Những “bóng hồng” tận tâm gieo an sinh nơi xứ Lạng
Thứ Năm, ngày 07/03/2024 19:00
ASXHPortalView

Những “bóng hồng” tận tâm gieo an sinh nơi xứ Lạng

Shared facebook
Thứ Năm, ngày 07/03/2024 08:30

Sự cần mẫn, tận tâm trong thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là trong công tác truyền thông, phát triển người tham gia BHXH, BHYT đã làm nên nét đẹp rất riêng của những nữ cán bộ BHXH tỉnh Lạng Sơn.

Cần mẫn gieo an sinh

Chị Đinh Thúy Ngà- chuyên viên tại Trung tâm Phục vụ hành chính công huyện Lộc Bình (Lạng Sơn) thường bắt đầu một ngày làm việc mới từ rất sớm. Sinh ra và lớn lên ở thành phố, sau khi tốt nghiệp đại học, Ngà đầu quân về BHXH huyện Đình Lập cách nhà gần 70km. Sau gần 8 năm công tác tại huyện Đình Lập, tháng 5/2019, chị được điều động về BHXH huyện Lộc Bình- cách thành phố trên 30km.

Chị Đinh Thúy Ngà tư vấn cho NLĐ về chính sách BHXH, BHYT

Vì thế, hằng ngày, chị luôn phải dậy từ rất sớm để kịp đến cơ quan, tránh không làm ảnh hưởng đến việc phục vụ người dân. “Làm việc tại bộ phận một cửa, được tiếp xúc với rất nhiều người dân, bản thân tôi luôn cố gắng linh hoạt trong vận dụng văn bản cũng như tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến mọi người theo cách gần gũi và dễ hiểu nhất”- cô gái có dáng người nhỏ nhắn và nụ cười duyên chia sẻ.

Cụ thể, như lời Ngà, đối với người dân thuộc các xã vùng I nếu chưa có thẻ BHYT hoặc thẻ BHYT sắp hết hạn, chị sẽ giải thích và nhắc người dân về sự cần thiết và các quyền lợi được hưởng khi tham gia BHYT. Còn đối với người dân đến hỏi về thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp, thanh toán BHXH một lần, ngoài hỗ trợ kiểm tra, đối chiếu quá trình tham gia BHXH, chị sẽ tuyên truyền, vận động tham gia tiếp BHXH tự nguyện…

Ngoài ra, chị còn tích cực tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến người thân, bạn bè và mọi người xung quanh. “Tôi luôn cố gắng, nỗ lực tư vấn, giải đáp thắc mắc cũng như hỗ trợ người dân với tinh thần trách nhiệm cao nhất, giúp họ đảm bảo được quyền lợi của mình trong việc thụ hưởng các chế độ. Từ đó, tạo được niềm tin, thu hút người dân tự nguyện tham gia BHXH, BHYT”- chị Ngà chia sẻ thêm.

Nữ viên chức Phòng Truyền thông (BHXH tỉnh Lạng Sơn) trao đổi kỹ năng tuyên truyền

Được biết, trong năm 2023 và 2 tháng đầu năm 2024, cá nhân chị Ngà đã phát triển được trên 100 người tham gia BHXH tự nguyện và trên 250 người tham gia BHYT hộ gia đình; cũng như tư vấn, vận động nhiều trường hợp dừng nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần để chuyển sang tham gia tiếp BHXH tự nguyện hoặc chờ tham gia bắt buộc để sau này có cơ hội hưởng lương hưu.

Với những nỗ lực trên, nhiều năm liên tiếp, chị Đinh Thúy Ngà được đánh giá là viên chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, có nhiều sáng kiến được Hội đồng sáng kiến cấp cơ sở BHXH tỉnh Lạng Sơn công nhận; đồng thời được bình bầu, công nhận là Chiến sĩ Thi đua cấp cơ sở và là điển hình tiên tiến của đơn vị.

Ngoài chị Đinh Thúy Ngà, trong hệ thống BHXH tỉnh Lạng Sơn còn có nhiều nữ cán bộ tiêu biểu khác luôn cần mẫn, tận tụy trong công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT như chị Đàm Thị Thảo và chị Dương Thị Oanh- là chuyên viên thuộc BHXH huyện Hữu Lũng; chị Hoàng Thị Bích Ngọc- chuyên viên Phòng Quản lý Thu-Sổ thẻ. Tính đến thời điểm này, các chị đã phát triển được trên 100 người tham gia BHXH tự nguyện và trên 260 người tham gia BHYT hộ gia đình, góp phần cùng BHXH tỉnh Lạng Sơn đảm bảo công tác an sinh trên địa bàn tỉnh nhà.

Chị Đàm Thị Thảo tư vấn cho người dân về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Chị Đàm Thị Thảo- chuyên viên BHXH huyện Hữu Lũng cho biết, những năm gần đây, việc phát triển người tham gia BHXH, BHYT gặp rất nhiều khó khăn. Trong bối cảnh đó, các chị đã phải nỗ lực tìm cách tiếp cận từng người dân để giải thích, tuyên truyền, vận động bà con tham gia lưới an sinh. Với nội dung tuyên truyền đơn giản, dễ hiểu, nên nhiều người đã tích cực đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, giúp BHXH huyện hoàn thành chỉ tiêu được giao.

Chị Dương Thị Oanh- chuyên viên sổ thẻ kiêm nhiệm công tác thu BHYT học sinh của BHXH huyện Hữu Lũng cũng cho biết, chị và các đồng nghiệp luôn cố gắng lan tỏa chính sách BHXH, BHYT đến mọi tầng lớp nhân dân ngay từ những cuộc gặp gỡ nhỏ, tư vấn trực tiếp, để thu hút thêm nhiều người tham gia và được bảo vệ bởi lưới an sinh.

Tận tụy vun trồng, chăm sóc an sinh

Bên cạnh sự cần mẫn gieo mầm an sinh, với phương châm “mỗi cán bộ BHXH là một tuyên truyền viên”, thời gian qua, BHXH tỉnh Lạng Sơn đặc biệt chú trọng đến công tác chăm sóc khách hàng để duy trì ổn định sự kết nối của người dân, NLĐ ở lại hệ thống an sinh xã hội. Đặc biệt, BHXH tỉnh hiện đang duy trì các kênh tương tác chủ yếu với khách hàng như: Đường dây nóng; Cổng Thông tin điện tử; các trang Fanpage Zalo, Facebook; email. Do đó, những hoạt động tư vấn, hỗ trợ người dân, NLĐ được tiến hành một cách có trình tự, giúp xử lý những vướng mắc trong lĩnh vực BHXH, BHYT.

Theo đó, trong năm 2023 và 2 tháng đầu năm 2024, BHXH tỉnh Lạng Sơn đã tiếp nhận và xử lý 10.078 lượt phản ánh, kiến nghị, đề nghị tư vấn về hồ sơ, giải quyết chế độ BHXH, BHYT của các cá nhân, tổ chức (đạt 100%); tiếp nhận và hỗ trợ giải quyết 7.735 lượt đề nghị hỗ trợ về thủ tục, hồ sơ, chế độ BHXH, BHYT (đạt 100%)... Có thể nói, trong bối cảnh người tham gia BHXH, BHYT không ngừng tăng, đã tạo áp lực lớn cho các CBVC của BHXH tỉnh.

Chị Đinh Thúy Ngân hướng dẫn NLĐ cài đặt ứng dụng VssID

“Ngoài việc tích cực thay đổi tư duy, nhận thức và hành động theo tinh thần “Lấy người tham gia BHXH, BHYT là trung tâm phục vụ”, tôi và các đồng nghiệp đã chủ động trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, đồng thời tự học hỏi, trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng “mềm” nhằm đáp ứng tốt nhất yêu cầu nhiệm vụ được giao”- chị Đinh Thúy Ngân- chuyên viên Phòng Truyền thông (BHXH tỉnh Lạng Sơn) chia sẻ về cách hóa giải áp lực.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nông Văn Hoan- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Lạng Sơn cho biết: “BHXH tỉnh Lạng Sơn có 229 CBVC, trong đó có 115 cán bộ nữ. Trong nhiều năm qua, chị em đã và đang nỗ lực phấn đấu và trưởng thành về mọi mặt”. Cũng theo ông Hoan, hằng năm khi bình xét thi đua, số nữ cán bộ đạt các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng ngày càng nhiều, chứng tỏ sự nỗ lực của chị em; cũng như góp phần cổ vũ, khích lệ toàn đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Hoàng Thùy


Viết bình luận


ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444