (TX.Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) vào một chiều đầu Đông khi đợt không khí lạnh vừa tràn về khu vực miền Trung. Từ trung tâm thị xã, sau khoảng 15 phút chạy xe, không quá khó khi chúng tôi hỏi đường đến nhà bà Trần Thị Dần, người phụ nữ nghèo năm nay đã hơn 60 tuổi mắc bệnh u mật (hội chứng Guillain- Barre) vừa được quỹ BHYT chi trả với số tiền lên đến gần 600 triệu đồng. Đây là số tiền rất lớn đối với một người nông dân như bà Dần.

Chị Mai đang chăm sóc cho mẹ chồng- bà Trần Thị Dần

Trước mắt chúng tôi là ngôi nhà cấp bốn chừng hơn 20 mét vuông đã xuống cấp, trên mảnh vườn còn trơ lại một vài gốc rau vì lâu ngày không có bàn tay con người chăm sóc. Trong nhà không có vật dụng gì đáng giá ngoài bộ bàn ghế lâu năm và chiếc xe đạp cà tàng. Trên chiếc giường đã cũ, bà Dần thân hình ốm yếu, xanh xao. Tuy không nói được, nhưng ánh mắt bà vẫn lấp lánh niềm vui. Cô con dâu của bà Dần đang nhẹ nhàng xoa bóp tay chân với hy vọng giúp mẹ giảm bớt cơn đau nhức đang không ngừng hành hạ.

Bà Dần là người phụ nữ đơn thân, một mình nuôi 4 người con trưởng thành bằng mấy sào ruộng khoán. Cứ sau mỗi mùa lúa, bà lại bươn chải đủ nghề từ phụ hồ, cuốc đất, dọn vườn tược cho đến dọn dẹp nhà cửa, mấy năm nay sức khỏe yếu bà mới nghỉ hẳn. Bà con bên ngoại đều nghèo, cả 4 người con đã có gia đình nhưng đều đi làm thuê, làm mướn xa nhà, cuộc sống phải “giật gấu vá vai” nên không giúp đỡ được cho bà.

Căn nhà nhỏ của gia đình chị Mai ở phường Kỳ Liên (TX.Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh)

Cách đây mấy năm, bà Dần được Chủ tịch Hội Phụ nữ phường, nhân viên tổ chức dịch vụ thu và cán bộ BHXH TX.Kỳ Anh đến tận nhà vận động tham gia BHYT hộ gia đình. Tuy kinh tế còn khó khăn, nhưng sau khi hiểu rõ ý nghĩa của chính sách, bà đã tham gia BHYT hộ gia đình liên tục gần chục năm nay. Chính vì thế, khi đổ bệnh, ngoài việc được quỹ BHYT chi trả lên đến 80% chi phí KCB, bà Dần còn được hưởng thêm quyền lợi “5 năm liên tục”. Đây là quyền lợi rất lớn của người bệnh khi tham gia BHYT, mà nhiều người thường không mấy quan tâm.

Tâm sự với chúng tôi, chị Mai- con dâu bà Dần chia sẻ: “Khi nghe bác sĩ báo tin mẹ mắc bệnh u mật, viêm đa rễ thần kinh, phải điều trị lâu dài và rất tốn kém, gia đình em như rơi vào ngõ cụt vì không biết bám víu vào đâu. Vợ chồng em bàn nhau định đưa mẹ về vì không có tiền điều trị. Thật may mắn, thẻ BHYT đã chi trả phần lớn chi phí KCB cho gia đình em”. Vừa nói, chị Mai vừa thoăn thoắt đỡ mẹ chồng trở người cho bà đỡ mỏi, trong khi ánh mắt vẫn không quên để ý ấm thuốc đang sắc dở. Gương mặt chị Mai như rạng rỡ hẳn lên, với niềm tin mãnh liệt vào tấm thẻ BHYT đầy ân tình.

Chia tay mẹ con bà Dần, trên đường về cơ quan, trong tâm trí tôi vẫn văng vẳng câu nói của chị Mai: “Nếu không có thẻ BHYT, không biết giờ đây mẹ chồng em sẽ ra sao?”. Câu nói của chị Mai khiến chúng tôi không khỏi bận lòng, khi trên địa bàn TX.Kỳ Anh vẫn còn gần 6.000 người chưa tham gia BHYT- tương ứng 7% dân số. Đây thực sự là điều đáng quan ngại, nếu ai đó trong số này gặp rủi ro ốm đau, bệnh tật. Đáng nói, hiện có không ít người thờ ơ với việc tham gia BHYT, mặc dù được Nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí.

Công Dũng


Viết bình luận


ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444