Xuân ấm tình người
Thứ Năm, ngày 29/06/2023 23:48
ASXHPortalView

Xuân ấm tình người

Shared facebook
Thứ Năm, ngày 31/03/2022 22:13

Mùa Xuân đã về với từng ngõ xóm, từng ngôi nhà. Những tháng cuối năm 2021, hàng triệu NLĐ “ấm lòng” hơn khi gói hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp theo Nghị quyết 116/NQ-CP sớm đến tay trước thềm năm mới.

Suốt nhiều tháng qua, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, anh Nông Phúc Đạt- kế toán của một DN tại Tuyên Quang phải tạm nghỉ việc. Khó khăn chồng chất, khi vợ anh mới sinh và không tham gia BHXH bắt buộc nên không được hưởng chế độ thai sản. Vì vậy, ngay khi biết thông tin mình được nhận hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp, anh Đạt rất vui vì có thêm khoản tiền trang trải cho cuộc sống gia đình. “Thật bất ngờ, khi chỉ sau 5 ngày, tiền hỗ trợ đã được chuyển thẳng vào tài khoản của tôi. Khoản tiền hơn 2 triệu không quá lớn, nhưng là thành quả sau nhiều năm tôi tham gia BH thất nghiệp, vừa giúp gia đình tôi ấm lòng hơn…”- anh Đạt phấn chấn cho biết.

Anh Nguyễn Thanh Tùng bất ngờ khi nhận được hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp

Chị Giàng Thu Hội (bản Mường, xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng, Lào Cai) làm công nhân tại KCN Tằng Loỏng. Hai năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, công ty phải cắt giảm lao động, nên chị Hội cũng mất việc làm. Đang xoay sở tìm công việc mới thì nhận được thông tin về chính sách hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp nên chị Hội liền tìm đến trụ sở BHXH huyện để làm thủ tục nhận hỗ trợ. “Tôi được nhận mức hỗ trợ cao nhất là 3,3 triệu đồng. Đây là niềm vui lớn nhất của tôi trong năm nay. Tôi nhận được số tiền trong thời gian khá nhanh và vào đúng thời điểm đang khó khăn nhất. Qua đây mới thấy hết được giá trị, ý nghĩa từ việc tham gia BHXH…”- chị Hội tâm sự.

Bà Nguyễn Thị Hương- Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê (Bộ KH-ĐT) đánh giá gói hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp trong những tháng cuối năm 2021 đã tạo ra hiệu ứng tích cực tới việc gia tăng tiêu dùng của người dân, kích thích vào tổng cầu đang yếu, thúc đẩy nguồn cung, tăng sản lượng sản xuất. Bên cạnh đó, gói hỗ trợ còn giúp chủ SDLĐ giải quyết những khó khăn trước mắt, tạo đà thúc đẩy sản xuất kinh doanh trong năm 2022.

Cũng như hàng triệu NLĐ trong cả nước, anh Nguyễn Thanh Tùng- nhân viên Công ty TNHH Hòa Bình Minh chi nhánh Phú Thọ không khỏi bất ngờ khi nhận được 3,3 triệu đồng chuyển vào tài khoản cá nhân, chỉ sau 4 ngày Công ty hoàn tất hồ sơ gửi đến BHXH tỉnh. “Dịch COVID-19 đã gây rất nhiều khó khăn cho Công ty. Doanh số bán hàng bị sụt giảm, dẫn đến tiền lương của chúng tôi giảm rất nhiều. Số tiền không lớn, nhưng đã hỗ trợ phần nào trang trải chi phí sinh hoạt cho các gia đình như chúng tôi trong giai đoạn này”- anh Tùng chia sẻ.

Cũng chung niềm vui như anh Tùng, chị Nguyễn Thị Minh- nhân viên Công ty Xăng dầu Phú Thọ đã nhận được khoản hỗ trợ 2,4 triệu đồng từ quỹ BH thất nghiệp. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, chồng chị là lao động tự do phải ngừng việc nhiều tháng nay, nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Vì thế, khoản hỗ trợ này được chi trả kịp thời đã giúp gia đình chị phần nào vơi đi những khó khăn do dịch bệnh kéo dài.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Trần Thanh Sơn- Tổng Giám đốc Khách sạn Sài Gòn-Phú Thọ chia sẻ, Công ty có 53 NLĐ; dịch bệnh kéo dài đã gây áp lực lớn đến nguồn thu cũng như việc làm của NLĐ. Bởi thế, khi được BHXH tỉnh Phú Thọ thông báo về việc giảm mức đóng vào quỹ BH thất nghiệp xuống 0%, cả Công ty đều hết sức vui mừng, nhất là NLĐ còn được nhận khoản tiền hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp. “Chỉ sau 3 ngày làm thủ tục, 53 NLĐ của Công ty đã nhận được tổng số tiền hỗ trợ hơn 124 triệu đồng qua tài khoản cá nhân. Chúng tôi cảm ơn cán bộ BHXH tỉnh đã nhiệt tình hướng dẫn Công ty hoàn thiện hồ sơ cho NLĐ. Đây là nguồn động viên lớn cho bản thân tôi và tập thể NLĐ. Số tiền nhận được kịp thời, nhanh chóng, thật sự có ý nghĩa trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay”- ông Sơn chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Minh- nhân viên Công ty Xăng dầu Phú Thọ nhận được khoản hỗ trợ từ sớm

Nói về gói hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp, đại diện Công ty CP Sabre Việt Nam cũng cho biết, hơn 2 năm qua, hầu hết hoạt động tại Công ty đều “đóng băng” nên NLĐ phải làm việc giãn cách, nghỉ việc luân phiên. Với số lượng 260 NLĐ, việc miễn giảm đóng BH thất nghiệp xuống 0% trong vòng một năm sẽ giúp Công ty có thêm 240 triệu đồng để tiếp tục tạo công ăn việc làm cho NLĐ. Bên cạnh đó, 260 NLĐ cũng đã nhận được đầy đủ khoản hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp một cách nhanh chóng, kịp thời, tạo động lực tinh thần để cổ vũ Công ty quyết tâm vượt qua đại dịch COVID-19, sớm trở lại trạng thái bình thường mới.

Chứng kiến NLĐ nhận được tiền hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp, ông Hồ Xuân Nam- Giám đốc Công ty TNHH MTV Thanh Trang (Phú Yên) không giấu được niềm vui. “Toàn bộ NLĐ của Công ty đều đã nhanh chóng nhận được hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp. Chúng tôi trân trọng chính sách Đảng, Nhà nước dành cho DN, NLĐ trong bối cảnh khó khăn như hiện nay. Đặc biệt, cảm ơn ngành BHXH Việt Nam đã không quản ngại vất vả, kịp thời thực hiện giảm đóng và chi hỗ trợ cho DN và NLĐ chúng tôi. BHXH tỉnh đã nhiệt tình hướng dẫn Công ty hoàn thiện hồ sơ cho NLĐ, thủ tục đơn giản. Anh em công nhân rất phấn khởi…”- ông Nam xúc động cho biết.

Vừa nhận hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp với mức 2,65 triệu đồng, chị Châu Thị Thu Sơ-làm việc tại Công ty CP Đầu tư quốc tế Phong Phú (Phú Yên) chia sẻ: “Tôi cùng nhiều NLĐ khác trong đơn vị thật bất ngờ khi nhận hỗ trợ. Tôi cảm thấy rất vui mừng với khoản hỗ trợ đầy ý nghĩa trong bối cảnh như hiện nay”. Đại dịch COVID-19 kéo dài đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sản xuất, khiến sản lượng của Công ty giảm một nửa so với trước. Vì thế, các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, trong đó có chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 116 đã giải quyết phần nào khó khăn cho NLĐ.

Đánh giá cao chính sách này, bà Nguyễn Thị Mỹ An- Giám đốc điều hành Công ty CP Đầu tư quốc tế Phong Phú cho biết, toàn Công ty có hơn 2.200 NLĐ tham gia BH thất nghiệp và được nhận hỗ trợ tổng cộng hơn 4,5 tỷ đồng. “Nguồn hỗ trợ lớn trong những tháng cuối năm 2021 đã tạo động lực lớn cho DN hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần giảm gánh nặng cho đơn vị và NLĐ ngay trước thềm năm mới”- bà Mỹ An chia sẻ.

Bích Thủy


Viết bình luận


ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444