Tuyên Quang: Nỗ lực đảm bảo an sinh cho người dân
Thứ Năm, ngày 08/02/2024 19:54
ASXHPortalView

Tuyên Quang: Nỗ lực đảm bảo an sinh cho người dân

Shared facebook
Thứ Năm, ngày 08/02/2024 14:54

Trong những năm qua, người dân trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã được thụ hưởng các lợi ích an sinh từ Chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn”.

Trong tháng 12/2023, BHXH Việt Nam cùng với BHXH tỉnh Tuyên Quang phối hợp tổ chức Chương trình trao tặng 197 sổ BHXH và 773 thẻ BHYT cho người dân trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. Kinh phí trao tặng sổ BHXH, thẻ BHYT được trích từ nguồn kinh phí đóng góp của CBVC trong Ngành và sự ủng hộ của các đơn vị, DN trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.

Là người được tặng thẻ BHYT, ông Nguyễn Xuân Thái (71 tuổi, huyện Yên Sơn, Tuyên Quang) cho biết, trước đây cả gia đình ông đều tham gia BHYT, tuy nhiên do điều kiện kinh tế khó khăn nên quá trình tham gia của ông bị gián đoạn. “Khoảng thời gian không có BHYT, trong người lúc nào cũng có cảm giác bất an, lo sợ vì nhỡ đâu đổ bệnh. Từ khi được tặng thẻ BHYT, tôi vui lắm, yên tâm lắm, vì chẳng may ốm đau đã có tấm thẻ là bùa hộ mệnh rồi”.

Ông Chẩu Minh Văn (sinh năm 1948, xã Lăng Can, huyện Lâm Bình) cũng vui mừng chia sẻ: “Vợ chồng tôi sống nương tựa vào nhau, các con các cháu đều đã lập gia đình và đi làm ăn xa. Thu nhập của gia đình tôi chủ yếu dựa vào việc làm nương rẫy, cuộc sống bấp bênh, nên khi được cơ quan BHXH tặng thẻ BHYT, tôi thấy rất vui, không còn sợ không được chăm sóc nữa rồi. Tới đây tôi sẽ cố gắng tích góp để tham gia BHYT cho cả hai vợ chồng, nếu không chẳng may những lúc ốm đau không biết trông vào đâu”.

Được tặng sổ BHXH, chị Nguyễn Thị Thu Thủy (27 tuổi, xã Tràng Đà, TP.Tuyên Quang) tỏ ra rất phấn chấn và cho biết: “Tôi đã biết đến những lợi ích của chính sách BHXH tự nguyện, nhưng chưa có điều kiện tham gia. Khi được lựa chọn tặng sổ BHXH tự nguyện, tôi thấy rất vui và sẽ cố gắng tiết kiệm, chuẩn bị tài chính để tham gia cho những năm tiếp theo, giúp bản thân về già có lương hưu và thẻ BHYT”.

Là người đã t hụ hưởng lợi ích từ tấm thẻ BHYT, chị Lương Thị Xuân (thôn Ngọc Lâu, xã Vinh Quang, huyện Chiêm Hóa) rất thấm thía. Khoảng đầu tháng 4/2023, chị Xuân thấy trong người mệt mỏi, nên đến khám tại Trung tâm Y tế huyện Chiêm Hóa, rồi được chuyển lên BVĐK tỉnh Tuyên Quang điều trị. Tôi được bác sĩ kết luận mắc suy thận cấp. Tôi đã rất hoang mang một phần lo về bệnh, thì mười phần lo về chi phí điều trị, nhưng trong cái “rủi có cái may”, tấm thẻ BHYT do cơ quan BHXH trao tặng đã giúp tôi yên tâm điều trị bệnh”- chị Xuân chia sẻ.

Trong vòng 2 tháng kể từ khi phát hiện ra bệnh, chị Xuân đã được quỹ BHYT chi trả số tiền gần 24 triệu đồng- số tiền như lời chị Xuân là "quá lớn với gia đình". Cũng nhờ vậy, chị Xuân rất thấm thía về giá trị, lợi ích mà tấm thẻ BHYT mang lại, giúp những gia đình còn nhiều khó khăn như chị không rơi vào bẫy nghèo khi không may đau ốm bệnh tật. “Hiểu được giá trị của tấm thẻ BHYT, tôi đã tham gia cho cả gia đình và cũng tuyên truyền, vận động bà con trong thôn tham gia BHYT”- chị Xuân nói.

Tương tự, anh Đàng Văn Tuấn (thôn Khâu Tràng, xã Hồng Thái, huyện Na Hang) không may bị tai nạn vỡ nền sọ, tổn thương nội sọ, rối loạn chuyển hóa. Trong 6 tháng đầu năm 2023, anh đã sử dụng thẻ BHYT được cơ quan BHXH tặng để khám và điều trị 11 lần với số tiền do quỹ BHYT chi trả lên tới 114,8 triệu đồng. “Nhờ tấm thẻ BHYT được tặng từ đầu năm, nên gia đình đã vượt qua những khó khăn chồng chất, nếu không có tấm thẻ BHYT này thì gia đình tôi không thể chi trả khoản tiền lớn như vậy”- anh Tuấn chia sẻ.

Theo thông kê, với 773 thẻ BHYT đã trao tặng, tính đến nay, đã có 432 lượt người sử dụng thẻ BHYT để đi KCB và được quỹ BHYT chi trả lên tới 353,7 triệu đồng. Từ những tấm thẻ tình nghĩa, nhiều người dân đã được tiếp cận các dịch vụ y tế và được chăm sóc sức khỏe kịp thời.

Tiếp nối thành công từ Chương trình trao tặng sổ BHXH, thẻ BHYT, từ ngày 26-30/12/2023, BHXH tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT và trao tặng thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn tại các huyện: Yên Sơn, Chiêm Hóa, Lâm Bình và TP.Tuyên Quang.

Ngay những ngày đầu năm mới 2024, BHXH Việt Nam và BHXH tỉnh Tuyên Quang cũng đã trao tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Sơn Dương. Đánh giá cao hoạt động này, bà Phạm Thị Nhị Bình- Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Dương khẳng định: “Chính quyền địa phương sẽ tích cực trong các hoạt động an sinh xã hội tại địa phương; đồng thời mong muốn các cơ quan, đơn vị, DN, nhà hảo tâm tiếp tục quan tâm tặng thẻ BHYT, sổ BHXH cho người dân có hoàn cảnh khó khăn để mọi người có được điểm tựa vững chắc...”.

Hà Thủy


Viết bình luận


ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalBoxRight
ASXHPortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444